Câu hỏi:

09/04/2024 37

lớp 8, các em đã được rèn luyện năng viết bài văn nghị luận về một hiện tượng trong đời sống hoặc về một vấn đề hội đặt ra trong tác phẩm văn học. Bài học này rèn luyện cho các em năng viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống cần giải quyết. Yêu cầu chung của kiểu bài này : 

- Nêu được vấn đề cần giải quyết. 

- Triển khai tường minh, mạch lạc; làm những hạn chế của vấn đề cần được khắc phục. 

- Trình bày được một số giải pháp khả thi sức thuyết phục để giải quyết những hạn chế của vấn đề 

1.2. Để viết được bài văn nghị luận hội về một vấn đề cần gải quyết, các em cần chú ý: 

- Chọn vấn đề mang tính thời sự, ý nghĩa hội, đang còn những hạn chế cần được giải quyết; vấn đề coa tính thiết thực phù hợp với mối quan tâm của các em. 

- Bài viết phải trình bày những hạn chế của vấn đề; nêu gải được một số đề xuất để khắc phục những hạn chế đó. 

- Luận đề của bài viết cần được làm sáng tỏ bằng các luận điểm, với đủ lẽ bằng chứng phong phú, chính xác, sức thuyết phục 

- Người viết cần thể hiện mục đích, thái độ của bản thân về vấn đề thông qua lẽ, bằng chứng giọng điệu. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách cách khắc phục 

a) Chuẩn bị  

- Tìm hiểu đề để biết các thông tin chính trước khi viết (kiểu bài, nội dung chính, phạm vi sử dụng bằng chứng). 

- Đọc sách, báo, Internet tìm trong thực tiến những bằng chứng về vấn đề ngại đọc sách của học sinh ( liên hệ với chính mình); ghi chép lại những thông tin đó. 

- Suy nghĩ về nguyên nhân của vấn đề này các biện pháp khắc phục ( thể trao đổi với thầy , bạn , bố mẹ, anh chịđể tham khảo ý kiến của mọi người). 

b) Tìm ý lập dàn ý 

- Tìm ý cho bài viết bắng cách đặt trả lời các câu hỏi: 

+ Vấn đề ngại đọc sách của học sinh được thể hiện như thế nào? 

=> Hiện nay nhiều bạn học sinh chỉ học qua loa, đối phó với thầy giáo, không ý thức học tập, nghiên cứu kiến thức từ sách vở. 

Khi các kênh truyền thông, mạng hội phát triển mạnh mẽ cũng lúc các bạn học sinh chăm chú vào đó bỏ việc học hành, đọc sách của mình. 

Văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay đang dần bị mai một đi, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các bạn trẻ nghịch điện thoại nhưng lại rất hiếm khi thấy các bạn cầm sách đọc. 

+ những nguyên nhân nào khiến cho học sinh ngại đọc sách? 

=> Do ý thức học tập, đọc sách của con người chưa cao, các bạn chủ quan trong việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức của bản thân. 

Nguyên nhân khách quan: do sự phát triển của internet, nhiều điều thú vị, lôi kéo các bạn lướt web, do việc họctrường quá nặng, không thời gian đọc thêm sách. 

+ Tác hại của việc ngại đọc sách ? 

=> Nguồn kiến thức của con người không được mở rộng, nhiều kiến thức hay ho của sách vở không được tiếp thu. 

Văn hóa đọc sách ngày càng suy giảm xu hướng bị mai một, mất dần đi. 

Hiện tượng nghiện mạng hội ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe cả tiền bạc của các bạn học sinh. 

+ Làm thế nào để giải quyết được vấn đề ngại đọc sách của học sinh? 

=> Mỗi người cần ý thức đọc sách, tìm tòi những quyển sách hay, giàu ý nghĩa để tích lũy vốn kiến thức cho bản thân. 

Gia đình cần kiểm soát thời gian của con em mình, sắp xếp thời gian học tập, giải trí của con em hợp , tập cho con thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ hạn chế cho con tiếp xúc không cần thiết với internet. 

Nhà trường cần truyền cho các em cảm hứng đọc sách, nguồn lợi ích cùng từ việc đọc sách cũng như khuyến khích các em học sách, tạo ra văn hóa đọc sách ngay trong trường học. 

- Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn sắp xếp các ý đã tìm được theo bố cục ba phần: 

(1) Mở bài 

Giới thiệu vấn đề học sinh ngại đọc sách, nêu nhận xét chung 

2. Thân bài 

+ Trình bày cụ thể các biểu hiện của vấn đề học sinh ngại đọc sách: 

=> Hiện nay nhiều bạn học sinh chỉ học qua loa, đối phó với thầy giáo, không ý thức học tập, nghiên cứu kiến thức từ sách vở. 

=> Khi các kênh truyền thông, mạng hội phát triển mạnh mẽ cũng lúc các bạn học sinh chăm chú vào đó bỏ việc học hành, đọc sách của mình. 

