Câu hỏi:

09/04/2024 32

Chọn một trong các vấn đề sau đây (hoặc tự xác định vấn đề gắn với sự việc phù hợp, tính thời sự) để trình bày ý kiến trước nhóm, lớp. 

- Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách cách khắc phục. 

- Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT – thành tựu khoa học mới của thế kỉ XXI. 

- Cần xác định mục tiêu học thế nào cho đúng? 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

a) Chuẩn bị ( dụ với đề 1) 

- Xác định vấn đề cần trình bày (sự việc một số học sinh ngại đọc sách cách khắc phục). 

- Đối tượng nghe: thầy giáo / giáo, các bạn trong nhóm, lớp. 

- Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ (nếu cần) 

b) Tìm ý lập dàn ý 

Tham khảo nội dung trong dàn ý ở phần Viết, thể thêm hoặc bớt những nội dung liên quan đến sự việc cần trình bày ý kiến. 

c) Nói nghe 

- Thực hành nói nghe theo dàn ý đã xác định. 

- Tập trung vào năng trình bày (nói) một vấn đề. 

* Bài nói tham khảo:  

- Vấn đề: Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách cách khắc phục. 

Xin chào giáo các bạn, em tên Nguyễn Thị Hoa, học sinh lớp 9A, trường THCS An Thượng, hôm nay em xin trình bày vấn đề: Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách cách khắc phục. 

Đọc sách luôn một hành động đẹp của con người từ lâu việc đọc sách cũng đã được nâng tầm lên thành một nét văn hóa đẹp không chỉ của người Việt còn trên toàn thế giới. 

Không thể phủ nhận được, ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin dường như cũng đã những tác động không nhỏ tới giới trẻ. Nếu như xét về mặt ích cực cũng được xem nhiều tiêu cực cũng không ít. Các bạn thể đọc rất nhiều thông tin trên mạng hội một cách nhanh chóng nhất. Tất cả các thông tin bạn cần cũng sẽ trên mạng. Một góc tiêu cực ta nhận thấyđây thế giới hiện đại như tác động vào đó chính văn hóa đọc sách như ngày càng mai một dần đi. 

Vậy chúng ta hiểu được văn hóa đọc được nhắc đếnđây đó chính thái độ, cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Con người chúng ta cũng phải biết đọc sách sao cho hợp bổ ích. Đọc sách đúng cách đó chính đọc sao cho hợp với quy luật tiếp cận tri thức”. lẽ rằng, tất cả chúng ta đều biết trước khi các phương tiện nghe nhìn, sách thực sự được biết đến chính con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức của nhân loại. Việc đọc sách được đánh giá chính một trong những cách thức giúp con người thư giãn, đồng thời cũng chính việc tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng duy. 

Không ai thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc đọc sách, thế nhưng ta như cũng đã biết được rằng giới trẻ ngày nay vẻ thờ ơ. Họ thậm chí như cũng thật lãnh cảm với văn hóa đọc sách. Nguyên do lẽ rằng chính bản thân họ nghĩ với những thông tin hiện đại đã vậy lại thông dụng cho nên họ không cần tới sách nữa? Nhận định về ý kiến này thì chính nhà văn hóa Hữu Ngọc đã một lần nêu câu hỏi đó chính câu: “Thế kỷ XXI liệu cần đến thơ nữa không? Đến văn hóa đọc nữa không? cũng chính bản thân ông cũng đã tự trả lời bằng câu: “, cho ca nhạc trữ tình làm được ít phần việc của thơ ca thì thơ ca vẫn sẽ mãi mãi được người đời ua chuộng”. Còn nhìn nhận về văn hóa đọc thì ông khẳng định một ý kiến hết sức sâu sắc đó chính câubản thân hình ảnh thì thoảng qua, từ ngữ mới đọng lại lâu bền”. 

