Câu hỏi:

20/06/2023 267

Trùng roi (Trichomonas) sống trong ruột mối tiết enzim phân giải xenlulôzơ trong thức ăn của mối thành đường để nuôi sống cả hai. Đây là ví dụ về mối quan hệ

Đáp án chính xác

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Các mối quan hệ trong quần xã:

Hỗ trợ

(Không có loài nào bị hại)

Đối kháng

(Có ít nhất 1 loài bị hại)

Cộng sinh

Hợp tác

Hội sinh

Cạnh tranh

Kí sinh

Ức chế cảm nhiễm

Sinh vật ăn sinh vật

+ +

+ +

+ 0

- -

+ -

0 -

+ -

Chặt chẽ

 

 

 

 

 

 

(+): Được lợi; (-) bị hại

Cách giải:

Trùng roi (Trichomonas) sống trong ruột mối tiết enzim phân giải xenlulôzơ trong thức ăn của mối thành đường để nuôi sống cả hai → cả 2 loài đều có lợi, mối quan hệ này chặt chẽ.

→ Đây là quan hệ cộng sinh.

Chọn B.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hình vẽ dưới đây mô tả quá trình chuyển hoá nitơ trong đất.

Hình vẽ dưới đây mô tả quá trình chuyển hoá nitơ trong đất.   Có bao nhiêu nhận định sau đây đúng khi nói về chuyển hóa nitơ trong đất? I. Rễ cây hấp thụ Nitơ ở những dạng NH4+ và NO3-. II. Tên của nhóm sinh vật ở các vị trí (5) là vi khuẩn amôn hoá. III. Hoạt động của nhóm sinh vật (11) giúp cải tạo đất trồng. IV. Nhóm sinh vật ở vị trí (4) giúp chuyển hoá nitơ hữu cơ trong xác sinh vật thành nitơ khoáng cho cây sử dụng. 	A. 1. 	B. 4. 	C. 2. 	D. 3. (ảnh 1)

Có bao nhiêu nhận định sau đây đúng khi nói về chuyển hóa nitơ trong đất?

I. Rễ cây hấp thụ Nitơ ở những dạng NH4+ và NO3-.

II. Tên của nhóm sinh vật ở các vị trí (5) là vi khuẩn amôn hoá.

III. Hoạt động của nhóm sinh vật (11) giúp cải tạo đất trồng.

IV. Nhóm sinh vật ở vị trí (4) giúp chuyển hoá nitơ hữu cơ trong xác sinh vật thành nitơ khoáng cho cây sử dụng.

Xem đáp án » 20/06/2023 2,493

Câu 2:

Nghiên cứu ổ sinh thái về số lượng và kích thước thức ăn trong môi trường của 4 loài sinh vật, ta có các đồ thị trong hình dưới. Phân tích đồ thị và cho biết có bao nhiêu nhận định dưới đây đúng?

Nghiên cứu ổ sinh thái về số lượng và kích thước thức ăn trong môi trường của 4 loài sinh vật, ta có các đồ thị trong hình dưới. Phân tích đồ thị và cho biết có bao nhiêu nhận định dưới đây đúng?   I. Kích thước thức ăn tăng dần từ loài 1 đến loài 4. II. Loài 3 và loài 4 có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất. III. Loài 3 là loài có sự cạnh tranh với nhiều loài nhất trên sơ đồ. IV. Nếu các loài trên cùng nguồn gốc thì loài 1 và 3 đã tiến hóa phân li. 	A. 4. 	B. 3. 	C. 2. 	D. 1 (ảnh 1)

I. Kích thước thức ăn tăng dần từ loài 1 đến loài 4.

II. Loài 3 và loài 4 có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất.

III. Loài 3 là loài có sự cạnh tranh với nhiều loài nhất trên sơ đồ.

IV. Nếu các loài trên cùng nguồn gốc thì loài 1 và 3 đã tiến hóa phân li.

Xem đáp án » 20/06/2023 2,323

Câu 3:

Dưới đây là sơ đồ rút gọn mô tả con đường chuyển hóa phêninalanin liên quan đến hai

bệnh chuyển hóa ở người, gồm bệnh phêninkêto niệu (PKU) và bệnh bạch tạng.

