Giải VBT GDCD 7 CD Bài 11. Thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội có đáp án

  • 739 lượt xem

  • 18 câu hỏi


Câu 6:

Đọc thông tin

CẢNH BÁO MA TUÝ XÂM NHẬP VÀO HỌC ĐƯỜNG

Hiện nay, ma tuý đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma tuý, tiềm ẩn gây ra những hệ luỵ nghiêm trọng trong đời sống xã hội, mà trực tiếp là môi trường học đường và bản thân các em học sinh, sinh viên.

Trước thềm năm học mới 2020 – 2021, Công an thành phố Ninh Bình phát hiện, bắt giữ hai học sinh của một trường trung học phổ thông khi hai học sinh này đang bán trái phép hai túi ma tuý (dạng cần sa) trước cổng một trường trung học phổ thông khác. Qua quá trình đấu tranh, hai đối tượng khai nhận số ma tuý trên là do mua trên mạng Facebook về chia ra bán lại chủ yếu cho học sinh cùng trường để kiếm lời. Vụ việc trên gióng lên hồi chuông cảnh báo về diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trong học sinh, sinh viên.

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm loại ma tuý đang lưu hành trái phép. Ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ bản thân người nghiện, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại biết bao hệ luỵ cho giới trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến học sinh sa ngã vào ma tuý được cho là do tâm lí học sinh dễ bị kích động; chưa có bản lĩnh tự chủ trong cuộc sống, dễ bị rủ rê, lôi kéo và thiếu sự giám sát chặt chẽ của gia đình, nhà trường. Đầu tiên là tò mò “thử một lần cho biết”, rồi lần hai, lần ba, dẫn đến nghiện và lệ thuộc vào ma tuý lúc nào không hay. Khi đã lệ thuộc vào ma tuý, các em bị kẻ xấu sai khiến trộm cắp, trấn lột, thậm chí phạm tội hình sự để có tiền hút, chích.

Tội phạm ma tuý hiện nay trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số đối tượng nghiện ma tuý ngày càng trẻ hoá; nổi lên tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma tuý tại nhà hàng, vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn. Đảng lo ngại, ma tuý đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Một số học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma tuý.

Để bảo vệ thế hệ trẻ, tránh xa khỏi tệ nạn ma tuý, vào năm học mới, lực lượng công an đã có thông báo nhận diện một số loại ma tuý mới. Trong đó có chế phẩm cần sa được bọc trong vỏ kẹo, khi bóc ra có màu nâu giống socola; tem giấy dán vào lưỡi, bóng cười,... gây ảo giác như ma tuý. Lực lượng công an cũng tiến hành rà soát tại các cổng trường, các quán hàng rong để vừa nhắc nhở, vừa phát hiện những điểm trà trộn bán ma tuý trái phép. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các hiểm hoạ về ma tuý, góp phần giảm tệ nạn ma tuý trong đời sống xã hội nói chung và trong học đường nói riêng, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

Cùng với lực lượng công an, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng tích cực thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn ma tuý xâm nhập vào học đường; trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kí cam kết trong cán bộ, giáo viên và học sinh không vi phạm về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma tuý; vận động học sinh, cán bộ quản lí, nhà giáo tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma tuý và tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma tuý trái phép; tiếp nhận, xử lí thông tin của học sinh, sinh viên, cán bộ quản lí, nhân viên, người lao động và nhân dân có liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý của nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đề cao công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý, sự phối hợp giữa cha mẹ học sinh và giáo viên trong công tác quản lí, giáo dục học sinh.

Câu hỏi gợi ý:

a) Em hãy nêu lên tính chất phức tạp và nguy hiểm của việc sử dụng ma tuý trong học sinh qua thông tin trên.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận