Câu hỏi:

27/06/2024 13

Em hãy phân tích hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ xã hội trong các trường hợp sau:

a. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện H, anh C đã được chỉ định dùng một số loại thuốc phù hợp. Nhưng do mong muốn nhanh khỏi bệnh nên anh đã tự ý mua thuốc ngoài đơn mà bác sĩ kê để sử dụng. Điều này dẫn đến việc anh bị mẩn ngứa, khó thở, phải nhập viện cấp cứu do sốc phản vệ với thuốc.

b. Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện C, anh D không tuân thủ các quy định về thăm bệnh, gây ồn ào, mất trật tự tại phòng bệnh, ảnh hưởng đến giờ nghỉ ngơi của các bệnh nhân khác.

c. Trong một lần anh D đến Bệnh viện K thăm khám, bác sĩ đề nghị anh chia sẻ trung thực các thông tin để phục vụ chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, anh đã cung cấp những thông tin không chính xác gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chính anh.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Trường hợp a. Hành vi tự ý mua thuốc ngoài đơn đã kê để sử dụng của anh C vi phạm nghĩa vụ của người bệnh trong tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ. Hậu quả của hành vi này là những thiệt hại trực tiếp đến sức khoẻ của anh C khi bị sốc phản vệ phải nhập viện cấp cứu.

- Trường hợp b. Hành vi của anh D vi phạm nghĩa vụ về chấp hành quy định tại nơi khám, chữa bệnh. Hậu quả:

+ Đối với anh D: có thể bị xử lí theo quy định của cơ sở khám, chữa bệnh.

+ Đối với những người bệnh khác: bị ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi, gián tiếp gây thiệt hại cho quá trình điều trị, hồi phục sức khoẻ của họ.

- Trường hợp c. Hành vi của anh D vi phạm nghĩa vụ về việc cung cấp thông tin phục vụ

chẩn đoán bệnh. Hậu quả của việc che giấu thông tin là gây khó khăn cho quá trình thăm khám, việc chẩn đoán không chính xác bệnh lí sẽ dẫn đến điều trị không hiệu quả và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của anh D.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Em hãy sưu tầm một số hoạt động bảo đảm quyền an sinh xã hội tại địa phương và chia sẻ cùng cả lớp.

Xem đáp án » 27/06/2024 18

Câu 2:

Dựa vào thông tin trong bài, em hãy

- Cho biết quyền, nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ được thể hiện như thế nào trong các trường hợp.

- Cho biết hành vi của chủ thể trong các trường hợp đã vi phạm quy định nào của pháp luật về quyền, nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe.

Xem đáp án » 27/06/2024 17

Câu 3:

Dựa vào thông tin trong bài, em hãy:

- Cho biết Nhà nước đã đảm bảo thực hiện quyền an sinh xã hội của người dân như thế nào. Phân tích trường hợp để làm rõ.

- Cho biết để thực hiện quyền về an sinh xã hội, người dân cần có nghĩa vụ như thế nào.

Xem đáp án » 27/06/2024 17

Câu 4:

Em hãy đọc các trường hợp sau và đưa ra hướng xử lí theo gợi ý:

a. Anh Q là nhân việc của Công ty E. Trong quá trình làm việc, anh đã tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Sau khi anh nghỉ việc, công ty thực hiện xác nhận thời gian đóng và trả sổ bảo hiểm xã hội nhưng do bất cẩn, anh đã làm thất lạc.

Hành vi của anh Q có vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong an sinh xã hội không? Vì sao?

b. Bạn G là học sinh lớp 12A1 Trường Trung học phổ thông V, trên địa bàn huyện Y. Mặc dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng nhiều năm liền, G luôn là học sinh giỏi, chăm ngoan của trường. Trong đợt thi tuyển sinh Đại học năm nay, G đã thi đậu vào Trường Đại học H nhưng có dự định không theo học vì gia đình không đủ tiền trang trải. Biết được thông tin, Ngân hàng chính sách huyện Y đã hỗ trợ và hướng dẫn bạn G thực hiện thủ tục vay dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, G có thể tiếp tục theo đuổi việc học Đại học.

Em hãy nhận xét việc làm của Ngân hàng chính sách huyện Y trong trường hợp trên.

c. Trong thời gian lao động tại Công ty M, chị B đã tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc. Tuy nhiên, mẹ chị B lại cho rằng nếu không tham gia các loại bảo hiểm trên thì sẽ tăng thêm một khoản thu nhập. Chị B không đồng ý với mẹ vì chị biết tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc là nghĩa vụ của người lao động về an sinh xã hội.

Em đồng tình với ý kiến của nhân vật nào? Vì sao?

Xem đáp án » 27/06/2024 17

Câu 5:

Em hãy thực hiện một bài viết phân tích về tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ.

Xem đáp án » 27/06/2024 17

Câu 6:

Em hãy nêu một số quy định của pháp luật về quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và đảm bảo an sinh xã hội mà em biết.

Xem đáp án » 27/06/2024 16

Câu 7:

Em đồng tình với nhận định nào sau đây về quyền và nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ?

a. Người bệnh được tự do lựa chọn nơi khám, chữa bệnh.

b. Người bệnh không cung cấp thông tin bệnh sử cho bác sĩ điều trị là vi phạm nghĩa vụ công dân về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ.

c. Chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh là biểu hiện của nghĩa vụ công dân về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ.

d. Tham gia nghiên cứu y sinh về khám bệnh, chữa bệnh là nghĩa vụ của công dân.

e. Người bệnh phải thực hiện chữa bệnh theo phương pháp chỉ định của bác sĩ.

Xem đáp án » 27/06/2024 16

Bình luận


Bình luận