Câu hỏi:

15/04/2022 246

Anh/Chị hãy tự trả lời câu hỏi: “Ai dẫn em đến chân trời tri thức?”.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Có nhiều cách trình bày:

+ Hình thức: 5-7 dòng

+ Nội dung: Nêu câu trả lời - Bàn luận làm rõ cho câu trả lời của mình.

Gợi ý: 

“Ai dẫn em đến chân trời tri thức?” Câu hỏi ấy có lẽ không cần nghĩ, đa phần chúng ta cũng nói lên theo bản năng: thầy cô. Nhưng có mấy ai dành thời gian suy ngẫm cho kĩ càng: chúng ta đã đến với tri thức như thế nào? Bé, chúng ta học từ cha mẹ, ông bà. Lớn hơn, chúng ta học từ thầy cô, sách vở. Rời khỏi nhà trường, chúng ta học từ cuộc sống,... Có biết bao người đồng hành trên con đường đến tri thức. Tất cả đều chỉ cho ta những điều ta chưa biết, tiếp nhận hay không chính là phần của chúng ta. Chỉ có nhu cầu học hỏi và trau dồi mới dẫn được ta tới chân trời tri thức tươi sáng. Và chỉ khi có nhu cầu hiểu biết, nhận định được giá trị của kiến thức, con người mới thấm được ơn nghĩa thầy cô – những người đồng hành bên ta suốt dọc con đường tìm kiếm tri thức.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

AI DẪN EM ĐẾN CHÂN TRỜI TRI THỨC

Ta là ai? Nhiều ngàn năm qua con người khắc khoải đi tìm gia phả của mình để vẽ ra những lược đồ, phả hệ. Trái Đất là gì? Vũ trụ bao la này là gì? Cũng nhiều ngàn năm con người miệt mài khám phá, lớp sau nối lớp trước để có đáp số ngày càng gần chân lý.

Để rồi có khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn. Có toán, có lý, có văn, có địa, có sử, có hóa, có sinh... Có cả bầu trời tri thức mở ra trước mắt em. Cả những công thức, cả những phương pháp để em tiếp tục kiếm tìm và khám phá.

Ai đã dẫn em đến chân trời tri thức ấy? - Là những người thầy, người cô đã đi cùng em từ ngày em được khai tâm - vỡ lòng. Mẹ cha. Gia đình, xã hội - trong đó có thầy cô - đã có công dưỡng dục để em không chỉ lớn người mà còn là người lớn.

Khi một em bé lạc trong rừng rậm Sumatra và được chó sói nuôi dạy thì em bé mãi mãi chỉ là một em - bé - nhiều - tuổi, chỉ là con mà chưa phải là người, bởi em không có tinh - thần - người, tình cảm - người, buồn - vui - người, năng lực - người, văn minh – người.

Khi em không được học hành, trí tuệ của em chỉ là rừng hoang. Mặt trời mọc thế nào, máu tuần hoàn ra sao... Nước sao không chảy từ thấp lên cao. Sao không thế này mà lại là thế kia... Thầy cô là người gieo hạt, là người làm vườn để trí tuệ em đâm chồi nảy lộc, để thành hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng... Để em đủ vốn sống và tự mình đi tiếp trong đời. Tất nhiên em còn được học từ sách vở, từ máy tính, từ trường đời, nhưng trên tất cả, ơn nghĩa của thầy cô thật lớn lao.

Cha ông mình gọi người thầy là sư phụ. Sư là thầy, phụ là cha. Vì lòng biết ơn và kính trọng, người học trò đặt vị trí của người thầy ngang hàng với người cha.

Và như vậy, em hãy tiếp tục nói lời biết ơn thầy cô trong ngày 20/11, nhất là khi em đang bước vào thế kỷ mới - kỷ nguyên của tri thức, của một xã hội Việt Nam học tập.

(Dẫn theo Facebook Đoàn Công Lê Huy, ngày 20/11/2018)

Mục đích của văn bản là gì?

Xem đáp án » 15/04/2022 556

Câu 2:

Tác giả giải thích từ “sư phụ” như thế nào? Điều đó có ý nghĩa gì?

Xem đáp án » 15/04/2022 420

Câu 3:

Nêu tên và tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Khi em không được học hành, trí tuệ của em chỉ là rừng hoang”?

Xem đáp án » 15/04/2022 408

Câu 4:

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu quan điểm của anh/chị về: Tôn sư trọng đạo trong thời đại ngày nay.

Xem đáp án » 15/04/2022 348

Câu 5:

Trong cảnh VII, vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt, cuộc đối thoại xác và hồn là cuộc đối thoại vô cùng gay gắt, mạnh mẽ. Phân tích cuộc đối thoại để thấy được bi kịch tha hoá của Trương Ba và triết lý nhân sinh Lưu Quang Vũ gửi gắm.

Xem đáp án » 15/04/2022 279

Bình luận


Bình luận