Câu hỏi:

26/06/2024 27

Tìm hiểu, thảo luận cách thiết lập dữ liệu của đồ thị trong trường hợp tệp dữ liệu biểu diễn danh sách các cạnh.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Trong trường hợp tệp dữ liệu biểu diễn danh sách các cạnh của đồ thị, thông tin về cạnh được lưu trữ dưới dạng các cặp hoặc bộ ba đỉnh (tùy thuộc vào loại đồ thị: vô hướng hay có hướng) tương ứng với các cạnh của đồ thị. Cách thiết lập dữ liệu của đồ thị từ tệp dữ liệu này có thể được thực hiện bằng cách đọc từng cặp hoặc bộ ba đỉnh từ tệp dữ liệu và tạo các cạnh tương ứng trong đồ thị.

Dưới đây là một phương pháp tiêu biểu để thiết lập dữ liệu của đồ thị từ tệp dữ liệu biểu diễn danh sách các cạnh:

- Đọc từng dòng từ tệp dữ liệu: Đọc lần lượt từng dòng từ tệp dữ liệu.

- Phân tích mỗi dòng: Phân tích mỗi dòng để lấy thông tin về cạnh. Trong trường hợp đồ thị vô hướng, mỗi dòng thường chứa một cặp đỉnh biểu diễn một cạnh. Trong trường hợp đồ thị có hướng, mỗi dòng thường chứa một bộ ba đỉnh biểu diễn một cạnh, trong đó cả hai đỉnh đầu tiên là đỉnh xuất phát và kết thúc của cạnh, và đỉnh thứ ba có thể là trọng số của cạnh (nếu có).

- Tạo các cạnh: Dựa vào thông tin về cạnh từ mỗi dòng, tạo các cạnh tương ứng trong đồ thị. Trong trường hợp đồ thị vô hướng, mỗi cặp đỉnh tạo thành một cạnh không hướng. Trong trường hợp đồ thị có hướng, mỗi bộ ba đỉnh tạo thành một cạnh có hướng từ đỉnh đầu tiên đến đỉnh thứ hai.

- Lưu trữ thông tin về các cạnh: Lưu trữ thông tin về các cạnh tạo thành từ tệp dữ liệu, chẳng hạn như trong danh sách kề hoặc ma trận kề của đồ thị, để sử dụng cho việc thực hiện các thuật toán và phân tích trên đồ thị sau này.

Phương pháp này cho phép chúng ta tạo đồ thị từ tệp dữ liệu một cách linh hoạt và dễ dàng, và có thể áp dụng cho cả đồ thị vô hướng và có hướng.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Một đơn đồ thị, vô hướng có n đỉnh, có thể có số cạnh lớn nhất là bao nhiêu?

Xem đáp án » 26/06/2024 36

Câu 2:

Cho ma trận kề A của đồ thị vô hướng G. Viết hàm GraphEdge(A) trả lại danh sách E các cạnh của đồ thị G.

Xem đáp án » 26/06/2024 33

Câu 3:

Khẳng định dãy Adj[i] có số lượng phần tử bằng số các phần tử có giá trị 1 của hàng thứ i của ma trận kề A là đúng hay sai?

Xem đáp án » 26/06/2024 27

Câu 4:

Khi nào ma trận kề A chỉ gồm toàn số 0?

Xem đáp án » 26/06/2024 26

Câu 5:

Khi nào thì tất cả các phần tử của Adj đều rỗng?

Xem đáp án » 26/06/2024 25

Câu 6:

Bổ sung thêm đoạn chương trình kiểm tra khi đọc dữ liệu danh sách các cạnh đồ thị của Hoạt động 3 như sau: Với mỗi dòng dữ liệu, nếu hai chỉ số i = j thì bỏ qua dòng này.

Xem đáp án » 26/06/2024 25

Bình luận


Bình luận