Câu hỏi:

02/05/2024 100

Khi dùng thuốc trừ sâu để tiêu diệt quần thể sâu hại lúa, người ta nhận thấy có hiện tượng "nhờn thuốc" ở một số cá thể. Sau một thời gian, tác động trừ sâu của thuốc suy giảm nhanh chóng đối với quần thể sâu. Dựa vào hiểu biết về cơ chế tiến hóa, hãy giải thích hiện tượng trên.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Giải thích hiện tượng “nhờn thuốc”: Trong quần thể sâu hại lúa, có nhiều đột biến được phát sinh, trong đó có đột biến tạo thành allele quy định tính kháng thuốc. Qua giao phối hình thành các biến dị tổ hợp quy định kiểu hình tính kháng thuốc. Trong môi trường có thuốc trừ sâu, chọn lọc tự nhiên tác động theo hướng giữ lại các con sâu mang biến dị quy định tính kháng thuốc và đào thải các con sâu không mang biến dị quy định tính kháng thuốc. Qua thời gian, các con sâu mang biến dị quy định tính kháng thuốc được sống sót, sinh sản và chiếm ưu thế (hiện tượng nhờn thuốc).

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hình bên mô tả mối quan hệ họ hàng giữa người và một số loài vượn hiện nay.

a) Cho biết loài có mối quan hệ họ hàng xa nhất và gần nhất với loài người.

b) Cho biết dựa vào những đặc điểm nào để có thể xác định người và các loài vượn đó có cùng nguồn gốc.

c) Tại sao con người có khả năng thích nghi với đời sống lao động và văn hóa xã hội còn các loài linh trưởng khác không có khả năng này?

Hình bên mô tả mối quan hệ họ hàng giữa người và một số loài vượn hiện nay.  a) Cho biết loài có mối quan hệ họ hàng xa nhất và gần nhất với loài người.  b) Cho biết dựa vào những đặc điểm nào để có thể xác định người và các loà (ảnh 1)

Xem đáp án » 02/05/2024 322

Câu 2:

Hình bên cho thấy đặc điểm thích nghi về khả năng nguy trang của loài bọ que.

a) Khả năng ngụy trang của bọ que có được gọi là sự tiến hóa thích nghi không? Tại sao?

b) Dựa trên quan điểm của Darwin, hãy giải thích sự hình thành đặc điểm thích nghi ở loài bọ que.

c) Theo em, nhân tố tiến hóa nào có vai trò trong sự hình thành đặc điểm thích nghi ở loài bọ que? Giải thích.

Hình bên cho thấy đặc điểm thích nghi về khả năng nguy trang của loài bọ que.  a) Khả năng ngụy trang của bọ que có được gọi là sự tiến hóa thích nghi không? Tại sao?  b) Dựa trên quan điểm của Darwin, hãy giải thích sự hình thành đặc điểm thích nghi ở (ảnh 1)

Xem đáp án » 02/05/2024 92

Bình luận


Bình luận