Câu hỏi:

09/04/2024 23

Hãy nhập vai một trong ba nhân vật: Me-ri, cha dượng hoặc mẹ Me-ri trong văn bảnVụ cải trang bất thành” (tríchSơ-lốc Hômcủa Đoi-lơ) đề kể lại câu chuyện trong phần (3) của văn bản. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

a) Chuẩn bị  

- Đọc lại văn bản Vụ cải trang bất thành, chú ý phần (3) của văn bản. 

- Xác định người kể: Me-ri, cha dượng hoặc mẹ Me-ri để chuyển lời kể cho phù hợp với ngôi kể. 

b) Tìm ý lập dàn ý ( dụ người kể Me-ri) 

- Tìm ý cho bài viết bng cách đặt trả lời các câu hỏi: 

+ Nội dung chính của phần (3) kể về việc ? 

=> Nội dung chính của phần (3) kể về việc vạch tội của Hôm đối với Uyn-đi-banh. 

+ Nếu Me-ri kể lại thì lời văn chi tiết câu chuyện phải thay đổi như thế nào? 

=> Nếu Me-ri kể lại thì lời văn chi tiết câu chuyện phải thay đổi theo cách nhìn nhận, đánh giá của Me-ri như: Uyn-đi-banh thu mình trong ghế bành, đầu gọc xuống, sụp đổ hoàn toàn khi nghe Hôm kể lại toàn bộ sự việc,… 

+ Cần tạo lại tình huống sắp xếp lại câu chuyện như thế nào theo lời kể của Me-ri? 

=> Theo lời kể của Me-ri cần tạo lại tình huống sắp xếp lại câu chuyện: Đề Me-ri nhìn thấy dáng vẻ, thái độ của Uyn-đi-banh trước rồi mới vào câu chuyện, … 

+ Lựa chọn hoặc bổ sung các chi tiết miêu tả, biểu cảm vào câu chuyện thế nào? 

=> Các chi tiết miêu tả, biểu cảm cần được bổ sung vào câu chuyện để nêu lên được tâm trạng của Me-ri khi chững kiến sự việc: sự ngỡ ngàng chứng kiến sự việc,… 

- Lập dàn ý cho bài viết bằng cách sắp xếp các ý đã tìm được theo bố cục ba phần: 

Mở bài 

Nêu bối cảnh câu chuyện: Khi Hôm vạch tội của Uyn-đi-banh, Me-ri đã mặt chứng kiến cảnh cuối. 

Thân bài 

Kể tóm tắt lại sự việc qua lời kể của Hôm (trang 15-16), dụ: 

+ Tôi nhìn thấy Uyn-đi-banh thu mình trong ghế bành, đầu gọc xuống, sụp đổ hoàn toàn khi nghe Hôm kể lại toàn bộ sự việc. 

+ Hoá ra hắn (Uyn-đi-banh) đã lừa dối tôi bằng cách: lợi dụng sự đồng loã của vợ mẹ tôi, cùng tình trạng cận thị nặng của tôi, để đóng giả làm Hót-mơ En-giô tán tỉnh, tỏ tình với tôi. 

+ … 

Kết bài 

Nêu suy nghĩ của Me-ri sau vụ việc. dụ: Tôi hoàn toàn ngỡ ngàng trước âm mưu của ông cha dượng rất cảm ơn Hôm đã giúp mình làm sáng tỏ vụ việc, tránh được một sai lầm khủng khiếp trong đời. 

c) Viết 

Viết văn bản truyện theo dàn ý. Trong khi viết thể điều chỉnh, bổ sung các chi tiết hoặc các yếu tố miêu tả, biểu cảm miễn hợp . 

* Bài văn tham khảo 

- Nhập vai Me-ri trong văn bảnVụ cải trang bất thành” (tríchSơ-lốc Hômcủa Đoi-lơ) đề kể lại câu chuyện trong phần (3) của văn bản. 

Tôi Me-ri, sống cùng mẹ cha dượng. Tôi vị hôn phu Hót-mơ En-giô nhưng đã bị mất tích vào đúng hôm cử hành hôn lễ. Tôi đã tìm đến thám tử Hôm nhờ giúp đỡ. Hôm nay, tôi đến nhà thám tử để xem kết quả tìm người đến đâu. 

Vừa đến cửa, tôi đã nghe thấy tiếng nói của Hôm trong phòng vọng ra. Nhìn qua khe cửa, tôi thấy Uyn-đi-banh (cha dượng tôi) đang thu mình trong ghế bành, đầu gọc xuống, sụp đổ hoàn toàn khi nghe Hôm kể lại toàn bộ sự việc. Hoá ra hắn (Uyn-đi-banh) đã lừa dối tôi bằng cách: lợi dụng sự đồng loã của vợ mẹ tôi, cùng tình trạng cận thị nặng của tôi, để đóng giả làm Hót-mơ En-giô tán tỉnh, tỏ tình với tôi. Hắn đã cải trang thành một người đàn ông khác, luôn phải đeo kính màu để che đậy cặp mắt vốn thân quen, đeo râu tóc giả, biến giọng nói thông thường thành một giọng nói thì thâm khó nghe. Hắn đã thành công trở thành một anh chàng Hót-mơ Ên-giô để gạt ra ngoài lề tất cả những đối thủ lăm le tán tỉnh tôi. Tôi đã tin tưởng đính hôn với . Thật đáng thương cho tôi 

Nghe hết câu chuyện của Hôm, tôi đẩy cửa đi vào, nhìn chằm chằm vào cha dượng. Tôi thật sự không dám tin vào sự thật này. cha dượng nhìn thấy tôi liền hốt hoảng, sợ hãi bỏ chạy ra khỏi căn nhà của Hôm. Tôi rất cảm ơn Hôm đã giúp mình làm sáng tỏ vụ việc, tránh được một sai lầm khủng khiếp trong đời. 

