Câu hỏi:

01/09/2024 89

Bài tập 2. Đọc lại văn bản Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục trong SGK Ngữ văn 12, tập hai (tr. 69 – 74) và trả lời các câu hỏi:

Nêu các ý chính, ý phụ và chi tiết tiêu biểu trong văn bản.

Sale Tết giảm 50% 2k7: Bộ 20 đề minh họa Toán, Lí, Hóa, Văn, Sử, Địa…. form chuẩn 2025 của Bộ giáo dục (chỉ từ 49k/cuốn).

Sách đề toán-lý-hóa Sách văn-sử-địa Tiếng anh & các môn khác

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Ý chính

Ý phụ

Chi tiết

Giới thiệu về giáo dục khai phóng và Đông Kinh Nghĩa Thục

Định nghĩa giáo dục khai phóng

Bản chất của giáo dục khai phóng

Lịch sử giáo dục khai phóng

Giới thiệu về Đông Kinh Nghĩa Thục

Ra đời năm 1907 trong bối cảnh thuộc địa

Đánh dấu bước phát triển mới trong truyền thống giáo dục khai phóng ở Việt Nam

Có sức ảnh hưởng sâu rộng

Bối cảnh lịch sử

Phong trào Duy tân ở Trung Hoa

Thất bại của chiến dịch Mậu Tuất Duy tân

Sự lưu vong của Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu

Sự truyền bá của tư tưởng chính trị, triết học phương Tây vào Đông Á

Chiến thắng của Nhật Bản và phong trào Minh Trị Duy tân ở Nhật

Công cuộc Đông du của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh

Vai trò sáng lập Đông Kinh Nghĩa Thục của Lương Văn Can

Điểm nhấn then chốt của trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Tiến hành từ dưới lên, bắt nguồn từ dân chúng

Bản thảo sách về Đông Kinh Nghĩa Thục bị kiểm duyệt

Theo định hướng độc lập dân tộc

Các hoạt động bị gắn nhãn là cách mạng bạo động

Có tư duy dân chủ

 

Tinh thần giáo dục khai phóng

 

Khái quát của Giám học Nguyễn Quyền về tôn chỉ, mục đích của Đông Kinh Nghĩa Thục

Chú trọng quốc văn, quốc ngữ

Thu nhận cả nam sinh và nữ sinh

Dạy học miễn phí

Dạy khoa học, công nghệ thường thức

Diễn thuyết công khai về giáo dục, khoa học

Tổ chức với mục đích thực nghiệm

Cương lĩnh của Đông Kinh Nghĩa Thục được thể hiện trong tác phẩm Văn minh tân học sách

Khuyến khích tinh thần sáng tạo khoa học

Khuyến khích tinh thần tự do học thuật dựa trên thực học

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Bài tập 6. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

“Sứ mệnh khai hoá” được thai nghén từ rất nhiều nguồn tư tưởng tôn giáo, chính trị và học thuật, được viết hay tuyên bố bởi một đội ngũ hùng hậu các nhà khoa học và chính trị gia. Và họ, hoặc bằng xác tín chính trị, hoặc bằng “thực chứng” khoa học, thành tâm và nhiệt thành tin tưởng ở “sứ mệnh” cao cả này.

Tuy nhiên, có những nhân vật, như Giuyn-lơ Hác-man (Jules Harmand) không tin vào sứ mệnh khai hoa, bằng những lí lẽ thẳng thừng:

“Tốt hơn hết là hãy cố mà điều chỉnh các hành động của chúng ta sao cho phù hợp với hoàn cảnh thống trị, sự thống trị bằng chinh phục này bản thân nó đã không dân chủ, và đừng có lạm dụng những trò đạo đức giả nhỏ mọn và cả những trò bịp bợm. về văn minh vì nó chẳng đánh lừa được ai sất. Hãy cố mà tìm cách biện minh cho sự thống trị vì lợi ích chung của cả kẻ thống trị và bị trị”.

