Câu hỏi:
05/07/2024 1,012Đọc thông tin dưới đây và trả lời các câu hỏi từ câu 11 - câu 20:
DI SẢN PHẬT GIÁO CHÙA THIÊN MỤ
[1] Huế là miền đất Phật giáo. Nơi đây có nhiều chùa chiền, thiền viện gắn với lịch sử phát triển Phật giáo xứ Đàng Trong thời chúa Nguyễn đi mở cõi và miền Trung sau này. Trong số đó, ngôi cổ tự nổi tiếng nhất là chùa Thiên Mụ, được mệnh danh là đệ nhất danh lam xứ Huế.
[2] Chùa Thiên Mụ (hay còn gọi là chùa Linh Mụ) nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách Kinh thành Huế chừng 5km về hướng Tây, xưa thuộc địa phận huyện Hương Trà (nay là phường Hương Long, thành phố Huế). Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập năm 1601, được coi là dấu ấn gắn liền với bước chân mở cõi của Tiên chúa Nguyễn Hoàng, đặt nền móng cho Phật giáo của người Việt ở xứ Đàng Trong.
[3] Chùa Thiên Mụ gắn liền với một truyền thuyết lâu đời. Chuyện kể rằng, từ xa xưa, dân chúng nơi này đêm đêm thường thấy một bà già mặc áo đỏ, quần lục xuất hiện trên ngọn đồi mà chùa tọa lạc ngày nay, nói rằng: Rồi sẽ có một vị chân chúa đến lập chùa ở đây để tụ long khí, làm bền long mạch cho nước Nam hùng mạnh. Nói xong, bà biến mất. Từ đó, ngọn đồi đặt tên là Thiên Mụ Sơn (núi Bà Trời). Sau khi vào trấn thủ Thuận Hóa, chúa Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) một lần đi qua đây đã nghe được câu chuyện ấy. Chúa Nguyễn Hoàng cho rằng đó là điềm ứng với mình. Năm 1601, chúa cho xây dựng một ngôi chùa trên đồi, nhìn thẳng ra sông Hương và đặt tên là “Thiên Mụ”.
[4] Trước đó, trên đồi Hà Khê đã có một ngôi chùa của người Chăm, tên là Thiên Mỗ (hoặc Thiên Mẫu). Nhưng có lẽ thời đó chùa còn đơn sơ nhỏ hẹp nên vào năm 1601, chúa Nguyễn Hoàng đã cho xây dựng lại với quy mô lớn hơn. Năm 1665, dưới thời chúa Nguyễn Phúc Tần, chùa được trùng tu. Dưới thời chúa Nguyễn Phúc Chu (1691 - 1725), theo đà phát triển và hưng thịnh của Phật giáo xứ Đàng Trong, chùa được xây dựng lại với quy mô lớn hơn. Năm 1710, chúa Nguyễn Phúc Chu cho đúc Đại hồng chung và khắc một bài minh lên chuông. Năm 1714 lại cho trùng tu và mở rộng chùa, xây thêm nhiều công trình trong quần thể. Khi hoàn thành, chúa lại viết một bài ký và cho khắc vào bia đá để kỷ niệm. Dưới thời Tây Sơn, chùa bị binh hỏa tàn phá nặng nề. Chùa được trùng tu vào năm 1815 và 1831 dưới thời vua Gia Long và vua Minh Mạng nhà Nguyễn. Năm 1844, vua Thiệu Trị lại cho trùng tu, xây thêm tháp Phước Duyên và đình Hương Nguyện, dựng hai tấm bia đá ghi khắc thơ văn của nhà vua.
[5] Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất xứ Huế và xứ Đàng Trong. Kiến trúc của ngôi chùa được lồng ghép vào cảnh thiên nhiên nên thơ, tĩnh mịch. Cảnh quan của ngôi chùa rất đặc biệt, không nơi nào có được. Ngọn đồi đột khởi giữa khoảng đất bằng được nhấn mạnh bởi ngọn tháp Phước Duyên làm cho khung cảnh thêm uy nghi. Dòng sông Hương trong xanh uốn khúc trước chùa khiến phong cảnh nơi đây thêm hữu tình.
[6] Thời cực thịnh, trong chùa có tới vài chục công trình. Trải qua nhiều biến động, hiện chùa Thiên Mụ có khuôn viên rộng 100m x 280m với các hạng mục: Tứ trụ, tháp Phước Duyên, 2 nhà bia thời Thiệu Trị, đại hồng chung; các bia đá thời chúa Nguyễn Phúc Chu, Thành Thái, Khải Định; tam quan, lầu chuông, lầu trống, điện Quan Âm, nhà tăng... Cuối quần thể là mộ phần hòa thượng Thích Đôn Hậu - người từng trụ trì chùa Thiên Mụ trong thời gian dài và có nhiều đóng góp cho Phật giáo Việt Nam.
