Câu hỏi:

25/06/2024 17

Dựa vào dàn ý của bài viết ở câu 2 để lập dàn ý cho bài thuyết trình; dựa vào dàn ý đó để tập trình bày bài nói.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Trả lời:

* Dàn ý cho bài nói:

I. Mở đầu:

- Chào hỏi: Xin chào các thầy cô giáo và các bạn học sinh.

- Giới thiệu bản thân: Tôi tên là...

- Giới thiệu chủ đề: Chỉ có con người mới cứu được Trái Đất

II. Thân bài:

* Nêu thực trạng: Biến đổi khí hậu là một vấn đề cấp bách và nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến toàn cầu. Nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng cao, dẫn đến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan,...

à Nêu quan điểm: Chỉ có con người mới có khả năng và trách nhiệm để giải quyết vấn đề này.

* Con người là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu:

- Giải thích nguyên nhân:

- Hoạt động công nghiệp: Xây dựng nhà máy, khai thác khoáng sản,...

- Sử dụng nhiên liệu hóa thạch: Xăng, dầu, than đá,...

- Khí thải nhà kính: CO2, CH4,...

- Phá rừng: Làm mất đi lá phổi xanh của Trái Đất.

- Đưa ra dẫn chứng: thống kê của Liên Hợp Quốc, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy,…

* Con người có khả năng cứu lấy Trái Đất:

- Nâng cao nhận thức: Tuyên truyền, giáo dục về biến đổi khí hậu.

- Sử dụng năng lượng tái tạo: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió,...

- Tiết kiệm năng lượng: Tắt đèn khi không sử dụng,...

- Trồng cây xanh: Góp phần bảo vệ môi trường.

- Phát triển khoa học kỹ thuật: Tìm kiếm giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Ký kết các hiệp định quốc tế về bảo vệ môi trường.

- Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường cho mọi người.

III. Kết bài:

- Khẳng định lại quan điểm: Chỉ có con người mới cứu được Trái Đất.

- Gửi lời cảm ơn: Cảm ơn các thầy cô giáo và các bạn đã lắng nghe.

* Bài nói tham khảo:

Chào cô và các bạn, em tên là Nguyễn Văn C. Hôm nay em sẽ trao đỏi về nội dung “Chỉ có con người mới cứu được Trái Đất”.

Hiện nay ta như có thể cảm nhận và thấy được khi cuộc sống của con người ngày càng phát triển, thì chính những hoạt động của con người tác động đến môi trường tự nhiên xung quanh, tác động đến khí hậu dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. Ta có thể khẳng định rằng biến đổi khí hậu là vấn đề của cả thế giới, và đó là thách thức lớn đối với loại người. Chỉ có con người mới cứu được Trái Đất. Con người là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, nhưng cũng chính con người có khả năng và trách nhiệm để giải quyết vấn đề này.

Con người là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Hoạt động công nghiệp, khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức, sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khí thải nhà kính là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Phá rừng, ảnh hưởng đến hệ sinh thái cũng góp phần làm cho biến đổi khí hậu trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngày nay, khi mà con người với những phát minh khoa học kĩ thuật hiện đại, và cũng đã có rất nhiều những cống hiến cho nhân loại nhưng chính những điều đó đã ảnh hưởng hưởng nhỏ đến ngay chính môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, ô nhiễm tiếng ồn…Có lẽ rằng chính con người đang lặng lẽ thay đổi khí hậu mà không hề hay biết.

Ta như có thể thấy được rằng hằng năm ở mỗi quốc gia có rất nhiều cảnh báo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến những dấu hiệu đến sự biến đổi khí hậu như tỉ lệ gia tăng dân số một cách khủng khiếp. Đó chính là những dịch bệnh tràn lan, môi trường bị suy thoái trầm trọng. Tất cả dường như đều nằm ở ý thức của con người. Họ ngày, hàng giờ như đang phá hủy chính cuộc sống mà họ tốn công xây dựng một cách “giấu mặt” như vậy. Chính những thực trạng này thật đáng buồn nhưng mà chưa thể có phương án giải quyết cụ thể nào được đặt ra cả.

Biến đổi khí hậu đã có một sức ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Trong những năm trở lại đây, ta như thấy được trên thế giới xuất hiện nhiều thiên tai như bão lũ, sóng thần, động đất, phun trào núi lửa,…như đang xảy ra một cách dày đặc. những hiện tượng đó đã gây ra bao nhiêu đau thương và mất mát cho con người. Hơn hết, ta như thấy được có một điều mà có lẽ ai cũng nhận ra chính là sự xuất hiện của nhiều căn bệnh lạ. Và đó phần lớn cũng là do thời tiết đã và đang chuyển biến khiến dịch bệnh phát sinh.

Để ngăn chặn cũng như làm chậm hơn quá trình biến đổi khí hậu, mỗi người chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ trái đất, bảo vệ môi trường sống xung quanh. Mỗi một người chỉ cần có ý thức, sẽ giúp cho trái đất hàng ngày không phải gánh chịu những tổn hại nặng nề thêm nữa. Ngoài ra nhà nước, các cơ quan chức năng, ban ngành cần phải có biện pháp cứng rắn, trừng phạt thích đáng những kẻ chuyên chặt phá rừng, xả chất thải gây hại cho môi trường không khí, môi trường nước. Tuyên truyền, vận động mỗi cá nhân tích cực hơn, có ý thức bảo vệ môi trường sống, để giảm thiểu tối đa những tác hại đến thiên nhiên.

Thật vậy, có thể thấy biến đổi khí hậu không còn là vấn đề của riêng mỗi người, mà là của toàn xã hội, toàn thế giới. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay xây dựng, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, vì một tương lai tươi đẹp ở phía trước.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Kẻ bảng vào vở để hệ thống hoá kiến thức về hai văn bản nghị luận Đấu tranh cho một thế giới hoà bình và Biến đổi khí hậu - mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta, trong bằng có các cột để ghi các thông tin: vấn đề được bàn luận, các luận điểm chính, lí lẽ, bằng chứng.

Xem đáp án » 25/06/2024 15

Câu 2:

Tìm đọc hai văn bản nghị luận xã hội, ghi vắn tắt vào vở các thông tin: luận đề, các luận điểm chính, cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng, mối liên hệ giữa vấn đề nghị luận với đời sống.

Xem đáp án » 25/06/2024 12

Câu 3:

Trình bày ý kiến của em về đề tài: “Chỉ có con người mới cứu được Trái Đất”. Hãy lập dàn ý, viết phần Mở bài và đoạn đầu của Thân bài.

Xem đáp án » 25/06/2024 10

Bình luận


Bình luận