Những thực tế trên địa hạt Đông Dương khiến cho nhà cầm quyền thuộc địa phải hiện thực hoá và cụ thể hoá sứ mạng này trên phương diện giáo dục bằng hai mô hình đồng hoá và hợp tác trong công cuộc chinh phục con tim dân bản xứ. Đồng hoa nhằm Pháp hoá con dân bị trị để đưa họ đến gần với văn minh [...]. Nhưng một hiểm hoạ và ám ảnh rình rập người Pháp, đó là đến thời điểm nào đó, dân bản xứ, sau một quá trình “tiến hoá” sẽ đòi hỏi bình đẳng với kẻ đi chinh phục. Hợp tác thực chất là một “khế ước, theo Giuyn-lơ Hác-man, giữa kẻ thống trị và bị trị. Thay vì san phẳng truyền thống, văn hoá hay ngôn ngữ bản địa, kẻ chinh phục phải tôn trọng nền văn minh lâu đời “độc đáo và khá phát triển” của các dân tộc Đông Dương, và chỉ nên giáo dục họ đủ để họ thoát ra khỏi tình trạng “trì trệ”. Kẻ bị trị phải chấp nhận sự thống trị thực dân, bù vào họ được hưởng những lợi ích (trật tự xã hội, tiến bộ kĩ nghệ, an ninh, giáo dục, y tế,...). Vì thế, vẫn nên hiểu sự hợp tác phải hoàn toàn nằm trong khuôn khổ đô hộ.

[...] Giuyn-lơ Hác-man đã cảnh báo giáo dục chính là “con dao hai lưỡi cầm vào rất nguy hiểm, thậm chí mũi dao đã bị tẩm độc”. Thực tế chứng minh, nhiều thập niên sau, giáo dục thuộc địa đã giúp hình thành nên giới trí thức tinh hoa bản xứ. Tiếp thu trực tiếp tư tưởng văn minh và khai sáng đích thực của Âu châu, giới tinh hoa này đối thoại và chất vấn với chính quyền thuộc địa tại chính quốc hay ở các xứ thuộc địa. Cùng với quần chúng, họ lật đổ và xoá bỏ chủ nghĩa thực dân, nhưng bằng những phương cách rất khác nhau.

(Nguyễn Thuỵ Phương, Nguồn gốc luận thuyết của “sứ mệnh khai hoá”,

tạp chí Tia sáng, ngày 07/8/2019)

Thông tin chính được cung cấp trong văn bản là gì? Thông tin chính đó được triển khai thành các ý phụ nào?

Xem đáp án » 01/09/2024 832

Câu 2:

Quan điểm của tác giả về sứ mệnh khai hoá là gì? Bằng cách nào tác giả thể hiện quan điểm đó?

Xem đáp án » 01/09/2024 770

Câu 3:

Bạn hiểu thế nào về nhận định của Giuyn-lơ Hác-man: Giáo dục chính là “con dao hai lưỡi cầm vào rất nguy hiểm, thậm chí mũi dao đã bị tẩm độc”?

Xem đáp án » 01/09/2024 562

Câu 4:

Các thông tin trong văn bản được tổ chức theo trình tự nào? Tác dụng của cách tổ chức đó là gì?

Xem đáp án » 01/09/2024 359

Câu 5:

Các thông tin trong văn bản được trình bày theo trình tự nào? Tác dụng của cách trình bày đó là gì?

Xem đáp án » 01/09/2024 312

Câu 6:

Các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự và nghị luận xuất hiện trong văn bản đóng những vai trò gì?

Xem đáp án » 01/09/2024 250

Câu 7:

Các thông tin được cung cấp trong văn bản trên và văn bản Giáo dục khai phóng Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục cho bạn biết điều gì về giáo dục Việt Nam đầu thế kỉ XX?

Xem đáp án » 01/09/2024 228

Bình luận


Bình luận