Câu hỏi:

05/01/2024 134

Tìm hiểu và trình bày sơ lược cách thức các nhà du hành vũ trụ vệ sinh thân thể trên trạm vũ trụ ngoài không gian.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Trả lời:

Nhà vệ sinh mới trên ISS có tên là Hệ thống Quản lý Chất thải Chung (UWMS). Nó có kích thước nhỏ gọn và khác hẳn so với nhà vệ sinh mà chúng ta sử dụng trên Trái Đất.

Để đảm bảo việc đi vệ sinh trong điều kiện không trọng lực không gây ra phiền toái, nhà vệ sinh trên ISS có cơ chế hút. Các phi hành gia sẽ đi tiểu vào một vòi có đầu hình phễu và nước tiểu sẽ được hút vào trong để tránh rò rỉ, bay lơ lửng ở bên ngoài. Sau đó, nước tiểu sẽ được lọc và xử lý để có thể biến thành nước uống.

Về vấn đề còn lại, chất thải "nặng" sẽ được đựng trong một túi nhựa sau đó được đẩy vào hộp chứa bên trong bệ của nhà vệ sinh. Hộp chứa này có thể chứa 30 túi chất thải trước khi cần đổ đi. Tin vui là loại chất thải này không được chuyển hóa thành thức ăn. Thay vào đó, một số sẽ được đưa về Trái Đất để phân tích và số còn lại được cho vào một con tàu chở hàng và sẽ bị đốt cháy khi xâm nhập bầu khí quyển của Trái Đất.

Nhà vệ sinh mới của ISS có thiết kế tiện dụng hơn, cần ít thời gian dọn dẹp hơn và được chế tạo bằng các vật liệu bền hơn nên cắt giảm được khá nhiều chi phí bảo trì.

Các em có thể tìm hiểu thêm ở video dưới đây:

https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/cac-nha-du-hanh-vu-tru-di-ve-sinh-bang-cach-nao-879006.html

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Giải thích tại sao lực hấp dẫn của Trái Đất có tác dụng làm các vật rơi về phía bề mặt của Trái Đất, tuy nhiên lực hấp dẫn do các vật rơi này tác dụng lên Trái Đất lại không cho thấy Trái Đất chuyển động về phía các vật.

Xem đáp án » 05/01/2024 198

Câu 2:

Quả táo rơi xuống mặt đất (Hình 2.1a), Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất (Hình 2.1b), các hành tinh lại quay xung quanh Mặt Trời (Hình 2.1c). Tại sao quả táo rơi xuống đất khi rời cành cây? Tại sao Mặt Trăng và các hành tinh có thể duy trì được quỹ đạo chuyển động của chúng?

Quả táo rơi xuống mặt đất (ảnh 1)

Xem đáp án » 04/01/2024 164

Câu 3:

Lực hấp dẫn của Trái Đất tác dụng lên Mặt Trăng đóng vai trò gì trong việc giữ cho Mặt Trăng không rời xa Trái Đất?

Xem đáp án » 04/01/2024 164

Câu 4:

Tìm hiểu và trình bày về tác dụng của trường hấp dẫn của Trái Đất lên các nhà du hành vũ trụ trên trạm vũ trụ bay xung quanh Trái Đất.

Xem đáp án » 05/01/2024 163

Câu 5:

Dùng tay ném quả bóng tennis lên cao, em hãy mô tả chuyển động của quả bóng. Giải thích tại sao quả bóng không thể bay lên cao mãi.

Xem đáp án » 04/01/2024 142

Câu 6:

Quan sát Hình 2.3 và nhận xét về phương, chiều của đường sức trường hấp dẫn của Trái Đất.

Media VietJack

Xem đáp án » 05/01/2024 122

Bình luận


Bình luận