Câu hỏi:

28/06/2022 352

Trao đổi về nội dung và nghệ thuật của một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em thích.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

1. Chuẩn bị nội dung nói

Đọc, ghi nhớ nội dung và nghệ thuật của một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ (có thể dựa trên đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ ở phần Viết). Đánh dấu những ý quan trọng cần trình bày:

- Giới thiệu bài thơ, tác giả và nêu ý kiến chung của em về bài thơ.

- Nêu nhận xét, đánh giá về những giá trị nội dung (tình yêu thiên nhiên, loài vật như trong bài Tiếng ve, Sao không về Vàng ơi!; sự hoà quyện giữa tình yêu quê hương, đất nước với tình cảm gia đình trong bài Tiếng gà trưa, Mùa cam trên đất Nghệ; tình cảm gia đình trong bài Bố đứng nhìn biển cả;...) và đặc điểm nghệ thuật nổi bật của bài thơ (thể thơ, cách gieo vần, ngắt nhịp; cách sử dụng từ ngữ, biện pháp tu từ, hình ảnh, yếu tố tự sự, miêu tả,...).

- Khái quát lại suy nghĩ của em về bài thơ: nêu bài học, thông điệp mà em cảm nhận được sau khi đọc bài thơ như ý thức trân trọng, bảo vệ thiên nhiên, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước,...

2. Tập luyện: Em có thể tập luyện một mình hoặc cùng bạn bè, người thân và nhờ họ nhận xét, góp ý.

3. Trình bày bài nói theo các nội dung đã chuẩn bị.

* Bài nói mẫu tham khảo:

Xin chào thầy cô và các bạn!

Quê hương là đề tài muôn thủa trong thi ca, Hữu Thỉnh cũng góp thêm vào đề tài ấy bài thơ "Chiều sông Thương". Bài thơ được làm theo thể 5 chữ, giàu vần điệu nhạc điệu, lời thơ thanh nhẹ, hình tượng đẹp, trong sáng, cảm xúc dào dạt, bâng khuâng, mênh mang. Dòng sông Thương quê mẹ êm đềm yên ả "nước vẫn nước đôi dòng", một buổi chiều mùa gặt, trăng non lấp ló chân trời, rất thơ mộng hữu tình, "chiều uốn cong lưỡi hái". Một câu thơ, một hình ảnh rất thơ, rất tài hoa. Cánh buồm, dòng sông, đám mây, đều được nhân hóa, mang tình người và hồn người, như đưa đón, như mừng vui gặp gỡ người đi xa trở về. Cảnh vật đồng quê, từ đường nét đến sắc màu đều tiềm tàng một sức sống ấm no, chứa chan hi vọng. Là những nương "mạ đã thò lá mới - trên lớp bùn sếnh sang", là những ruộng lúa "vàng hoe" trải dài, trải rộng ra bốn bên bốn phía chân trời mênh mông, bát ngát. Là dòng sông thơ ấu chở nặng phù sa, mang theo bao kỉ niệm, bao hoài niệm "Hạt phù sa rất quen – Sao mà như cổ tích. Chàng trai về thăm quê xúc động, khẽ cất lên lời hát. Tình yêu quê hương dào dạt dâng lên trong tâm hồn. Câu cảm thán song hành với những điệp từ điệp ngữ làm cho giọng thơ trở nên bồi hồi, say đắm. Bức tranh quê nhà với bao sắc màu đáng yêu: Ôi con sông màu nâu/ ôi con sông màu biếc”. Cảnh sắc quê hương càng hữu tình, nên thơ càng thấy được tình yêu quê hương sâu nặng của tác giả.

Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe phần trình bày của tôi về nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Chiều sông Thương”. Tôi hi vọng được lắng nghe sự góp ý chân thành từ thầy cô và các bạn để bài trình bày của tôi được hoàn thiện hơn.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân.

Xem đáp án » 28/06/2022 1,673

Câu 2:

Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của quê hương đối với mỗi con người.

Xem đáp án » 28/06/2022 739

Bình luận


Bình luận