Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Muốn trồng cây đạt hiệu quả cần phải bón phân theo những nguyên tắc:

- Bón đúng nhu cầu của cây: Dựa trên đặc điểm của từng loại cây và đất trồng để lựa chọn được các loại phân phù hợp thoả mãn nhu cầu của cây.

+ Tuỳ theo yêu cầu dinh dưỡng của từng loại cây trồng để xác định loại phân bón cho phù hợp, cân đối. Ví dụ: Đối với các loại rau ăn lá cần ưu tiên bón phân đạm; cây ăn củ, quả cần nhiều phân lân; cây mía, cây ớt cần nhiều phân potassium;…

+ Tuỳ theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây để xác định loại phân bón cho phù hợp. Ví dụ: Đối với cây lúa, cần bón cân đối N, P, K; giai đoạn đón đòng cần ưu tiên bón phân K và giảm phân N,...

+ Tuỳ theo loại đất trồng để chọn loại phân bón cho phù hợp. Ví dụ: Muối ammonium có khả năng làm cho đất chua thêm (có pH < 7), do đó phân đạm ammonium chỉ thích hợp bón cho loại đất ít chua, hoặc đã được khử chua từ trước (dùng vôi để trung hoà độ chua).

- Bón đúng thời điểm:

+ Mỗi giai đoạn sinh trưởng của cây đòi hỏi lượng và loại phân bón khác nhau, vì vậy phải lựa chọn, cung cấp kịp thời mới phát huy được hết hiệu quả.

+ Tuỳ theo từng mùa vụ, điều kiện thời tiết để xác định loại phân bón phù hợp.

- Bón đúng kĩ thuật (đúng cách):

+ Mỗi loại phân có những kĩ thuật sử dụng khác nhau. Có loại chuyên dùng cho bón lót, có loại chuyên cho bón thúc, có loại rải trên mặt đất, có loại vùi sâu xuống đất, có loại vùi sâu xuống đất.

+ Khi bón phối hợp các loại phân khoáng với nhau cần chú ý nguyên tắc: có những loại phân trộn được với nhau; có những loại phân chỉ trộn được trước khi sử dụng; có những loại phân không trộn được với nhau.

- Bón đúng liều lượng: Mỗi loại phân bón đòi hỏi liều lượng khác nhau cho từng loại cây trồng. Nếu bón không đủ, sẽ không có hiệu quả tốt. Nếu bón dư thừa, nồng độ quá cao, cây sẽ không hấp thụ được, làm tổn thương cây, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hãy lập kế hoạch tự mình ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng.

Xem đáp án » 21/09/2023 678

Câu 2:

Trong trường hợp nào thì người ta nên sử dụng biện pháp bón phân lên thân, lá và cần thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Xem đáp án » 21/09/2023 600

Câu 3:

Khi bón lót cần thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Xem đáp án » 21/09/2023 555

Câu 4:

Hãy cho biết các biện pháp kĩ thuật sử dụng phân khoáng trong sản xuất nông nghiệp sạch đáp ứng các tiêu chí quy định như thế nào.

Xem đáp án » 21/09/2023 488

Câu 5:

Việc lựa chọn loại phân bón và bón phân hợp lí cho cây trồng có vai trò gì đối với sản xuất nông nghiệp sạch?

Xem đáp án » 21/09/2023 419

Câu 6:

Trồng cây phải cung cấp chất dinh dưỡng để giúp cây sinh trưởng phát triển tốt. Vậy phải sử dụng phân bón như thế nào cho hợp lí nhằm thu hoạch được năng suất và chất lượng cao? Trong sản xuất nông nghiệp sạch, có những biện pháp sử dụng dinh dưỡng khoáng như thế nào để đáp ứng được mục đích sản xuất?

Trồng cây phải cung cấp chất dinh dưỡng để giúp cây sinh trưởng phát triển tốt. Vậy phải sử dụng phân bón như thế nào cho hợp lí nhằm thu hoạch được năng suất và chất lượng cao?  (ảnh 1)

Xem đáp án » 21/09/2023 372

Bình luận


Bình luận