Câu hỏi:

18/05/2023 2,717

Điểm giống nhau trong thí nghiệm của 2 nhà khoa học Menden và Mocgan khi phát hiện quy luật di truyền phân li và liên kết gen là

Đáp án chính xác

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Chọn A

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Biểu đồ sau mô tả về giới hạn sinh thái của 2 loài côn trùng có họ hàng gần nhau nhưng có khu vực phân bố khác nhau. Trong đồ thị, CTmin – CTmax – Topt lần lượt là nhiệt độ tối thiểu – nhiệt độ tối đa – nhiệt độ tối ưu.

Biểu đồ sau mô tả về giới hạn sinh thái của 2 loài côn trùng có họ hàng gần nhau nhưng có khu vực phân bố khác nhau. Trong đồ thị, CTmin – CTmax – Topt lần lượt là nhiệt độ tối thiểu – nhiệt độ tối đa – nhiệt độ tối ưu.             Theo lý thuyết, có bao nhiêu nhận định sau đúng? I. Côn trùng ôn đới rộng nhiệt hơn côn trùng nhiệt đới. II. Nhiệt độ tối thiểu của côn trùng ôn đới thấp hơn nhiệt độ tối ưu của côn trùng nhiệt đới khoảng 10OC. III. Nếu cùng nuôi ở nhiệt độ 30OC, côn trùng nhiệt đới có tỉ lệ sống sót cao hơn côn trùng ôn đới. IV. Nếu sự biến đổi khí hậu tiếp tục tiếp diễn theo hướng tăng nhiệt độ trung bình của Trái Đất, côn trùng nhiệt đới sẽ thích nghi tốt hơn côn trùng ôn đới. A. 1. 	B. 2. 	C. 3. 	D. 4. (ảnh 1)

 Theo lý thuyết, có bao nhiêu nhận định sau đúng?

I. Côn trùng ôn đới rộng nhiệt hơn côn trùng nhiệt đới.

II. Nhiệt độ tối thiểu của côn trùng ôn đới thấp hơn nhiệt độ tối ưu của côn trùng nhiệt đới khoảng 10OC.

III. Nếu cùng nuôi ở nhiệt độ 30OC, côn trùng nhiệt đới có tỉ lệ sống sót cao hơn côn trùng ôn đới.

IV. Nếu sự biến đổi khí hậu tiếp tục tiếp diễn theo hướng tăng nhiệt độ trung bình của Trái Đất, côn trùng nhiệt đới sẽ thích nghi tốt hơn côn trùng ôn đới.

Xem đáp án » 18/05/2023 2,464

Câu 2:

Xét một cơ thể đực có kiểu gen AbaBDeGdEg. Giả sử có 10 tế bào giảm phân không đột biến. Trong quá trình giảm phân, mỗi tế bào chỉ có trao đổi chéo nhiều nhất ở 1 cặp NST, tại 1 điểm. Quá trình giảm phân đã tạo ra được 6 loại giao tử, trong đó giao tử có 4 alen trội chiếm 10%. Biết rằng ở cặp NST AbaB sự trao đổi chéo chỉ xảy ra ở cặp Bb. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. Có 4 tế bào xảy ra trao đổi chéo ở cặp gen Bb.

II. Có thể tạo ra giao tử có 5 alen trội chiếm 5%.

III. Giao tử có 1 alen trội chiếm 10%.

IV. Giao tử có 3 alen trội chiếm 40%.

Xem đáp án » 18/05/2023 2,060

Câu 3:

Giấy tẩm clorua côban khi ướt có màu hồng, khi khô có màu xanh lá. Người ta ép giấy tẩm clorua côban vào mặt trên và mặt dưới của lá trên cây X và cây Y. Sơ đồ dưới đây là kết quả của thí nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm ước tính thời gian giấy clorua côban chuyển sang màu hồng. Kết quả nào sau đây là chính xác khi nói kết thí nghiệm trên?

Giấy tẩm clorua côban khi ướt có màu hồng, khi khô có màu xanh lá. Người ta ép giấy tẩm clorua côban vào mặt trên và mặt dưới của lá trên cây X và cây Y. Sơ đồ dưới đây là kết quả của thí nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm ước tính thời gian giấy clorua côban chuyển sang màu hồng. Kết quả nào sau đây là chính xác khi nói kết thí nghiệm trên? A. Tốc độ chuyển màu của miếng giấy clorua côban ở hai mặt lá như nhau. B. Miếng giấy tẩm clorua côban ở mặt dưới lá cây Y sẽ hồng chậm hơn mặt trên. C. Tốc độ thoát hơi nước ở thực vật X chậm hơn so với thực vật Y. D. Tốc độ chuyển màu của miếng giấy tẩm clorua côban ở mặt trên lá cây X diễn ra nhanh hơn mặt dưới. (ảnh 1)

Xem đáp án » 18/05/2023 1,655

Câu 4:

Một đoạn nucleôtít trên mạch làm khuôn của một gen trình tự 3’…GAAGXAATGXXT…5’. Dạng đột biến thay thế cặp nucleôtít nào sau đây sẽ tạo ra bộ ba kết thúc trên mARN được phiên mã từ đoạn mạch gốc trên?

Xem đáp án » 18/05/2023 1,586

Câu 5:

Ở một loài, alen A quy định mắt đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định mắt trắng; alen B quy định cánh dài trội hoàn toàn so với alen b quy định cánh ngắn. Tiến hành phép lai P: ♀XABXab × ♂XABY, thu được F1. Biết không có đột biến và 2 gen cách nhau 10cM. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. F1 có tổng cộng 7 kiểu gen mang ít nhất 1 tính trạng trội.

II. Ở F1, các con đực có tỉ lệ kiểu hình là 4: 4: 1: 1.

III. Ở F1, cá thể cái đồng hợp 2 cặp gen có tỉ lệ bằng 4,5 lần cá thể đực có 1 alen trội.

IV. Lấy ngẫu nhiên 1 cá thể đực mắt đỏ, xác suất thu được cá thể cánh dài là 45%.

Xem đáp án » 18/05/2023 1,481

Câu 6:

Ở thú, kí hiệu cặp NST xác định giới tính nào sau đây là chính xác?

Xem đáp án » 18/05/2023 1,420

Bình luận


Bình luận