Câu hỏi:

09/04/2024 23

- Đọc trước bài thơ Chiều xuân, tìm hiểu thêm thông tin về nữ thi Anh Thơ. 

- Em ấn tượng khi đọc các bài thơ viết về mùa xuân? 

- Tronng Thi nhân Việt Nam, các tác giả Hìa Thanh, Hoài Chân đã viết về Anh Thơ như sau: “Không, thơ phải một tia sáng nối cõi thực cõi mộng, mặt đất với các sao. Thơ không cốt tả cốt gợi, gợi cảnh cũng như gợi tình. Cho nên mỗi lần Anh Thơ chịu đi ra ngoài lối túng đó để nhìn cảnh vật một cách sâu sắc hơn, lời thơ bỗng trở nên rộng rãi không ngờ ta thấy khoan khái biết bao. Sau câu thơ ta hồ thấy một cái : lẽ hồn thi nhân.”. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Thông tin về nữ thi Anh Thơ: 

+ Nữ Anh Thơ(1921 – 2005) tên khai sinh Vương Kiều Ân sinh tại thị trấn Ninh Giang (nay Ninh Giang) tỉnh Hải Dương; xuất thân trong một gia đình công chức nhỏ, quê gốcthị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Tuổi thơ của Anh Thơ rất gắn với thôn xóm, đồng quê. Anh Thơ được ảnh hưởng tốt của gia đình bên ngoại (ông ngoại cụ Phó bảng Kiều Oánh Mậu) lớn lên giữa lúc phong trào Thơ mới đang sôi nổi. Nữ đã tìm đến thơ như tìm con đường tự giải thoát khỏi cuộc sống túng, buồn tẻ khẳng định giá trị của người phụ nữ trong hội đương thời. Anh Thơ thơ đăng báo Đông phương, Tiểu thuyết thứ năm, Ngày nạy, Phụ nữ từ năm 1939. được tặng giải Khuyến khích về thơ của Tự lực văn đoàn năm 1939. sở trường viết về cảnh sắc nông thôn, gợi được không khí nhịp sốngcủa đồng quê Bắc Bộ. Anh Thơ nữ thi tiêu biểu của nền thơ Việt Nam hiện đại. 

+ Anh Thơ tham gia kháng chiến chống Pháp, từng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (khóa I II). Năm 2001, Anh Thơ được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; năm 2007, được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. 

+ Những tác phẩm chính: Bức tranh quê (thơ - 1941); Kể chuyệnLăng (truyện thơ – 1957); Từ bến sông Thương (hồi - 1986); Tuyển tập Anh Thơ (1986). 

- Từ xưa đến nay, mùa xuân luôn nguồn cảm hứng bất tận trong thi ca. Mỗi khi nhắc đến mùaxuân ta lại mường tượng đến những chồi non, lộc biếc, đôi chim xuân líu ríu trên cành. So với mùa đông lạnh lẽo u ám, mùa xuân mang cả hơi thở tươi vui của đất trời trở thành một dòng chảy dạt dào với nhiều cung bậc cảm xúc. Mùa xuân đến mang theo bao nhiêu sự háo hức, chờ đợi của bao nhiêu con người. Những tâm hồn nao nao, lắng đọng chờ đón giây phút ấy. Mùa xuân - mùa của tình yêu, hạnh phúc mùa của sức sống. Mỗi năm bắt đầu từ mùa xuân, tuổi trẻ của mỗi người mơn man thế trong những ngày đầu tiên này. Mùa xuân như những nàng tiên dịu hiền gieo rắc vào thế gian này những chồi non tươi đẹp

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Phân tích tác dụng của những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ Chiều xuân 

Xem đáp án » 09/04/2024 81

Câu 2:

Cảm hứng chủ đạo của tác giả thể hiện trong bài thơ ? Bài thơ triển khai mạch cảm xúc theo trình tự nào? 

Xem đáp án » 09/04/2024 65

Câu 3:

Nhân vật trữ tình xuất hiện trực tiếp hay gián tiếp? 

Xem đáp án » 09/04/2024 64

Câu 4:

* Nội dung chính 

Bài thơ lời ngợi ca về vẻ đẹpcủamùaxuânxứ Bắc, vẻ đẹp đầy tĩnh lặngcủacảnhchiều xuân, không khí nhịp sống vùng thôn trong trẻo, yên bình, gần gũi, qua đó cũng bày tỏ được tình yêu quê hương sâu sắccủatác giả.  

 

Bài thơ sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào? 

Xem đáp án » 09/04/2024 51

Câu 5:

Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài thơ? 

Xem đáp án » 09/04/2024 36

Câu 6:

Bức tranh cảnh chiều xuân được khắc hoạ trong bài thơ đặc điểm ? Em thích nhất hình ảnh hoặc chi tiết nào trong bức tranh đó? sao? 

Xem đáp án » 09/04/2024 34

Câu 7:

Chỉ ra màu sắc hội họa trong ngôn ngữ của bài thơ. Hãy vẽ hoặc viết một đoạn văn miêu tả lại bức tranh chiều xuân theo sự hình dung, tưởng tượng của em. 

Xem đáp án » 09/04/2024 28

Bình luận


Bình luận