Dưới đây là sơ đồ rút gọn mô tả con đường chuyển hóa phêninalanin liên quan đến hai bệnh chuyển hóa ở người, gồm bệnh phêninkêto niệu (PKU) và bệnh bạch tạng.   Alen đột biến lặn a không tổng hợp được enzym A dẫn tới phêninalanin không được chuyển hóa gây bệnh PKU. Alen đột biến lặn b không tổng hợp được enzym B dẫn tới dẫn tới tirôzin không được chuyển hóa. Mêlanin không được tổng hợp sẽ gây bệnh bạch tạng có triệu chứng nặng; mêlanin được tổng hợp ít sẽ gây bệnh bạch tạng có triệu chứng nhẹ hơn. Gen mã hóa 2 enzim A và B nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể khác nhau. Tirôzin có thể được thu nhận trực tiếp một lượng nhỏ từ thức ăn. Khi nói về hai bệnh trên, những nhận xét dưới đây có bao nhiêu nhận xét đúng? I. Kiểu gen của người bị bệnh bạch tạng có thể có hoặc không có alen A. II. Những người mắc đồng thời cả 2 bệnh có thể có tối đa 3 loại kiểu gen. III. Người có kiểu gen aaBB và người có kiểu gen aabb đều biểu hiện bệnh PKU. IV. Người bị bệnh PKU có thể điều chỉnh mức biểu hiện của bệnh thông qua chế độ ăn. 	A. 3. 	B. 1. 	C. 4. 	D. 2. (ảnh 1)

Alen đột biến lặn a không tổng hợp được enzym A dẫn tới phêninalanin không được chuyển hóa gây bệnh PKU. Alen đột biến lặn b không tổng hợp được enzym B dẫn tới dẫn tới tirôzin không được chuyển hóa. Mêlanin không được tổng hợp sẽ gây bệnh bạch tạng có triệu chứng nặng; mêlanin được tổng hợp ít sẽ gây bệnh bạch tạng có triệu chứng nhẹ hơn. Gen mã hóa 2 enzim A và B nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể khác nhau. Tirôzin có thể được thu nhận trực tiếp một lượng nhỏ từ thức ăn.

Khi nói về hai bệnh trên, những nhận xét dưới đây có bao nhiêu nhận xét đúng?

I. Kiểu gen của người bị bệnh bạch tạng có thể có hoặc không có alen A.

II. Những người mắc đồng thời cả 2 bệnh có thể có tối đa 3 loại kiểu gen.

III. Người có kiểu gen aaBB và người có kiểu gen aabb đều biểu hiện bệnh PKU.

IV. Người bị bệnh PKU có thể điều chỉnh mức biểu hiện của bệnh thông qua chế độ ăn.

Xem đáp án » 20/06/2023 2,106

Câu 4:

Châu chấu sống ở môi trường

Xem đáp án » 20/06/2023 1,788

Câu 5:

Nuôi cấy các hạt phấn của cây có kiểu gen AaBb trong ống nghiệm, sau đó xử lí bằng hóa chất cônsixin để lưỡng bội hóa. Theo lí thuyết, có thể tạo ra dòng tế bào lưỡng bội có kiểu gen

Xem đáp án » 20/06/2023 1,531

Câu 6:

Theo lí thuyết, phép lai nào dưới đây cho đời con có 50% kiểu gen đồng hợp tử trội?

Xem đáp án » 20/06/2023 1,363

Câu 7:

Khi cho cây có kiểu gen AB/ab tự thụ phấn. Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng, tính trạng trội là trội hoàn toàn, khoảng cách giữa A và B là 20cM, trong quá trình giảm phân đã xảy ra hoán vị gen ở cả hai giới. Theo lí thuyết, ở F1 cây có kiểu hình mang một tính trạng trội chiếm tỉ lệ

Xem đáp án » 20/06/2023 1,266

Bình luận


Bình luận