Câu hỏi:

28/06/2022 738

Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của quê hương đối với mỗi con người.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

1.

Chuẩn bị nội dung nói

- Lập dàn ý cho bài nói: ghi ra giấy những ý chính, sắp xếp theo trình tự hợp lí:

+ Giới thiệu khái quát suy nghĩ của em về ý nghĩa của quê hương: quê hương có ý nghĩa thiêng liêng đối với mỗi người.

+ Nêu ý nghĩa của quê hương đối với mỗi con người: quê hương là nơi tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh sống; quê hương là động lực giúp mỗi người sống tốt hơn, có ý thức hoàn thiện bản thân, không quên nguồn cội cũng như phấn đấu góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

+ Nêu tình cảm của mỗi người đối với quê hương: tình cảm với người thân, với phong cảnh, những giá trị văn hoá truyền thống của quê hương,... (lễ hội, di tích lịch sử, món ăn, nghề truyền thống,...).

- Em có thể tìm thêm thông tin trên các phương tiện nghe nhìn để bổ sung những nội dung cần thiết cho bài nói.

- Chuẩn bị tranh, ảnh, đoạn phim ngắn, bài thơ, bài hát,... liên quan đến đề tài em chọn để bài nói thêm sinh động, thuyết phục.

2. Tập luyện: Em có thể tập luyện một mình hoặc cùng bạn bè, người thân và nhờ họ nhận xét, góp ý.

3. Trình bày bài nói theo các ý đã chuẩn bị, chú ý sử dụng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt suy nghĩ, tình cảm,... đối với quê hương.

* Bài nói mẫu tham khảo:

Xin chào thầy cô và các bạn!

Bên cạnh việc cố gắng học tập, rèn luyện bản thân; một trong những yếu tố quan trọng góp phần hình thành nên một con người chính là quê hương. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định: Quê hương có vai trò to lớn đối với mỗi người”. Quê hương là nơi mỗi con người được sinh ra, lớn lên, là mảnh đất chúng ta chôn rau cắt rốn, gắn bó suốt một khoảng thời gian dài với những kỉ niệm đẹp đẽ khó quên. Mỗi người có một quê hương, mỗi quê hương có một bản sắc khác nhau nuôi dưỡng nên những tâm hồn con người khác nhau vô cùng phong phú. Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành dần từ những ngây thơ, vụng dại của ngày bé. Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. Tình yêu quê hương bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày, những tình cảm đôi lứa, tình yêu sự gắn bó với gia đình, làng quê, đó là tình cảm trong sáng nhất, cao cả và góp phần làm thanh lọc tâm hồn con người. Tình yêu quê hương sẽ giúp con người làm nên sức mạnh đoàn kết dân tộc, thành ý chí bất khuất, sức mạnh chiến đấu, quyết tâm bảo vệ đất nước, đánh đuổi ngoại xâm, ý thức xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Quê hương không chỉ là nơi chúng ta lớn lên mà còn là nơi con người ta quay trở về sau những bão tố, những khó khăn ngoài kia. Bất cứ người con nào khi xa quê trở về đều cảm thấy thanh thản, yên bình bởi cái không khí quen thuộc, bởi con người mộc mạc nơi xứ mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng to lớn của quê hương, chưa có ý thức xây dựng quê hương giàu đẹp, vững mạnh,… Những người này cần thay đổi tư duy và sống cống hiến hơn, yêu quý hơn quê hương của mình. Mỗi người chỉ được sống một lần cũng như chỉ có một quê hương. Chúng ta hãy trân trọng cuộc sống cũng như trân trọng quê hương để từ đó nỗ lực phát triển bản thân, cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội.

Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe phần trình bày suy nghĩ của tôi về ý nghĩa của quê hương đối với mỗi con người. Tôi hi vọng được lắng nghe thêm nhiều hơn nữa phần trình bày của các bạn.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân.

Xem đáp án » 28/06/2022 1,671

Câu 2:

Trao đổi về nội dung và nghệ thuật của một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em thích.

Xem đáp án » 28/06/2022 350

Bình luận


Bình luận