=> Văn hóa đọc sách trong giới trẻ hiện nay đang dần bị mai một đi, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các bạn trẻ nghịch điện thoại nhưng lại rất hiếm khi thấy các bạn cầm sách đọc. 

+ Lí giải về những tác hại của việc ngài đọc sách (đối với việc học, phát triển bản thân…). 

=> Nguồn kiến thức của con người không được mở rộng, nhiều kiến thức hay ho của sách vở không được tiếp thu. 

=> Văn hóa đọc sách ngày càng suy giảm xu hướng bị mai một, mất dần đi. 

=> Hiện tượng nghiện mạng hội ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe cả tiền bạc của các bạn học sinh. 

+ Chỉ ra những nguyên nhân khiến học sinh ngại đọc sách (chủ quan, khách quan). 

=> Nguyên nhân chủ quan: Do ý thức học tập, đọc sách của con người chưa cao, các bạn chủ quan trong việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức của bản thân. 

=> Nguyên nhân khách quan: do sự phát triển của internet, nhiều điều thú vị, lôi kéo các bạn lướt web, do việc họctrường quá nặng, không thời gian đọc thêm sách. 

+ Đề xuất những giải pháp khắc phục vấn đề ngại đọc sách cảu học sinh (Bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng nên làm , làm như thế nào?). 

=> Mỗi người cần ý thức đọc sách, tìm tòi những quyển sách hay, giàu ý nghĩa để tích lũy vốn kiến thức cho bản thân. 

=> Gia đình cần kiểm soát thời gian của con em mình, sắp xếp thời gian học tập, giải trí của con em hợp , tập cho con thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ hạn chế cho con tiếp xúc không cần thiết với internet. 

=> Nhà trường cần truyền cho các em cảm hứng đọc sách, nguồn lợi ích cùng từ việc đọc sách cũng như khuyến khích các em học sách, tạo ra văn hóa đọc sách ngay trong trường học. 

3. Kết bài 

+ Khẳng định những quan điểm của bản thân về vấn đề. 

+ Nêu lên suy nghĩ, mong muốn của bản thân liên quan đến vấn đề. 

c) Viết 

- Dựa vào dàn ý đã lập để thực hành viết 

- thể viết cả bài hoặc viết một ý (một luận điểm) trong phần thân bài. 

- Trong khi viết cần chú ý sử dụng các lẽ phân tích bằng chứng để tăng sức thuyết phục. 

* Bài văn tham khảo 

Đọc sách luôn một hành động đẹp của con người từ lâu việc đọc sách cũng đã được nâng tầm lên thành một nét văn hóa đẹp không chỉ của người Việt còn trên toàn thế giới. 

Không thể phủ nhận được, ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin dường như cũng đã những tác động không nhỏ tới giới trẻ. Nếu như xét về mặt ích cực cũng được xem nhiều tiêu cực cũng không ít. Các bạn thể đọc rất nhiều thông tin trên mạng hội một cách nhanh chóng nhất. Tất cả các thông tin bạn cần cũng sẽ trên mạng. Một góc tiêu cực ta nhận thấyđây thế giới hiện đại như tác động vào đó chính văn hóa đọc sách như ngày càng mai một dần đi. 

Vậy chúng ta hiểu được văn hóa đọc được nhắc đếnđây đó chính thái độ, cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Con người chúng ta cũng phải biết đọc sách sao cho hợp bổ ích. Đọc sách đúng cách đó chính đọc sao cho hợp với quy luật tiếp cận tri thức”. lẽ rằng, tất cả chúng ta đều biết trước khi các phương tiện nghe nhìn, sách thực sự được biết đến chính con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức của nhân loại. Việc đọc sách được đánh giá chính một trong những cách thức giúp con người thư giãn, đồng thời cũng chính việc tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng duy. 

Không ai thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc đọc sách, thế nhưng ta như cũng đã biết được rằng giới trẻ ngày nay vẻ thờ ơ. Họ thậm chí như cũng thật lãnh cảm với văn hóa đọc sách. Nguyên do lẽ rằng chính bản thân họ nghĩ với những thông tin hiện đại đã vậy lại thông dụng cho nên họ không cần tới sách nữa? Nhận định về ý kiến này thì chính nhà văn hóa Hữu Ngọc đã một lần nêu câu hỏi đó chính câu: “Thế kỷ XXI liệu cần đến thơ nữa không? Đến văn hóa đọc nữa không? cũng chính bản thân ông cũng đã tự trả lời bằng câu: “, cho ca nhạc trữ tình làm được ít phần việc của thơ ca thì thơ ca vẫn sẽ mãi mãi được người đời ua chuộng”. Còn nhìn nhận về văn hóa đọc thì ông khẳng định một ý kiến hết sức sâu sắc đó chính câubản thân hình ảnh thì thoảng qua, từ ngữ mới đọng lại lâu bền”. 

