Câu hỏi:

26/03/2024 53

Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây thực hiện yêu cầu. 

 

Hãy cho biết em liên tưởng đến câu thành ngữ nào về khách quan, công bằng nêu ý nghĩa của câu thành ngữ đó. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Tranh 1: liên tưởng đến câu thành ngữnhất bên trọng, nhất bên khinhhoặctrọng nam khinh nữ” => ý nghĩa: phản ánh sự thiên vụ, không công bằng: một bên coi trọng còn một bên coi khinh. 

- Tranh 2: liên tưởng đến câu thành ngữ “nói có sách, mách có chứng” => ý nghĩa: nói điều gì phải có chứng cứ rõ ràng, không được tung tin thất thiệt, bịa đặt dựng chuyện, vu oan giá hoạ để bóp méo, xuyên tạc sự thật hay đổ lỗi cho người khác. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Em hãy đọc các tình huống sau trả lời câu hỏi 

Tình huống 1. Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng để nghị chị thu ngân thanh toán trước cho mình. Thấy vậy, chị thu ngân khách hàng không đồng ý, để nghị anh B quay lại xếp hàng để chờ tới lượt. Tuy nhiện, anh B tỏ thái độ khó chịu, lớn tiếng với chị ấy cùng mọi người 

Tình huống 2. Trong cuộc họp nhân dân tại địa bàn dân , khi cán bộ đang triển khai về chính sách cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho người thuộc diện hộ nghèo thì những ý kiến xào, bàn tán. V nói nhỏ với ông M rằng: "Như vậy không công bằng. Đã bảo hiểm y tế thì ai cũng phải đóng như nhau, không nên sự phân biệt như vậy". 

- Em nhận xét về lời nói, việc làm của nhân vật trong các tình huống trên? 

- Theo em, anh B, V, ông M nên ứng xử như thế nào để đảm bảo sự công bằng?

Xem đáp án » 26/03/2024 87

Câu 2:

- Em suy nghĩ về cách ứng xử của nhân vật trong các trường hợp trên? 

- Em sẽ góp ý như thế nào với những biểu hiện thiếu khách quan, công bằng trong các trường hợp trên một cách phù hợp nhất? 

- Theo em, làm thế nào để thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày? 

Trường hợp 1. Anh C tình cờ gặp lại anh K sau 10 năm tốt nghiệp Trung học phổ thông. Anh C hăng say kể cho bạn nghe về công việc những thành tích của mình. Kể xong, anh C quay sang hỏi anh K: “Bạn nhớ bạn N hồi đó nghịch nhất lớp mình không? Mình thấy rằng những người như bạn ấy thường rất khó để thành công". 

Trường hợp 2. Vợ chồng ông T hai người con, con trai 9 tuổi con gái 3 tuổi. Ông T yêu quý, chiều chuộng, thường xuyên mua quà cho con gái ít khi mua quà cho con trai luôn yêu cầu con trai phải chăm sóc, nhường nhịn em gái. 

Xem đáp án » 26/03/2024 49

Câu 3:

- Em hãy xác định các biểu hiện của khách quan và ý nghĩa của những biểu hiện đó trong thông tin trên. 

- Nêu ví dụ thể hiện sự khách quan, thiếu khách quan trong cuộc sống, công việc và kết quả của mỗi hành động, việc làm đó. 

- Em hãy cho biết tác hại của những hành vi, việc làm thiếu khách quan. 

Thông tin. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, các nhà báo trong mọi trường hợp khen cũng như chê đều với động cơ trong sáng, khách quan, không thể viết báo vì mục đích vụ lợi, cá nhân, ích kỉ. Người nói: “Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết. Khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn” và “chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết”; “Viết giản dị thôi và phải đúng sự thật. Không được bịa ra"; “Không nên chỉ viết cái tốt và giấu đi cái xấu. Nhưng phê bình phải đúng đắn. Nêu cái hay, cái tốt thì phải có chừng mực, chớ phóng đại, ... Phê bình thì phải phê bình một cách thật thà, chân thành, đúng đắn". Có thể thấy, thái độ khách quan không chỉ quan trọng đối với người làm báo mà còn với tất cả mọi người trong xã hội. Khi giữ được thái độ khách quan, chúng ta sẽ nhìn nhận sự vật, hiện tượng đúng với bản chất vốn có của nó để xây dựng nên những mối quan hệ đoàn kết, tích cực và tốt đẹp 

(Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, tập 7, 2005, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 206 và trang 118) 

Xem đáp án » 26/03/2024 42

Câu 4:

Dựa vào hình ảnh dưới đây, em liên tưởng đến điều về khách quan, công bằng? sao? 

Xem đáp án » 26/03/2024 29

Câu 5:

- Chi tiết nào trong câu chuyện trên thể hiện sự công bằng của Hoàng Thái hậu Từ ? 

- Theo em, công bằng được biểu hiện như thế nào trong cuộc sống? 

- Ý nghĩa của công bằng ? Thiếu công bằng tác hại như thế nào? 

CHUYỆN VỀ HOÀNG THÁI HẬU TỪ DŨ 

Hoàng Thái hậu Từ (hay Từ Dụ) vợ của vua Thiệu Trị mẹ vua Tự Đức. lần, trong dòng họ của người lặn lội từ Công ra kinh đô, dựa vào tình gia tộc ruột thịt, cầu xin nhờ vua Tự Đức chiếu cố cho làm thị vệ. Trước lời cầu xin ấy, ôn tồn bảo: "Người trong dòng họ của ta, chớ lo không làm quan được, chỉ sợ bất tài thôi. Không tài, ta thể giúp cho ít lương tiền chăm lo học tập để tiến thân về sau. Chứ không công lao đóng góp trong việc nước bỗng nhiên vào làm thị v, được ban chức tước như vậy hóa ra người cùng trong dòng tộc phải ra làm quan hết hay sao?". 

Trước những lời thấu tình đạt như thế, nhưng người này vẫn năn mãi. thẳng thắn từ chối bảo với vua Tự Đức: "Người trong họ của mẹ không công lao thì không được ban chức tước. Hễ ai phạm pháp thì cũng bị nghiêm trị như thường để giữ kỉ cương phép nước”. Với quan điểm ràng như vậy, về sau, những người thân thích mới thôi cầu cạnh . 

(Lê Minh Quốς, 2009, Các vị nữ danh nhân Viêt Nam, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, trang 92) 

Xem đáp án » 26/03/2024 28

Câu 6:

- Em hãy tìm hiểu kể lại nội dung câu chuyện ngụ ngôn được thể hiện trong hình ảnh trên. 

- Em hãy tìm các biểu hiện thể hiện sự thiếu khách quan trong câu chuyện đó rút ra bài học cho bản thân. 

Xem đáp án » 26/03/2024 25

Bình luận


Bình luận