Câu hỏi:
12/07/2024 444Hai bạn Minh và Khoa muốn xây dựng thuật toán để mô phỏng trò chơi “Oẳn tù tì” giữa người và máy tính
Bạn Minh mô phỏng thuật toán như sau:
Nếu người chơi ra “đấm” thì
Nếu máy ra “đấm” thì thông báo “Hòa nhau”
Nếu máy ra “lá” thì thông báo “Người chơi thua”
Nếu máy ra “kéo” thì thông báo “Người chơi thắng”
Nếu người chơi ra “lá” thì
Nếu máy ra “đấm” thì thông báo “Người chơi thắng”
Nếu máy ra “lá” thì thông báo “Hòa nhau”
Nếu máy ra “kéo” thì thông báo “Người chơi thua”
Nếu người chơi ra “kéo” thì
Nếu máy ra “đấm” thì thông báo “Người chơi thua”
Nếu máy ra “lá” thì thông báo “Người chơi thắng”
Nếu máy ra “kéo” thì thông báo “Hòa nhau”
Bạn Khoa mô tả thuật toán như sau:
Nếu người chơi và máy tính ra giống nhau thì thông báo “Hòa nhau”
Ngược lại
Nếu người chơi ra “kéo” thì
Nếu máy tính ra “lá” thì thông báo “Người chơi thắng”
Ngược lại thông báo “Người chơi thua”
Nếu người chơi ra “lá” thì
Nếu máy tính ra “đấm” thì thông báo “Người chơi thắng”
Ngược lại thông báo “Người chơi thua”
Nếu người chơi ra “đấm” thì
Nếu máy tính ra “kéo” thì thông báo “Người chơi thắng”
Ngược lại thông báo “Người chơi thua”
Theo em, trong hai cách mô tả thuật toán trên của hai bạn thì cách nào hay hơn? Tại sao? Em hãy mô tả thuật toán em thấy hay hơn bằng sơ đồ khối
Sách mới 2k7: Tổng ôn Toán, Lí, Hóa, Văn, Sử, Địa…. kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025, đánh giá năng lực (chỉ từ 110k).
Quảng cáo
Trả lời:
Thuật toán của bạn Minh dễ hiểu cho người sử dụng nhưng thuật toán của bạn Khoa lại tối ưu hơn đối với máy tính
Sơ đồ khối mô tả thuật toán của Minh (Hình 37):
Sơ đồ khối mô tả thuật toán của Khoa (Hình 38):
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Phát biểu nào sau đây là sai?
A. Cấu trúc lặp có số lần lặp luôn được xác định trước
B. Cấu trúc lặp bao giờ cũng có điều kiện để vòng lặp kết thúc
C. Cấu trúc lặp có hai loại là lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước
D. Cấu trúc lặp có loại kiểm tra điều kiện trước và loại kiểm tra điều kiện sau
Câu 2:
Cho sơ đồ khối sau:
a) Sơ đồ khối thể hiện cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc tuần tự
b) Bạn An được 8 điểm. Theo em, bạn nhận được thông báo gì?
A. Không nhận được thông báo
B. “Bạn cố gắng hơn nhé!”
C. “Chúc mừng bạn!”
D. “Chúc mừng bạn! Bạn cố gắng hơn nhé!”
Câu 3:
Bạn Hoàng xây dựng thuật toán cho nhân vật di chuyển trên sân khấu với quy luật như sau:
Nếu nhân vật gặp chướng ngại vật (chẳng hạn tảng đá), thì nhân vật sẽ đổi hướng trước khi tiếp tục di chuyển về phía trước. Nếu nhân vật không gặp phải chướng ngại vật, thì nhân vật tiếp tục tiến về phía trước
Bạn Hoàng nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc tuần tự
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
Câu 4:
Cấu trúc tuần tự là gì?
A. Là cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ
B. Là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện
C. Là cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo
D. Là cấu trúc xác định số lần lặp lại một bước của thuật toán
Câu 5:
Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì?
A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp
B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán
C. Rẽ nhánh, lặp và gán
D. Tuần tự, lặp và gán
Câu 6:
Đoạn văn sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào chậu và xả nước ngập râu. Sau đó em dùng tay đảo rau trong chậu. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong chậu đi.”
Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc tuần tự
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
về câu hỏi!