Câu hỏi:
13/10/2023 197Kẻ bảng sau vào vở, liệt kê một số biểu hiện “hành động bên ngoài”, “hành động bên trong” của nhân vật Hăm-lét ở thời điểm trước và sau khi gặp hồn ma:
Hăm-lét |
Hành động bên ngoài |
Hành động bên trong |
Trước khi gặp hồn ma |
|
|
Sau khi gặp hồn ma |
|
|
Cho biết sự tương đồng hay khác biệt giữa “hành động bên ngoài” với “hành động bên trong” của Hăm-lét đã làm nổi bật nét tính cách nào của nhân vật này.
Sách mới 2k7: 30 đề đánh giá năng lực DHQG Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, BKHN 2025 mới nhất (600 trang - chỉ từ 160k).
Quảng cáo
Trả lời:
Trả lời:
Hăm-lét |
Hành động bên ngoài |
Hành động bên trong |
Trước khi gặp hồn ma |
- Trò chuyện với Mác-xen-lút và Hộ-ra-ti-ô. - Không đồng tình với lời can ngăn của Mác-xen lút và Hồ-ra-ti-ô. ... |
- Thể hiện tình cảm chân tình, quý mến đối với những người bạn. - Thái độ kiên quyết, can đảm đi gặp hồn ma để tìm hiểu sự tình. ... |
Sau khi gặp hồn ma |
Hành vi, biểu hiện khác thường (qua nhận xét của Hộ-ra-ti-ô). Lời cầu xin, cậy nhờ. - Những lời giục giã. |
- Thể hiện tình cảm chân nhận xét của tình, quý mến, trân trọng, hàm ơn đối với những người bạn. - Cố che giấu điều bí mật với thái độ quyết liệt; âm thầm suy tính một kế hoạch gì đó. ... |
Sự tương đồng hay khác biệt giữa hành động bên ngoài với hành động bền trong của Hăm-lét đã tô đậm nét tính cách nổi bật của Hãm-lét:
+ Luôn có tình cảm thân thiện, chân thành, trân trọng, tin tưởng đối với những người bạn (Mác-xen-lút và Hô-ra-ti-ô) nhưng khi cần cũng tỏ rõ tính cách kiên quyết của một vị hoàng tử.
+ Sự cẩn trọng, chín chắn trong cư xử và can đảm trong hành động.
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Dạng xung đột nào sau đây không phải là xung đột trong văn bản bi kịch?
a. Xung đột giữa cái thấp kém với cái thấp kém.
b. Xung đột giữa cái cao cả với cái cao cả.
c. Xung đột giữa cái cao cả với cái thấp kém.
d. Xung đột giữa khát vọng cao cả với số phận khắc nghiệt.
Câu 2:
Đọc phần văn bản trong SBT Ngữ văn 11 tr.75-82 và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tóm tắt nội dung câu chuyện trong văn bản. Cho biết cuộc trò chuyện với hồn ma đã đặt Hăm-lét vào một tình thế như thế nào và vì sao Hămlet buộc phải yêu cầu hai người bạn thân là Mác-xen-lút và Hộ-ra-ti-ô thề giữ kín về sự xuất hiện của hồn ma.
Câu 3:
Câu 4:
Câu 5:
Loại yếu tố nào sau đây không phải là biểu hiện của hành động bên ngoài trong văn bản kịch nói chung, văn bản bi kịch nói riêng?
a. Lời nói của nhân vật.
b. Sự chuyển biến nội tâm của nhân vật.
c. Cách cư xử của nhân vật.
d. Hoạt động của nhân vật.
Câu 6:
Câu 7:
Điền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống trong đoạn sau:
Nghị luận về một kịch bản văn học hoặc bộ phim là kiểu bài nghị luận ..... dùng ...... và.... để làm rõ giá trị………..và một số nét…….đặc sắc của tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim) đó.
về câu hỏi!