Câu hỏi:

09/04/2024 36

Nghe thêm những ý kiến của thầy , bạn ,… về một bài thơ tám chữ, chỉ ra tính thuyết phục của ý kiến đó. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Ý kiến: Bài thơ Viếng lăng Bác” (Viễn Phương) bài thơ giàu chất suy tưởng, chất trữ tình đằm thắm với cách sử dụng nhiều luyến láy ngôn ngữ, phong phú âm điệu khiến bài thơ mau chóng được đông đảo bạn đọc tiếp nhận. 

Xin chào các bạn! Sau khi nghe bài phát biểu của các bạn về đề tài: “Bài thơViếng lăng Bác” (Viễn Phương) bài thơ giàu chất suy tưởng, chất trữ tình đằm thắm với cách sử dụng nhiều luyến láy ngôn ngữ, phong phú âm điệu khiến bài thơ mau chóng được đông đảo bạn đọc tiếp nhận”. Tôi nhận thấy, tính thuyết phục trong ý kiến phát biểu của các bạn về bài thơ "Viếng lăng Bác" của nhà thơ Viễn Phương rất ràng mạnh mẽ. Dưới đây phân tích về tính thuyết phục trong ý kiến này: 

Thứ nhất, đây bài thơ giàu chất suy tưởng, chất trữ tình đằm thắm. Sử dụng cách xưng con – Bác thayviếngthànhthăm”, nhà thơ vừa thể hiện sự tôn kính một cách gần gũi, vừa giảm bớt đi sự đau buồn. Bằng cách này, người đọc hiểu rằng Bác vẫn còn sống mãi, chỉ đang ngủ một giấc thật lâu, thật dài thôi. Quanh lăng Bác hình ảnh hàng tre thân thuộc, gắn với làng quê Việt Nam, cũng chính hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho con người Việt Nam với sức sống bền bỉ, kiên cường trước mọi phong ba bão táp, thử thách khó khăn. Màu tre mãi xanh như cái sức sống bất diệt của dân tộc Việt Nam trước những thử thách khắc nghiệt của tự nhiên lịch sử. Hàng tre bên lăng Bác khẽ đu đưa, âu yếm giấc ngủ ngàn đời của Bác như thuở ấu thơ tre làm bạn với Người. Mặt trời của thiên nhiên đem lại sức sống cho muôn loài, gợi cho tác giả liên tưởng rằng Bác của chúng ta cũng một mặt trời, đã soi đường dẫn lối cho nhân dân đi lên từ trong đêm tối lệ đến cuộc đời sáng lạng của tự do độc lập. 

Thứ hai, cách sử dụng nhiều luyến láy ngôn ngữ, phong phú âm điệu. Bài thơ giọng điệu phù hợp với nội dung tình cảm, cảm xúc: vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót, tự hào. Với thể thơ tám chữ xen lẫn những dòng thơ bảy chữ hoặc chín chữ. Nhịp thơ chủ yếu nhịp chậm, diễn tả sự trang nghiêm, thành kính những cảm xúc sâu lắng. Riêng khổ cuối nhịp thơ nhanh hơn, phù hợp với sắc thái của lòng mong ước. Hình ảnh thơ nhiều sáng tạo, kết hợp hình ảnh thực với hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng. Những hình ảnh ẩn dụ- biểu tượng nhưMặt trời trong lăng”,tràng hoa”,vầng trăng”,trời xanh... vừa thân thuộc vừa gần gũi với hình ảnh thực, vừa sâu sắc, ý nghĩa khái quát tình cảm của cả dân tộc đối với vị lãnh tụ kính yêu. 

Bài thơ thật giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, mấy ai đọc bài thơ không thấy rung động trong lòng. Bằng cách sử dụng điêu luyện những biện pháp tu từ một cách sáng tạo, tác giả đã thể hiện tình cảm đằm thắm lại rất giản dị chân thành đối với Bác. Nhà thơ truyền được cảm xúc của mình đến người đọc chính bở cảm xúc của tác giả cũng cảm xúc của đồng bào nam bộ nói riêng, của dân tộc nói chung. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Tìm đọc thêm các bài thơ tám chữ thơ tự do khác. Ghi lại những đoạn / khổ / dòng thơ em yêu thích nêu cảm nghĩ của em về những đoạn / khổ / dòng thơ đó 

Xem đáp án » 09/04/2024 29

Câu 2:

Tìm đọc thêm các bài viết/ nghiên cứu về các văn bản thơ tám chữ thơ tự do đã họcbài này. 

Xem đáp án » 09/04/2024 22

Bình luận


Bình luận