Câu hỏi:
05/09/2024 147Tìm cặp số thân thiết:
Hai số tự nhiên (M;N) được gọi là cặp số thân thiết nếu số này bằng tổng các ước số của số kia (kể cả 1 nhưng không kể số đó). Ví dụ (220;284) là cặp số thân thiết. Hãy dùng phần mềm Scratch để tạo chương trình tìm ra tất cả các cặp số thân thiết trong phạm vi 1.000 (tức là M và N đều nhỏ hơn 1.000).
Sách mới 2k7: Tổng ôn Toán, Lí, Hóa, Văn, Sử, Địa…. kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025, đánh giá năng lực (chỉ từ 110k).
Quảng cáo
Trả lời:
Xác định bài toán:
Input:
(Không cần dữ liệu nhập vào)
Output:
Hai số tự nhiên MMM và NNN sao cho:
M<1000;N<1000;
N= Tổng các ước của M (kể cả 1 và không kể M)
M = Tổng các ước của N(kể cả 1 và không kể N)
Tìm thuật toán:
Lặp với N từ 1 đến 999:
Tính tổng ước của N được kết quả là Tổng ước
M=Tổng ước
Tính tổng ước của M được kết quả là Tổng ước
Nếu (N=Tổng ước): Thông báo (M; N) là cặp số thân thiết.
Hết lặp
Trong thuật toán trên, Tính tổng ước của N là một bài toán con có thuật toán được mô tả như sau:
Thuật toán: Tính tổng ước của N
Tổng ước = 1
u=2
Lặp đến khi u>N/2:
Nếu (N chia hết cho u): Tổng ước = Tổng ước + u
u=u+1
Hết lặp
Viết chương trình:
Chạy thử để sửa lỗi:
- Có thể trong phiên bản đầu tiên của chương trình thì điều kiện để thông báo (M;N) là cặp số thân thiết chỉ là (M=Tổng ước của N)(M = Tổng ước của N). Khi chạy thử sẽ thấy thông báo đưa những cặp số mà (N=M).
- Có thể chỉnh sửa chương trình để chỉ thông báo những cặp (M;N) M≠ N.
- Có thể chỉnh sửa thêm để mỗi cặp số chỉ thông báo 1 lần (Ví dụ: Chỉ thông báo (220;284) chứ không lặp lại ((284; 220)) bằng cách thay đổi lệnh như sau:
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Trò chơi nhặt số:
Hãy viết chương trình tạo ra trò chơi như mô tả dưới đây.
Mô tả: Một số quả bóng xuất hiện ngẫu nhiên, di chuyển theo một hướng bất kỳ ngẫu nhiên một thời gian rồi lại chuyển sang một hướng ngẫu nhiên khác và xuất hiện đồng thời với các bóng khác. Người chơi cần nhanh tay nháy chuột lên các quả bóng. Nếu nháy đúng, quả bóng sẽ biến mất và thời gian ngắn lại sau mỗi lần nháy đúng. Nếu không nháy đúng, điểm số của người chơi sẽ giảm. Trên màn hình luôn hiển thị điểm số của người chơi.
Chú ý:
- Quả bóng có giá trị lớn nhất là quả bóng bé nhất, di chuyển nhanh hơn những loại bóng khác và khó nháy đúng hơn.
- Trên màn hình luôn hiện không giới hạn thời gian và tất cả các quả bóng.
- Trên màn hình luôn hiển thị điểm số của người chơi lúc bắt đầu chơi.
Câu 2:
Vẽ lưới ô vuông:
Hãy vẽ lưới ô vuông có dạng hình chữ nhật với tỉ lệ giữa chiều rộng và chiều dài là 2/3, kích thước cạnh ô vuông là d (Hình 1 là 3 lưới ô vuông với kích thước cạnh ô vuông khác nhau).
về câu hỏi!