Trong hội hiện đại ngày nay thì văn hóa đọc sách đang đứng trước một hội một nguy . lẽ, ta dường như cũng thấy được hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng, thực ta như thấy được rằng chính sự hiện đại, máy móc như lại tiềm ẩn một nguy làm mai một thói quen đọc sách đẹp đẽ vốn bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp đẫn như trên các phương truyền thông đại chúng như hiện nay. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta hiện nay đó chính việc liệu tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin không? Ta như cũng thấy được sự khác biệt với vài chục năm về trước, thị trường sách của chúng ta hiện nay cùng phong phú về nội dung cũng như hình thức. Trrong khi đó thì giới trẻ ngay nay lười đọc hay họ không biết chọn sách? Thực tế đáng buồn lại một bộ phận các bạn trẻ chạy theo phong trào để đọc sách. Họ dường như chỉ mua sách về để trưng bày cho đẹp mắt, trông cho trí thức thôi. Còn khi hỏi về nội dung họ cũng chẳng biết cuốn sách họ đã mua, để vào vị trí đẹp nói về điều nữa. 

lẽ rằng, tất cả chúng ta ai đã từng yêu sách thì sẽ không thể nào quên được một thời gian những cuốn sách nhưMãi mãi tuổi 20”, hay đó cuốnLê Vân yêu sốnglàm mưa gió trên thị trường. Các cuốn sách kinh điển không thể thiếu trong giá sách của độc giả yêu sách. Thế rồi cuốn sách hay khó bỏ qua cũng rầm rộ nhưThế giới phẳngcủa nhà kinh tế - hội học Thomas Friedman. Cuốn sáchThế giới phẳngnhư cũng đã trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa. Thực sựThế giới phẳngkhông phải một cuốn sách dễ đọc, lẽ phần lớn người đọc không hiểu hết tưởng của tác giả gửi gắm qua đó thì các bạn trẻ vẫn cứ mua về cho mình, thể hiện ta người học thực, biết nắm bắt thị hiếu của nhân loại. 

Sách khác với những thông tin nhanh, vắn tắt trên mạng. Sách đúng người thầy của mỗi người. Mỗi cuốc sách như thể hiện được một khối lượng kiến thức khổng lồ, đọc lần một ta mới vỡ ra một số điều, nhưng đọc đến nhiều lần sau đó, nhiều năm sau đó thì mới hiểu được biết bao nhiêu điều hay, lẽ phải. Sách cũng rất nhiều loại khác nhau cho nên người đọc thông thái thì hãy biết chọn lựa sách đúng phù hợp với chính mình. 

tóm lại đọc sách chính một nét văn hóa đẹp của con người. đọc sách thì chúng ta mới thể tìm hiểu, tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại. Đọc sách để thể suy ngẫm cũng như chiêm nghiệm về cuộc đời của mỗi người. Sách người thầy soi đường chỉ lối về tri thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho con người. Bạn tôi trong hội ngày nay hãy biết phục dựng lại nét văn hóa đọc tố đẹp của dân tộc ta bạn nhé! 

d) Kiểm tra chỉnh sửa 

Tham khảo các yêu cầu đã nêubài 1, phần Viết, muc d (trang 25,26) đối chiếu với dàn ý đã làmbài này. 

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) để khẳng định hoặc bác bỏ một trong số các ý kiến sau: 

+ Việc tự học của mọi người ngày càng thuận lợi. 

+ Chọn được sách hay, sách tốt để đọc không phải dễ dàng. 

Xem đáp án » 09/04/2024 41

Câu 2:

Trong đoạn văn sau đây, em hiểu tác giả muốn bác bỏ ý kiến nào muốn khẳng định ý kiến nào? 

Nếu giặc Mông Thát tràn sang thì cựa trống không thể đâm thúng áo giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm, vườn nhiều, tấm thân quý nghìn vàng khôn chuộc; vả lại vợ bìu con díu, việc quân trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều khôn mua được đầu giặc, chó săn tuy khoẻ khôn đuổi được quân thù; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của ngươi cũng mất; chẳng những gia quyến của ta bị tan, vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những tắc tổ tông ta bị giày xéo, phần mộ mẹ cha các ngươi cũng bị quật lên; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng khôn rửa, tên xấu còn lưu, đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng được không? 

(Theo bản dịch trong Hợp tuyển văn học trung đại Việt Nam (thế kỉ X - XIX), tập một, Bùi Duy Tân Chủ biên, NXB Giáo dục, 2004) 

Xem đáp án » 09/04/2024 37

Câu 3:

Rèn luyện năng viết: Sử dụng thao tác nghị luận chứng minh bác bỏ trong văn nghị luận. 

Xem đáp án » 09/04/2024 35

Bình luận


Bình luận