[7] Trong số các hạng mục kiến trúc, tiêu biểu nhất là tháp Phước Duyên. Tháp có mặt bằng hình bát giác, cao 7 tầng (21m), dáng thuôn dần từ đế lên đỉnh. Trong tháp có hệ thống bậc thang xây cuốn lên tầng 6, từ tầng 6 lên tầng 7 dùng thang gỗ. Mỗi tầng tháp đều có tượng Phật. Ở tầng trên cùng xưa có tượng Phật bằng vàng, nay không còn nữa.
[8] Tháp Phước Duyên là một kiến trúc đậm dấu ấn mỹ thuật Phật giáo, là một trong những biểu tượng của cố đô. Công trình tiêu biểu tiếp theo là điện Đại Hùng - điện thờ chính và là nơi hành lễ. Đây là một ngôi điện lớn với kiểu kiến trúc “trùng thiềm điệp ốc”. Trong lần trùng tu năm 1957, nhiều cấu kiện gỗ đã được thay bằng bê tông. Tuy nhiên, cấu trúc ngôi điện vẫn được giữ nguyên. Tại gian giữa tiền điện có treo bức hoành phi bằng gỗ sơn son thếp vàng do chúa Nguyễn Phúc Chu ngự đề năm 1714.
[9] Trong số các di vật, pháp khí được lưu giữ ở chùa thì tiêu biểu nhất là đại hồng chuông do chúa Nguyễn Phúc Chu cho đúc năm 1710. Chuông có kích thước cao 2,5m, đường kính 1,4m, nặng 2.052kg, được coi là tác phẩm điêu khắc đồng nghệ thuật xuất sắc của Việt Nam ở thế kỷ XVIII. Mặt trên của chuông chia làm 4 khoảng, khắc bài minh của chúa Nguyễn Phúc Chu và chạm nổi những hình long, vân, nhật, tinh; phần dưới khắc hình bát quái và thủy ba. Đại hồng chung chùa Thiên Mụ đã được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2013.
[10] Chùa Thiên Mụ là một di sản Phật giáo quý của Việt Nam. Với kiến trúc uy nghiêm cổ kính, cảnh trí nên thơ, chùa Thiên Mụ xứng danh là "đệ nhất danh lam xứ Huế".
(Hà Thành, Báo Hà Nội Mới, 04/09/2023, hanoimoi.vn)
Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Sách mới 2k7: Tổng ôn Toán, Lí, Hóa, Văn, Sử, Địa…. kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025, đánh giá năng lực (chỉ từ 110k).
Quảng cáo
Trả lời:
Phương pháp giải
Đọc hiểu nội dung toàn bài, suy ra nội dung chính.
Lời giải
Căn cứ nội dung toàn bài. Tác giả đề cập đến lịch sử hình thành, kiến trúc, công trình, cảnh quan nổi bật của chùa Thiên Mụ nhằm làm nổi bật vẻ đẹp và sự thiêng liêng, cổ kính của ngôi chùa.
=> Đáp án cần chọn là A.
Câu hỏi cùng đoạn
Câu 2:
Điền một từ không quá hai tiếng có trong bài đọc vào chỗ trống.
Chùa Thiên Mụ là một phần quan trọng của _________ văn hóa Việt Nam, đại diện cho sự đa dạng trong lịch sử của Phật giáo Huế.
Lời giải của GV VietJack
Đáp án: "di sản"
Phương pháp giải
Đọc hiểu nội dung toàn bài, kết hợp với ngữ cảnh câu văn.
Lời giải
Căn cứ vào nội dung và ngữ cảnh, sự đa dạng trong kiến trúc và phong phú trong lịch sử Phật giáo của Chùa Thiên Mụ khiến ngôi chùa trở thành một “di sản văn hóa” của Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.
Câu 3:
Hoàn thành câu hỏi bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai.
Chùa Thiên Mụ có được danh hiệu “Đệ nhất danh lam xứ Huế” nhờ vào kiến trúc độc đáo và vị trí đẹp mắt tại Huế.
Lời giải của GV VietJack
Phương pháp giải
Tìm từ khóa chính, đối chiếu với ngữ liệu.
Lời giải
Căn cứ nội dung toàn bài, Chùa Thiên Mụ được mệnh danh là "Đệ nhất danh lam xứ Huế" do kiến trúc uy nghiêm (đoạn [7]: “Thời cực thịnh, trong chùa có tới vài chục công trình”; đoạn [9]: “Tháp Phước Duyên là một kiến trúc đậm dấu ấn mỹ thuật Phật giáo, là một trong những biểu tượng của cố đô”) và vị trí đẹp mắt tại Huế (đoạn [2]: “nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách Kinh thành Huế chừng 5km về hướng Tây”) - nơi có nền văn hóa lâu dài và lịch sử Phật giáo quan trọng.