- Nhập vai cha dượng trong văn bảnVụ cải trang bất thành” (tríchSơ-lốc Hômcủa Đoi-lơ) đề kể lại câu chuyện trong phần (3) của văn bản. 

Tôi, cha dượng của Me-ri. Tôi đã kết hôn với một góa phụ hơn tôi rất nhiều tuổi chỉ tài sản của .   

con gái của vợ tôi rất tốt bụng, rộng rãi nên đã để cho tôi sử dụng số tiền ấy. Đối với những người thuộc tầng lớp như tôi thì số tiền đó quả cũng đáng kể. Nếu mất đi số lợi tức thi cuộc đời tôi cũng sẽ khác nhiều, thành thử tôi phải cố gắng để duy trì. Nhận thấy hôn nhân của gái mối đe doạ đối với khoản thu nhập một trăm bảng một năm, tôi giữ rịt gái tại nhà, ngăn ngừa kết giao với những bạn cùng trang lứa. Nhưng tôi sớm thấy đây không phải giải pháp lâu dài. gái đã phản ứng để đòi quyền lợi chính đáng, cương quyết đòi tham gia hội. Đến đây, tôi bèn nghĩ ra kế hoạch khác. Lợi dụng sự đồng loã của vợ cùng tình trạng cận thị nặng của gái, tôi cải trang thành một người đàn ông khác, luôn phải đeo kính màu để che đậy cặp mắt vốn thân quen, đeo râu tóc giả, biến giọng nói thông thường thành một giọng nói thì thâm khó nghe. Trước cặp mắt cận của con gái mình, tôi nghiễm nhiên trở thành một anh chàng Hót-mơ Ên-giô để gạt ra ngoài lề tất cả những đối thủ lăm le tán tỉnh Me-ri đáng thương. Me-ri đã bị lừa gạt đính hôn với tôi. Tôi những tưởng đã thành công với kế hoạch của mình như Hôm - thám tử đã vạch trần kế hoạch xấu xa đó. quá sợ hãi, tôi đã bỏ chạy ra khỏi căn nhà của Hôm 

Sau vụ đó, tôi đã ân hận cùng đến cầu xin Me-ri tha lỗi cho mình hứa sẽ không xuất hiện trước mặt con nữa. Me-ri thánh thiện đã đồng ý tha lỗi cho tôi. Chuyển ra ngoại ô sống, tôi cố gắng sửa đổi bản thân mình sống một cuộc đời tốt đẹp hơn. 

d) Kiểm tra chỉnh sửa 

- Đọc lại văn bản đã viết đối chiếu với dàn ý đã lập để xác định những nội dung còn chưa đúng, bị sót hoặc tản mạn, lạc ra ngoài phạm vi đề tài, chủ đề của truyện. Chú ý sử dụng ngôi kể điểm nhìn để kể lại sự việc, diễn biến lời văn cho phù hợp với ngôi kể; các chi tiết mình đãsáng tạothêm vào câu chuyện hơpk hay không. 

- soát lại văn bản để kiểm tra chỉnh sửa các lỗi hình thức (nếu ) như: lỗi chính tả, lỗi dùng từ, diễn đạt khó hiểu. 

- Trong trường hợp sai sót về nội dung hình thức, cần đánh dấu những phần đó, ghi nội dung chỉnh sửabên lề văn bản hoặc vào vở 

- Dựa vào kết quả của những việc làm trên, tiến hành chỉnh sửa, hoàn thiện văn bản. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Để viết truyện kể sáng tạo, các em cần lưu ý:

Xem đáp án » 09/04/2024 27

Câu 2:

Truyện kể sáng tạo

Xem đáp án » 09/04/2024 26

Câu 3:

Đọc đoạn truyện sau thực hiện các yêu cầu bên dưới: 

Thành vạch cây vén cỏ, căng mắt dỏng tai như đi tìm mũi kim hạt cải, nhưng không thấy dấu vết cả. Bỗng một con ếch nhảy vọt ra, Thành kinh ngạc vội đuổi theo, ếch lẫn vào đám cỏ. Thành dõi theo hướng, lần tìm thấy một chú dế núp dưới gốc gai. Thành chộp vội, nhưng dế đã chui tọt vào trong hang. Lấy cỏ nhọn chọc, vẫn nằm lỳ trong ấy. Sau khi đem ống phung nước vào, bị sặc, một chú dế cực to khỏe mới thòi ra. Tóm được chú ta, nhìn kỹ: mình to, đuôi dài, cổ xanh, cánh vàng. Thành cùng mừng rỡ liền nhốt vào lồng mang về. Cả nhà ăn mừng, cho bắt bắt được trân châu bảo ngọc cũng không bằng. Rồi thả vào bồn, nuôi nấng hàng ngày bằng thóc ngâm sữa, thịt cua luộc, chắm sóc chí chút từng li từng , đợi đến kỳ hạn nộp quan. (Bồ Tùng Linh) 

- Chỉ ra các từ ngữ, câu văn thể hiện yếu tố kể, miêu tả, biểu cảm trong đoạn truyện trên. 

- Hãy cho biết, nếu bỏ các từ ngữ, câu văn miêu tả thì đoạn truyện trên sẽ thay đổi như thế nào? sao? 

Xem đáp án » 09/04/2024 23

Câu 4:

Rèn luyện năng viết: Kết hợp kể, miêu tả, biểu cảm trong văn bản truyện. 

Xem đáp án » 09/04/2024 22

Bình luận


Bình luận