Câu hỏi:
05/09/2024 98Trò chơi nhặt số:
Hãy viết chương trình tạo ra trò chơi như mô tả dưới đây.
Mô tả: Một số quả bóng xuất hiện ngẫu nhiên, di chuyển theo một hướng bất kỳ ngẫu nhiên một thời gian rồi lại chuyển sang một hướng ngẫu nhiên khác và xuất hiện đồng thời với các bóng khác. Người chơi cần nhanh tay nháy chuột lên các quả bóng. Nếu nháy đúng, quả bóng sẽ biến mất và thời gian ngắn lại sau mỗi lần nháy đúng. Nếu không nháy đúng, điểm số của người chơi sẽ giảm. Trên màn hình luôn hiển thị điểm số của người chơi.
Chú ý:
- Quả bóng có giá trị lớn nhất là quả bóng bé nhất, di chuyển nhanh hơn những loại bóng khác và khó nháy đúng hơn.
- Trên màn hình luôn hiện không giới hạn thời gian và tất cả các quả bóng.
- Trên màn hình luôn hiển thị điểm số của người chơi lúc bắt đầu chơi.
Sách mới 2k7: Tổng ôn Toán, Lí, Hóa, Văn, Sử, Địa…. kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025, đánh giá năng lực (chỉ từ 110k).
Quảng cáo
Trả lời:
Input:
1 bóng ghi số 50; 2 bóng ghi số 30; 3 bóng ghi số 10.
Output:
Đoạn hoạt hình như trong mô tả trò chơi.
Có 6 nhân vật bóng, tuy nhiên thuật toán điều khiển các nhân vật này nhìn chung giống nhau, chỉ khác ở tốc độ di chuyển, thời gian ẩn đi và điểm cộng vào cho người chơi mỗi khi con trỏ chuột chạm vào nhân vật đó.
Thuật toán: Điều khiển Bóng-50
Xuất hiện ở một vị trí ngẫu nhiên.
Xác định một hướng ngẫu nhiên (để di chuyển).
Lặp mãi mãi:
Đặt thời gian Time = 0
.
Di chuyển một đoạn.
Nếu chạm cạnh sân khấu: Quay vào trong sân khấu.
Nếu chạm vào con trỏ chuột:
Điểm = Điểm + 50.
Ẩn đi một khoảng thời gian (1,2 giây).
Hiện lên ở một vị trí ngẫu nhiên.
Hết nhánh:
Xác định một hướng ngẫu nhiên (để di chuyển).
Nếu (Time >
60)
thì dừng trò chơi.
Hết lặp.
- Không cần đặt thời gian (vì thời gian là biến chung, đã được đặt trong chương trình điều khiển Bóng-50).
- Tăng độ khó bằng cách yêu cầu khi nhân vật chạm con trỏ chuột không phải là 50 mà phải tương ứng với số ghi trên nhân vật.
- Thời gian ẩn đi (khi chạm con trỏ chuột) lâu hơn so với Bóng-50.
- Tốc độ di chuyển chậm hơn so với Bóng-50.
- Không cần kiểm tra thời gian hết (vì khi thời gian hết, Bóng-50 đã dừng chương trình).
Chương trình điều khiển Bóng-30 và Bóng-10 tương tự với một số điểm khác như đã nêu ở trên. Vì có 2 Bóng-30 nên tạo 1 chương trình cho Bóng-30 rồi nhân bản. Tương tự với 3 Bóng-10.
Để tạo ra nhân vật bóng có ghi số, cần chọn nhân vật Ball sau đó vào Costumes, chọn công cụ thêm Text T rồi gõ số vào giữa quả bóng. Chạy chương trình trên sẽ nhận kết quả:
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Tìm cặp số thân thiết:
Hai số tự nhiên (M;N) được gọi là cặp số thân thiết nếu số này bằng tổng các ước số của số kia (kể cả 1 nhưng không kể số đó). Ví dụ (220;284) là cặp số thân thiết. Hãy dùng phần mềm Scratch để tạo chương trình tìm ra tất cả các cặp số thân thiết trong phạm vi 1.000 (tức là M và N đều nhỏ hơn 1.000).
Câu 2:
Vẽ lưới ô vuông:
Hãy vẽ lưới ô vuông có dạng hình chữ nhật với tỉ lệ giữa chiều rộng và chiều dài là 2/3, kích thước cạnh ô vuông là d (Hình 1 là 3 lưới ô vuông với kích thước cạnh ô vuông khác nhau).
về câu hỏi!