Câu hỏi:

09/04/2024 43

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. 

- Khi đọc hiểu văn bản truyện truyền , bên cạnh các yêu chung về đọc hiểu văn bản truyện theo đặc trưng thể loại, các em cần chú ý thêm những yếu tố sau: 

+ Phát hiện đánh giá ý nghĩa, tác dụng của các yếu tố kig lạ, ảo (nhân vật thần, tiên, ma quỷ; cõi tiên, địa ngục, thuỷ cung…). 

+ Phân tích mối quan hệ giữa yếu tố thực yếu tố lạ, ảo trong văn bản, qua đó, tìm hiểu, xác định quan điểm, thái độ của người viết. 

+ Suy nghĩ về những vấn đề ý nghĩa nhân sinh truyện đặt ra liên hệ với cuộc sống ngày nay. 

- Tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyễn Dữ tập truyện Truyền mạn lục. 

- Đọc toàn bộ văn bản ghi lại những cảm nhận hoặc ấn tượng đầu tiên của em. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Thông tin về tác giả Nguyễn Dữ: 

+ Nguyễn Dữ người Đỗ Tùng, huyện Trường Tân nay Phạm Kha, huyện Thanh Miện, Hải Dương. 

+ Ông con trai cả Tiến  Nguyễn Tường Phiêu. 

+ Chưa Nguyễn Dữ sinh mất năm nào.  

+ Tương truyền ông học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm  bạn học của Phùng Khắc Khoan, tức vào khoảngthế kỷ 16. Tuy nhiên mối quan hệ giữa ba người ( phần lớn từ nguồn dân gian lưu truyền trong nhiều thế kỷ nhưng thiếu chứng cứ lịch sử) ngày nay đang gặp phải sự bác bỏ của giới nghiên cứu văn học sử. 

+ Lúc nhỏ Nguyễn Dữ chăm học, đọc rộng, nhớ nhiều, từng ôm ấp tưởng lấyvăn chươngnối nghiệp nhà. 

+ Sau khi đậu Hương tiến (tức Cử nhân), ông làm quanvớinhà Mạc, rồi về vớinhà Lê làm Tri huyện Thanh Tuyền (nay Bình Xuyên, Vĩnh Phú); nhưng mới được một năm, bất mãn với thời cuộc, lấy cớ nuôi mẹ, xin về ở núirừng Thanh Hóa. Từ đó trảimấy năm , chân không bước đến thị thànhrồi mất tại Thanh Hóa. 

- Thông tin về tập truyện Truyền mạn lục: 

+ Sáng tác duy nhất của ông quyểnTruyền kỳ mạn lục (Ghi chép tản mạn những truyện lạ được lưu truyền). Theo lời Tựa của Hà Thiện Hán viết năm 1547 thì ôngviết ra tập lục này để ngụ ý trong thời gian ẩn rừng núi xứ Thanh. 

+ Sáchgồm 20 truyện, viết bằngchữ Hán, theo thể loại tản văn, xen lẫn biền văn thơ ca, cuối mỗi truyện (trừ truyện 19 Kim hoa thi thoại ) đều lời bình của tác giả hoặc của một người cùng quan điểm của tác giả. Tác phẩm được Hà Thiện Hán, người cùng thời, viết lời Tựa, Nguyễn Bỉnh Khiêm phủ chính, Nguyễn Thế Nghi, dịch rachữ Nôm; đã được Tiến  Vũ Khâm Lân (1702-?), đánh giá một "thiên cổ kỳ bút". 

- Những cảm nhận hoặc ấn tượng đầu tiên của em khi đọc văn bản này: viết Chuyện người con gái Nam Xương, Nguyễn Dữ đã lấy cốt truyện trong dân gian. Nhưng ràng với tấm lòng yêu thương con người sâu nặng, bằng bút pháp kể chuyện giá dặn, với tình tiết lúc thì chân thật đời thường, lúc thì ảo hoang đường, ông đã xây dựng được hình tượng nhân vật cùng sống động, mang ý nghĩa hội cao. Do đó tác phẩm của ông đã giáo dục chúng ta lòng yêu thương con người sâu sắc, lòng quyết tâm sống chiến đấu quyền sống hạnh phúc con người.  

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Phân tích mối quan hệ giữa yếu tố thực yếu tố lạ, ảo trong văn bản 

Xem đáp án » 09/04/2024 54

Câu 2:

* Nội dung chính của văn bản 

Câu chuyện về người con gái Nam Xương đã nêu lên được số phận của người phụ nữ trong hội phong kiến với những luật lệ không công bằng, trọng nam khinh nữ đã đẩy người phụ nữ phải vào con đường cùng dẫn đến cái chết oan uổng, bất công. Câu chuyện đã tố cáo chế độ phong kiến khắc, chiến tranh phi nghĩa đã nói lên mong ước của người dân lúc bấy giờ 

 

Nhân vật Vũ Thị Thiết Trương Sinh được giới thiệu như thế nào? 

Xem đáp án » 09/04/2024 49

Câu 3:

Nương ai? Chi tiết nào không thật? 

Xem đáp án » 09/04/2024 48

Câu 4:

phần (1), nhân vậtNương đã nói khi chia tay chồng? Câu nói ấy cho thấy vẻ đẹp nào về phẩn chất, tính cách của nàng? 

Xem đáp án » 09/04/2024 41

Câu 5:

Tình huống bất ngờ nào xuất hiện? 

Xem đáp án » 09/04/2024 36

Câu 6:

Vũ Thị Thiết đã những lời nói nào khi bị chồng nghi ngờ? 

Xem đáp án » 09/04/2024 36

Bình luận


Bình luận