Trong hội hiện đại ngày nay thì văn hóa đọc sách đang đứng trước một hội một nguy . lẽ, ta dường như cũng thấy được hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng, thực ta như thấy được rằng chính sự hiện đại, máy móc như lại tiềm ẩn một nguy làm mai một thói quen đọc sách đẹp đẽ vốn bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp đẫn như trên các phương truyền thông đại chúng như hiện nay. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta hiện nay đó chính việc liệu tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin không? Ta như cũng thấy được sự khác biệt với vài chục năm về trước, thị trường sách của chúng ta hiện nay cùng phong phú về nội dung cũng như hình thức. Trrong khi đó thì giới trẻ ngay nay lười đọc hay họ không biết chọn sách? Thực tế đáng buồn lại một bộ phận các bạn trẻ chạy theo phong trào để đọc sách. Họ dường như chỉ mua sách về để trưng bày cho đẹp mắt, trông cho trí thức thôi. Còn khi hỏi về nội dung họ cũng chẳng biết cuốn sách họ đã mua, để vào vị trí đẹp nói về điều nữa. 

lẽ rằng, tất cả chúng ta ai đã từng yêu sách thì sẽ không thể nào quên được một thời gian những cuốn sách nhưMãi mãi tuổi 20”, hay đó cuốnLê Vân yêu sốnglàm mưa gió trên thị trường. Các cuốn sách kinh điển không thể thiếu trong giá sách của độc giả yêu sách. Thế rồi cuốn sách hay khó bỏ qua cũng rầm rộ nhưThế giới phẳngcủa nhà kinh tế - hội học Thomas Friedman. Cuốn sáchThế giới phẳngnhư cũng đã trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa. Thực sựThế giới phẳngkhông phải một cuốn sách dễ đọc, lẽ phần lớn người đọc không hiểu hết tưởng của tác giả gửi gắm qua đó thì các bạn trẻ vẫn cứ mua về cho mình, thể hiện ta người học thực, biết nắm bắt thị hiếu của nhân loại. 

Sách khác với những thông tin nhanh, vắn tắt trên mạng. Sách đúng người thầy của mỗi người. Mỗi cuốc sách như thể hiện được một khối lượng kiến thức khổng lồ, đọc lần một ta mới vỡ ra một số điều, nhưng đọc đến nhiều lần sau đó, nhiều năm sau đó thì mới hiểu được biết bao nhiêu điều hay, lẽ phải. Sách cũng rất nhiều loại khác nhau cho nên người đọc thông thái thì hãy biết chọn lựa sách đúng phù hợp với chính mình. 

tóm lại đọc sách chính một nét văn hóa đẹp của con người. đọc sách thì chúng ta mới thể tìm hiểu, tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại. Đọc sách để thể suy ngẫm cũng như chiêm nghiệm về cuộc đời của mỗi người. Sách người thầy soi đường chỉ lối về tri thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho con người. Bạn tôi trong hội ngày nay hãy biết phục dựng lại nét văn hóa đọc tố đẹp của dân tộc ta bạn nhé! 

- Vấn đề: Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT – thành tựu khoa học mới của thế kỉ XXI. 

Xin chào giáo các bạn, em tên Nguyễn Thị Hoa, học sinh lớp 9A, trường THCS An Thượng, hôm nay em xin trình bày vấn đề: Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT – thành tựu khoa học mới của thế kỉ XXI. 

ChatGPT, tên gọi đầy đủ Chat Generative Pre-training Transformer, chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển. Điểm nhấn của ChatGPT dựa trên kho kiến thức khổng lồ giúp ứng dụng thể trả lời tương đối đầy đủ các câu hỏi người dùng đưa ra, bất kể về lĩnh vực , từ làm thơ, soạn nhạc, viết luận, vấn tình cảm cho đến lập trình Không những vậy, việc trở nên phổ biến nhanh chóng càng tăng thêm sức mạnh cho chatbot này, khi chính những tương tác của người dùng sẽ được AI “học trở nên thông minh hơn. 

Mặc , câu trả lời của ChatGPT không phải luôn đúng đây cũng không phải chatbot tích hợp AI đầu tiên trên thế giới, nhưng sự tăng trưởng chóng mặt của ứng dụng này thể tạo ra bước ngoặt cho cuộc đua AI vốn ngày càng nóng. Các chuyên gia tin rằng, sản phẩm của OpenAI sẽ đối thủ đáng gờm trong tương lai với Google. 

