Câu hỏi:

25/08/2020 911

Với 2 alen A và a nằm trên nhiễm sắc thể thường, gen trội là trội hoàn toàn. Để cho thế hệ sau có hiện tượng phân tính, thì sẽ có bao nhiêu phép lai giữa các kiểu gen nói trên?

Đáp án chính xác

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Các phép lai thỏa mãn: Aa x Aa, Aa x aa

Đáp án cần chọn là: C

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Ở người, A quy định mắt đen, a: mắt xanh, B: tóc quăn, b: tóc thẳng. Liên quan đến nhóm máu có 4 kiểu hình, trong đó nhóm máu A do gen IA quy định, nhóm máu B do gen IB  quy định, nhóm O tương ứng với kiểu gen IOIO, nhóm máu AB tương ứng với kiểu gen IOIO. Biết rằng IA  và IB là trội hoàn toàn so với IO , các cặp gen quy định các tính trạng trên nằm trên các cặp nhiễm sắc thể thường đồng dạng khác nhau. Bố mắt đen, tóc thẳng, nhóm máu B, mẹ mắt xanh, tóc quăn, nhóm máu A, con mắt đen, tóc thẳng, nhóm máu O. Kiểu gen có thể của bố mẹ là:

 

Xem đáp án » 25/08/2020 1,620

Câu 2:

Người ở nhóm máu ABO do 3 gen alen IA,IB,IO  quy định, nhóm máu A được quy định bởi các gen IAIA,IAIO , nhóm máu B được quy định bởi các kiểu gen IBIB,IBIO, nhóm máu O được quy định bởi các kiểu gen  IOIO, nhóm máu AB được quy định bởi các kiểu gen IAIB. Hai chị em sinh đôi cùng trứng, người chị có chồng nhóm máu A sinh được một con trai có nhóm máu B và một con gái có nhóm máu A. Người em lấy chồng có nhóm máu B sinh được một con trai có nhóm máu A. Xác định kiểu gen của chồng người em?

 

Xem đáp án » 25/08/2020 991

Câu 3:

Ở người, A quy định mắt đen, a: mắt xanh, B: tóc quăn, b: tóc thẳng. Liên quan đến nhóm máu có 4 kiểu hình, trong đó nhóm máu A do gen IA quy định, nhóm máu B do gen IB  quy định, nhóm O tương ứng với kiểu gen IOIO, nhóm máu AB tương ứng với kiểu gen IOIO. Biết rằng IA  và IB là trội hoàn toàn so với IO , các cặp gen quy định các tính trạng trên nằm trên các cặp nhiễm sắc thể thường đồng dạng khác nhau. Con của bố mẹ nào có kiểu gen dưới đây sẽ không có kiểu hình: mắt xanh, tóc thẳng, nhóm máu O

Xem đáp án » 25/08/2020 535

Câu 4:

B: Hoa kép;          b: Hoa đơn.

DD: Hoa đỏ;         Dd: Hoa hồng;     dd: Hoa trắng.

Phép lai nào không xuất hiện hoa đơn, màu trắng ở thế hệ sau ?

Xem đáp án » 25/08/2020 459

Câu 5:

Ở người, A quy định mắt đen, a: mắt xanh, B: tóc quăn, b: tóc thẳng. Liên quan đến nhóm máu có 4 kiểu hình, trong đó nhóm máu A do gen IA quy định, nhóm máu B do gen IB  quy định, nhóm O tương ứng với kiểu gen IOIO, nhóm máu AB tương ứng với kiểu gen IOIO. Biết rằng IA  và IB là trội hoàn toàn so với IO , các cặp gen quy định các tính trạng trên nằm trên các cặp nhiễm sắc thể thường đồng dạng khác nhau. Với các tính trạng trên số loại kiểu hình khác nhau tối đa có thể có ở người là:

Xem đáp án » 25/08/2020 421

Câu 6:

Người ở nhóm máu ABO do 3 gen alen IA,IB,IO  quy định, nhóm máu A được quy định bởi các gen IAIA,IAIO , nhóm máu B được quy định bởi các kiểu gen IBIB,IBIO, nhóm máu O được quy định bởi các kiểu gen  IOIO, nhóm máu AB được quy định bởi các kiểu gen IAIB. Hai chị em sinh đôi cùng trứng, người chị có chồng nhóm máu A sinh được một con trai có nhóm máu B và một con gái có nhóm máu A. Người em lấy chồng có nhóm máu B sinh được một con trai có nhóm máu A. Xác định kiểu gen quy định nhóm máu của 2 chị em? 

Xem đáp án » 25/08/2020 360

Bình luận


Bình luận