Câu hỏi:

10/05/2024 57

Hãy trình bày sơ lược hai phương pháp học giám sát và học không giám sát.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Trình bày sơ lược hai phương pháp học giám sát và học không giám sát:

- Học giám sát:

Học có giám sát là phương pháp học máy sử dụng dữ liệu có nhãn. Trong đó, các mẫu dữ liệu được gán nhãn hoặc đầu ra xác định. Mục tiêu của học có giám sát là xây dựng một mô hình có khả năng dự đoán hay phân loại đối tượng dữ liệu mới dựa trên tri thức đã được học từ các mẫu dữ liệu đã được gán nhãn. Học có giám sát thường được ứng dụng trong lọc thư rác, nhận dạng đối tượng trong hình ảnh hay video, nhận dạng tiếng nói, chẩn đoán bệnh trong y tế,...

về một

Hình 2 minh hoạ một ví dụ về mô hình học có giám sát với dữ liệu học (Hình 2a) là các hình ảnh được gán nhãn, sau đó khi đưa hình ảnh mới (Hình 2b) thì mô hình sẽ phân loại được là con thỏ.

- Học không giám sát:

Học không giám sát là phương pháp học máy sử dụng dữ liệu không có nhãn. Các mô hình trong phương pháp này phân tích mối quan hệ (tương tự hay khác biệt), tần suất cùng xuất hiện,... của dữ liệu đầu vào nhằm khám phá các thông tin ẩn chứa trong dữ liệu. Các kĩ thuật học không giám sát bao gồm gom cụm, giảm chiều dữ liệu,... Trong đó, kĩ thuật gom cụm thường được ứng dụng để chia dữ liệu thành các nhóm dựa trên sự tương đồng của dữ liệu.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hãy trình bày các bước cơ bản của quá trình học của mô hình học máy.

Xem đáp án » 10/05/2024 65

Câu 2:

Học máy đóng vai trò như thế nào trong các lĩnh vực y tế, giải trí, sản xuất kinh doanh? Hãy giới thiệu với các bạn một ứng dụng của học máy trong lĩnh vực giải trí mà em biết?

Xem đáp án » 10/05/2024 64

Câu 3:

Nêu một vài ứng dụng của học máy trong việc lọc thư rác và dịch tự động.

Xem đáp án » 10/05/2024 59

Câu 4:

Theo em, vì sao nên ứng dụng các mô hình học máy để hỗ trợ công tác chuẩn đoán bệnh trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ?

Xem đáp án » 10/05/2024 52

Câu 5:

Ngày nay, với sự tăng trưởng vượt bậc về số người sử dụng thiết bị thông minh để giải quyết công việc, tìm kiếm thông tin, giao tiếp trong không gian mạng,… Con người dần quen thuộc với các trợ lý ảo như Google Assistant của Google, Siri của Apple,… Hãy tìm hiểu và giới thiệu một số tính năng của các trợ lí ảo Siri, Google Assistant,…

Xem đáp án » 10/05/2024 48

Câu 6:

Theo em, ngoài các ứng dụng được nhắc đến ở trên, học máy còn được ứng dụng để thực hiện công việc gì trong cuộc sống?

Xem đáp án » 10/05/2024 45

Bình luận


Bình luận