Chatbot đình đám này sản phẩm của OpenAI, startup thành lập vào năm 2015 bởi các doanh nhân nhà đầu trong lĩnh vực công nghệ. CEO OpenAI, Sam Altman, từng giữ chức Chủ tịch Y Combinator (quỹ đầu đỡ đầu cho các startup như Airbnb Dropbox). Rót vốn vào OpenAI còn nhiều nhân vật nổi tiếngthung lũng Silicon, như tỷ phú Elon Musk, nhà đồng sáng lập Likedln, Peter Thiel, hay khổng lồ Microsoft. Công ty này bắt đầu sản xuất những sản phẩm đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo máy học vào năm 2016 như bộ công cụ phát triển so sánh thuật toán học tăng cường (Reinforcement-learning), hệ thống đào tạo phần mềm máy tính hoạt động độc lập (Universe). Năm 2019, công ty phát triển GPT-2, công cụ AI tạo ra những câu chuyện bịa đặt thuyết phục bằng cách sử dụng các đoạn trích từ kho dữ liệu 40 GB văn bản trên Internet. Năm 2021, OpenAI ra mắt Dall-E, công cụ cho phép tạo ra tác phẩm nghệ thuật từ chuỗi văn bản. Đầu tháng 12/2022, công ty đưa ChatGPT “chào sân ứng dụng này nhanh chóng thu hút 1 triệu người dùng đầu tiên sau chưa đầy 1 tuần.  

một chương trình máy tính, ChatGPT sử dụng sức mạnh điện toán để phân tích kho dữ liệu văn bản khổng lồ sẵn , từ đó chọn ra từ ngữ để ghép thành câu đoạn văn phù hợp nhất đối với câu hỏi. OpenAI, công ty phát triển ChatGPT đã cảnh báo rằng, ứng dụng này thể tạo ra thông tin sai lệchhoặcđưa ra các hướng dẫn độc hại với nội dung sai trái”. Nguyên nhân sâu xa AI chỉ đơn giản đưa ra phản hồi dựa trên thuật toán xác suất chứ không thực sự hiểu nội dung đang được hỏi. Mặc ChatGPT không trí thông minh thực sự, không hiểu ý nghĩa đằng sau các từ, nhưng ứng dụng này biết cách sắp xếp sử dụng những từ đó dựa trên các văn bản đã ”, Josh Bersin, nhà sáng lập công ty vấn nhân lực Bersin & Associates nói. Ứng dụng này đượcđào tạovới kho dữ liệu khổng lồ từ sách, đoạn hội thoại bài viết trên Internet. Với từng câu hỏi, dựa vào xác suất thống để chọn ra các từ khả năng đi liền với nhau một cách liên tục cho đến khi hoàn thành 1 phản hồi. AI này hoạt động gần giống tính năng tự động điền/đoán từ (Auto-Complete) trên điện thoại thông minh. Dựa vào văn bản đầu vào các dữ liệu quá khứ, smartphone thể dự đoán từ người dùng chuẩn bị nhập vào. “ChatGPT thực hiện chính xác điều tương tự, nhưng trên một quy lớn hơn”, Michael Wooldridge, nhà nghiên cứu tại Viện Alan Turing trụ sở London cho hay. 

Các chuyên gia tin rằng nhiều ngành nghềsẽ bị ảnh hưởngbởi các chatbot tương tự như ChatGPT, đặc biệt với những công việc bản tính chất lặp đi lặp lại như kiểm thử tìm lỗi lập trình, soạn email bản, truyền thông báo chí Tuy nhiên, Search Engine Journal cho biết, hạn chế nhất của ứng dụng này nói riêng cũng như AI nói chung, khả năng biểu đạt cảm xúc hay suy nghĩ do chế hoạt động chỉ dựa vào dữ liệu thông tin xác suất thống , thay ngữ cảnh cụ thể. Nhà nghiên cứu Christopher Bartel, Đại học Appalacian, nhận định chatbot này đưa ra nhiều thông tin, nhưng không thể thay thế hoàn toàn người viết không phản ánh được góc nhìn, trải nghiệm hay nhận thức nhân. Chi phí vận hành cũng một điểm hạn chế của ChatGPT. Do đòi hỏi sức mạnh điện toán cực lớn, tính riêng chi phí máy chủ dành cho chatbot này đã rơi vào khoảng 100.000 USD/ngày, tương đương 3 triệu USD/tháng - Tom Goldstein, chuyên gia khoa học máy tính tại Đại học Maryland ước tính. 

