Câu hỏi:

11/04/2024 38

Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh góp phần thể hiện vẻ đẹp của núi Tản Viên trong bài thơ (lưu ý đối chiếu bản dịch thơ với nguyên tác).

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Trong bài thơ “Vịnh núi Tản Viên” của Đặng Vũ Trợ, tác giả đã sử dụng những từ ngữ và hình ảnh để miêu tả vẻ đẹp của núi Tản Viên:

- Bốn mặt tròn xoe: Từ này tạo hình ảnh về sự toàn vẹn, hoàn mỹ của núi Tản Viên.

- Đỉnh sát từng trời, đất cao, đá khe: Những hình ảnh này thể hiện sự cao vút, mạnh mẽ của núi, cùng với những chi tiết như đá khe, đất cao tạo nên vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi.

- Chót vót non xanh một dải liền: Từ “chót vót” tạo hình ảnh về những đỉnh núi xanh mướt, liền kề nhau, tạo thành một dải đẹp mắt.

- Bút hoa khôn vẽ cảnh thần tiên: Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp tinh tế, huyền bí của thiên nhiên núi Tản Viên.

- Suối tuôn róc rách khe trong vắt, rừng rậm miên man đá mọc chen: Các hình ảnh này miêu tả sự phong phú, đa dạng của thiên nhiên núi, từ suối róc rách đến rừng rậm và đá mọc chen lẫn nhau.

Tác giả đã thể hiện sự khoáng đạt, cao khiết, mạnh mẽ và rắn rỏi khi miêu tả thiên nhiên núi Tản Viên. Núi Tản Viên không chỉ là một danh sơn hùng vĩ mà còn là biểu tượng của đất Bắc, được tôn vinh và kính trọng bởi tác gỉa

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua bài thơ là gì?

Xem đáp án » 11/04/2024 49

Câu 2:

Qua bài thơ, tác giả thể hiện những tình cảm, cảm xúc gì đối với thiên nhiên núi Tản Viên và vị thần là chủ nhân đỉnh núi ấy?

Xem đáp án » 11/04/2024 32

Câu 3:

Theo bạn, hình ảnh núi Tản Viên được miêu tả trong hai tác phẩm Trên đỉnh non Tản (Nguyễn Tuân) và Vịnh Tản Viên sơn (Cao Bá Quát) có điểm gì chung?

Xem đáp án » 11/04/2024 30

Bình luận


Bình luận