Câu hỏi:

30/06/2024 19

a) Trong các thông tin trên, dưới sự tác động của phát triển kinh tế, những yếu tố xã hội nào đã thay đổi? Nêu những biểu hiện cụ thể của sự biến đổi đó.

b) Theo em, việc xây dựng tuyến đường giao thông liên xã của công ty X và việc mở chuỗi cửa hàng của anh Nam nhằm mục đích gì? Hãy xác định thêm những biến đổi tích cực có thể xảy ra đối với gia đình anh Nam và người dân huyện Y khi tuyến đường giao thông hoàn thành.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

♦ Yêu cầu a) Dưới sự tác động của phát triển kinh tế, những yếu tố xã hội sau đây đã thay đổi:

+ Giáo dục: Việt Nam đã tập trung hoàn thành xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2010. Số sinh viên đại học, cao đẳng tăng gần 17 lần trong 35 năm qua.

+ Y tế: Việt Nam tập trung vào việc tăng cường y tế, phòng ngừa, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi được cấp bảo hiểm y tế miễn phí.

+ Nông thôn mới: Đến nay, cả nước có 6 009/8 225 xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó có 937 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 110 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

+ Thu nhập bình quân: Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 41,7 triệu đồng/người/năm, gấp 1,7 lần so với năm 2015 và gấp 3,2 lần so với năm 2010.

+ Tỷ lệ hộ nghèo: Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn giảm còn khoảng 7,1%, giảm 4,7% so với năm 2016.

+ Cơ hội kinh doanh: Công ty xây dựng X triển khai dự án xây dựng tuyến đường giao thông liên xã tại huyện Y, tạo cơ hội kinh doanh cho anh Nam mở một cửa hàng tạp hoá ở khu vực trung tâm của huyện Y.

♦ Yêu cầu b)

- Mục đích của việc xây dựng tuyến đường và mở chuỗi cửa hàng:

+ Việc xây dựng tuyến đường giao thông liên xã của công ty X nhằm mục đích cải thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, sinh hoạt cộng đồng, và cung cấp tiện ích trong việc sử dụng các dịch vụ y tế, văn hoá cho người dân 8 xã thuộc huyện Y và các khu vực lân cận.

+ Anh Nam mở chuỗi cửa hàng tạp hoá với mục đích tạo ra một điểm mua sắm tiện lợi cho người dân địa phương. Anh cũng mong muốn cửa hàng của mình trở thành một nơi để mọi người có thể giao lưu, trò chuyện và chia sẻ thông tin, tạo nên một môi trường giao tiếp xã hội tích cực và phát triển.

- Những biến đổi tích cực có thể xảy ra:

+ Đối với gia đình anh Nam: Việc mở chuỗi cửa hàng có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Nam. Ngoài ra, anh cũng có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhiều người trong cộng đồng, giúp gia đình anh Nam có một mạng lưới quan hệ rộng lớn hơn.

+ Đối với người dân huyện Y: Việc hoàn thành tuyến đường giao thông sẽ giúp cải thiện điều kiện đi lại, giao thương của người dân, giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ y tế, văn hoá. Chuỗi cửa hàng của anh Nam cung cấp một nơi mua sắm tiện lợi, đồng thời cũng là một nơi để mọi người gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ thông tin, góp phần tạo nên một môi trường giao tiếp xã hội tích cực.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

a) Em hãy xác định những giải pháp phát huy tác động tích cực, hạn chế và khắc phục tác động tiêu cực của sự phát triển kinh tế đối với những biến đổi văn hoá, xã hội trong các thông tin trên. Em hãy nhận xét những biện pháp đã được sử dụng để thực hiện những giải pháp đó.

b) Em hãy nhận xét ý kiến của các bạn trong đoạn hội thoại trên. Em tán thành với ý kiến nào? Vì sao?

c) Theo em, để thực hiện một bài tập dự án nghiên cứu về tác động tích cực hoặc tiêu cực của phát triển kinh tế đến văn hoá, xã hội cần phải triển khai theo những bước như thế nào để mang lại hiệu quả?

Xem đáp án » 30/06/2024 27

Câu 2:

a) Em hãy chỉ ra những biến đổi tích cực của văn hoá do sự tác động từ phát triển kinh tế được thể hiện trong các hình ảnh và thông tin trên. Nêu những biểu hiện cụ thể của sự biến đổi đó.

b) Em hãy kể thêm những biến đổi tích cực của văn hoá do sự phát triển kinh tế mang lại.

Xem đáp án » 30/06/2024 22

Câu 3:

a) Trong thông tin trên, sự tác động của kinh tế gây ra những biến đổi tiêu cực nào về xã hội? Em hãy xác định nguyên nhân dẫn đến những biến đổi tiêu cực đó.

b) Em nhận xét như thế nào về sự thay đổi trong cuộc sống của gia đình chị A qua câu chuyện trên?

Xem đáp án » 30/06/2024 20

Câu 4:

Em hãy liệt kê một số biến đổi tích cực về văn hoá, xã hội ở địa phương em và nêu rõ những tác động nào của sự phát triển kinh tế đã tạo ra sự biến đổi đó.

Xem đáp án » 30/06/2024 17

Câu 5:

Hãy lấy một ví dụ biến đổi tiêu cực về văn hoá, xã hội ở địa phương em do tác động của sự phát triển kinh tế và chỉ ra nguyên nhân của biến đổi tiêu cực đó. Địa phương em đã có những biện pháp, chính sách nào để giải quyết? Em đánh giá như thế nào về những biện pháp, chính sách đó?

Xem đáp án » 30/06/2024 17

Câu 6:

Em hãy cùng bạn thu thập bài báo, số liệu, hình ảnh,... về những biến đổi tích cực từ văn hoá do tác động của sự phát triển kinh tế ở địa phương em và tạo thành một sản phẩm (bảo tường báo ảnh/video/infographic/padlet/...). Giới thiệu sản phẩm trước lớp.

Xem đáp án » 30/06/2024 17

Bình luận


Bình luận