Như mình đã nêutrên, ChatGPT vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm vẫn còn phải học hỏi rất nhiều từ những câu hỏi người dùng đặt ra, thì việc ChatGPT thể làm được thay thế những của con người vẫn còn một ẩn số đối với nhà phát triển OpenAI. Nhưng mình - một trong những người dùng tiềm năng của sản phẩm trí tuệ nhân tạo thông minh này, mình vẫn tin rằng ChatGPT thể hướng đến các giải pháp thúc đẩy giảm tải công việc cho người dùng thay thay thế con ngườimột số lĩnh vực công việc đặc thù. Để làm được điều đó, thay bạn nghĩ theo hướng tiêu cực công việc hiện tại của bạn thểbiến mất sự xuất hiện của những bộ công cụ tương tự ChatGPT, thì bạn nên tin tưởng rằng đó tương lai của thế giới, còn phát triển còn hội việc làm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hiện đại. 

- Vấn đề: Cần xác định mục tiêu học thế nào cho đúng? 

Xin chào giáo các bạn, em tên Nguyễn Thị Hoa, học sinh lớp 9A, trường THCS An Thượng, hôm nay em xin trình bày vấn đề: Cần xác định mục tiêu học thế nào cho đúng? 

Mục tiêu học tập của học sinh một chủ đề rất quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện nay. Mục tiêu này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân của học sinh còn ảnh hưởng đến sự phát triển của hội quốc gia. Mục tiêu học tập của học sinh ? Mục tiêu học tập của học sinh khác nhau tùy thuộc vào từng nhân. 

Một số học sinh học tập để đạt được điểm số cao, được chấp nhận vào trường đại học tốt, hoặc nhằm đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Trong khi đó, một số học sinh học tập đam niềm yêu thích với kiến thức kỹ năng học tập. Dù mục tiêu học tập của học sinh , đó đều mục tiêu học tập nhân cần được tôn trọng. mục tiêu học tập giúp học sinh tập trung nỗ lực hơn trong học tập. 

Nếu học sinh biết mục tiêu của mình trong học tập, họ sẽ dễ dàng chọn lựa những hoạt động học tập phù hợp nỗ lực hơn để đạt được mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp họ đạt được kết quả tốt hơn trong học tập cảm thấy hài lòng hơn với nỗ lực của mình. mục tiêu học tập giúp học sinh phát triển khả năng lãnh đạo quản thời gian. Khi học sinh mục tiêu học tập, họ sẽ xu hướng tự tìm kiếm những cách để đạt được mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp họ phát triển khả năng lãnh đạo quản thời gian để hoàn thành những công việc cần thiết để đạt được mục tiêu. mục tiêu học tập giúp học sinh phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Trong quá trình học tập, học sinh sẽ gặp phảitrường hợp khó khăn thách thức. Nếu họ mục tiêu học tập, họ sẽ động lực để đối mặt với những vấn đề này tìm cách giải quyết chúng. 

Điều này sẽ giúp họ phát triển khả năng giải quyết vấn đề, một kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống. mục tiêu học tập giúp học sinh phát triển sự tự tin tính trách nhiệm. Khi học sinh mục tiêu học tập, họ sẽ tự tin hơn trong việc đối mặt với những thử thách khó khăn trong học tập. Họ cũng sẽ cảm thấy trách nhiệm với việc đạt được mục tiêu của mình cần phải đưa ra những quyết định hành động phù hợp để đạt được mục tiêu đó. 

Ngoài ra, mục tiêu học tập còn giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập kỹ năng sống. Học sinh sẽ học cách nghiên cứu, phân tích sử dụng thông tin một cách hiệu quả. Họ cũng sẽ phát triển kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch quản thời gian để đạt được mục tiêu của mình. Những kỹ năng này rất quan trọng để học sinh thể thành công trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, để mục tiêu học tập, học sinh cần được định hướng hỗ trợ từ các giáo viên phụ huynh. 

Các giáo viên phụ huynh cần giúp học sinh tìm ra mục tiêu học tập của mình tạo điều kiện để họ thể đạt được mục tiêu đó. Họ cũng cần thường xuyên cung cấp phản hồi động viên để học sinh tiếp tục nỗ lực phát triển. Trong cuộc sông, mục tiêu học tập của học sinh rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển nhân hội. mục tiêu học tập giúp học sinh tập trung nỗ lực hơn trong học tập, phát triển khả năng lãnh đạo quản thời gian, giải quyết vấn đề, tự tin trách nhiệm. 

d) Kiểm tra, chỉnh sửa 

Tham khảo các yêu cầu đã nêuBài 1, phần Nói nghe, mục d (trang 28,29) đối chiếu với dàn ý đề văn đã làmbài này. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận


Bình luận