=> Thông tin Đúng.
Câu 4:
Từ thông tin của bài đọc, hãy hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả các từ vào đúng vị trí.
dân gian, vĩnh cửu, truyền thuyết, vượt thời gian
Một trong những biểu tượng nổi bật của nền văn hóa Phật Giáo là Taj Mahal ở Ấn Độ. Taj Mahal được coi là một công trình kiến trúc độc đáo có lịch sử hình thành và văn hóa tín ngưỡng sâu sắc. Như Chùa Thiên Mụ ở Việt Nam với _______ về bà già áo đỏ, Taj Mahal cũng gắn liền với một chuyện tình cổ điển, đó là tình yêu _______ giữa Hoàng đế Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal.
Lời giải của GV VietJack
Đáp án
Một trong những biểu tượng nổi bật của nền văn hóa Phật Giáo là Taj Mahal ở Ấn Độ. Taj Mahal được coi là một công trình kiến trúc độc đáo có lịch sử hình thành và văn hóa tín ngưỡng sâu sắc. Như Chùa Thiên Mụ ở Việt Nam với truyền thuyết về bà già áo đỏ, Taj Mahal cũng gắn liền với một chuyện tình cổ điển, đó là tình yêu vĩnh cửu giữa Hoàng đế Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal.
Phương pháp giải
Dựa vào logic câu từ và hiểu biết có được qua bài đọc.
Lời giải
- [Vị trí thả 1]: truyền thuyết -> căn cứ nội dung đoạn [3], chuyện về bà già mặc áo đỏ là truyền thuyết dân gian gắn với Chùa Thiên Mụ.
- [Vị trí thả 2]: vĩnh cửu -> căn cứ vào hiểu biết thực tế và ngữ cảnh câu văn, chuyện tình của Hoàng đế Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal là tình yêu vĩnh cửu.
Câu 5:
Đâu là nội dung KHÔNG được suy ra từ đoạn [3] của bài đọc?
Lời giải của GV VietJack
Phương pháp giải
Tìm từ khóa chính, đối chiếu với ngữ liệu.
Lời giải
Căn cứ nội dung đoạn [3]
A đúng: chúa Nguyễn Hoàng đã nghe về truyền thuyết và quyết định xây dựng chùa Thiên Mụ vào năm 1601.
B đúng: truyền thuyết của bà già mặc áo đỏ, nói về sự xuất hiện của một vị chân chúa để lập chùa và tụ long khí cho nước Nam.
C sai: Mặc dù chùa Thiên Mụ được mệnh danh là "đệ nhất danh lam xứ Huế," nhưng không có thông tin trong đoạn về truyền thuyết dự đoán sự hùng mạnh của nước Nam.
D đúng: sau khi nghe câu chuyện, chúa Nguyễn Hoàng đã quyết định xây dựng chùa Thiên Mụ vào năm 1601 và đặt tên là Thiên Mụ Sơn.
=> Đáp án cần chọn là C.
Câu 6:
Điền một từ không quá hai tiếng có trong bài đọc vào chỗ trống.
Trong _______ chùa Thiên Mụ, có rất nhiều di vật quý giá và công trình kiến trúc độc đáo, đại diện cho sự phong phú và lâu dài của lịch sử Phật giáo tại Huế.
Lời giải của GV VietJack
Đáp án: "quần thể"
Phương pháp giải
Đọc hiểu nội dung toàn bài, kết hợp với ngữ cảnh câu văn.
Lời giải
Căn cứ nội dung toàn bài, chùa Thiên Mụ có nhiều hạng mục kiến trúc tiêu biểu và những di vật, pháp khí lâu đời được lưu giữ trong “quần thể” kiến trúc đó -> “kiến trúc” xuất hiện trong đoạn [5], [7], [8], [10] của bài đọc.
=> Từ cần điền là quần thể.
Câu 7:
Hoàn thành câu hỏi bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai.
Chùa Thiên Mụ được xây dựng lần đầu vào thời kỳ của chúa Nguyễn Hoàng năm 1601 và là ngôi chùa cổ nhất xứ Huế ở Đàng Trong.
Lời giải của GV VietJack
Phương pháp giải
Tìm từ khóa chính, đối chiếu với ngữ liệu.
Lời giải
Căn cứ nội dung đoạn [3], “Chúa Nguyễn Hoàng cho rằng đó là điềm ứng với mình. Năm 1601, chúa cho xây dựng một ngôi chùa trên đồi, nhìn thẳng ra sông Hương và đặt tên là “Thiên Mụ.”
=> Thông tin Đúng.
Câu 8:
Hoàn thành câu hỏi bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai.
Công trình kiến trúc Tháp Phước Duyên tại chùa Thiên Mụ hiện vẫn giữ nguyên cấu trúc và cấu kiện gỗ ban đầu từ thời trùng tu năm 1957.
Lời giải của GV VietJack
Phương pháp giải
Tìm từ khóa chính, đối chiếu với ngữ liệu.
Lời giải
Căn cứ nội dung đoạn [8], “Trong lần trùng tu năm 1957, nhiều cấu kiện gỗ đã được thay bằng bê tông. Tuy nhiên, cấu trúc ngôi điện vẫn được giữ nguyên.” -> Cấu trúc chùa Thiên Mụ được giữ nguyên nhưng cấu kiện gỗ đã bị thay thế.
=> Thông tin Sai.
Câu 9:
Từ thông tin của bài đọc, hãy hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả các từ vào đúng vị trí.
cao tăng, vua chúa, thiêng liêng, tôn giáo, kết hợp
1/ Chùa Thiên Mụ tại Huế thể hiện sự ______ hoàn hảo giữa kiến trúc tôn giáo và văn hóa lịch sử.
2/ Đọc về lịch sử và phát triển của chùa, ta thấy sự kiên trì và tận hiến của những vị _______ trong việc duy trì và phát triển nền Phật giáo xứ Đàng Trong.
3/ Chùa Thiên Mụ không chỉ là biểu tượng _______, mà còn là biểu tượng sống động của sự hòa quyện giữa lịch sử và văn hóa tại Huế.
Lời giải của GV VietJack
Đáp án
1/ Chùa Thiên Mụ tại Huế thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc tôn giáo và văn hóa lịch sử.
2/ Đọc về lịch sử và phát triển của chùa, ta thấy sự kiên trì và tận hiến của những vị vua chúa trong việc duy trì và phát triển nền Phật giáo xứ Đàng Trong.
3/ Chùa Thiên Mụ không chỉ là biểu tượng tôn giáo, mà còn là biểu tượng sống động của sự hòa quyện giữa lịch sử và văn hóa tại Huế.
Phương pháp giải
Dựa vào logic câu từ và hiểu biết có được qua bài đọc.
Lời giải
[Vị trí thả 1]: kết hợp - căn cứ nội dung toàn bài, tác giả tập trung vào khía cạnh kiến trúc và văn hóa lịch sử của chùa Thiên Mụ.
[Vị trí thả 2]: vua chúa - căn cứ nội dung đoạn [3] [4], tác giả đề cập tới nhiều vị vua chúa đã có công xây dựng, trùng tu nhiều lần chùa Thiên Mụ.
[Vị trí thả 3]: tôn giáo - căn cứ nội dung toàn bài, kết hợp ngữ cảnh câu, chùa Thiên Mụ là biểu tượng văn hóa, cũng là biểu tượng tôn giáo độc đáo.
Câu 10:
Trong lịch sử phát triển Chùa Thiên Mụ, thông tin nào dưới đây SAI:
Lời giải của GV VietJack
Phương pháp giải
Tìm từ khóa chính, đối chiếu với ngữ liệu.
Lời giải
A - Căn cứ nội dung đoạn [3]: “Năm 1601, chúa cho xây dựng một ngôi chùa trên đồi” -> thông tin đúng.
B - Căn cứ nội dung đoạn [4]: “Thiệu Trị lại cho trùng tu, xây thêm tháp Phước Duyên và đình Hương Nguyện, dựng hai tấm bia đá ghi khắc thơ văn của nhà vua.” -> thông tin đúng.
C - Căn cứ nội dung đoạn [4]: “Dưới thời Tây Sơn, chùa bị binh hỏa tàn phá nặng nề. Chùa được trùng tu vào năm 1815 và 1831 dưới thời vua Gia Long và vua Minh Mạng nhà Nguyễn.” -> thông tin đúng.
D - Căn cứ nội dung đoạn [4]: “Dưới thời chúa Nguyễn Phúc Chu, chùa được xây dựng lại với quy mô lớn hơn. Chúa cho đúc Đại hồng chuông và khắc một bài minh lên chuông.” -> chuông Đại hồng được đúc dưới thời chúa Nguyễn Phúc Tần là sai.
=> Đáp án cần chọn là D.
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Nhận định dưới đây là đúng hay sai?
Trong quá trình chưng cất rượu nấu, tỉ lệ etanol/nước giảm dần.
Câu 2:
Phần tư duy khoa học / giải quyết vấn đề
Điền cụm từ (tối đa 03 từ) vào chỗ trống:
Với máy nước nóng, nguyên lí truyền nhiệt sẽ là _______
Câu 3:
Phần tư duy đọc hiểu
Hoàn thành câu hỏi bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai.
Con người có xu hướng liên kết những màu sắc ấm với cảm nhận nhiệt độ cao.
Câu 4:
Chọn các đáp án chính xác
Nhóm sinh vật nào sau đây được cấu tạo từ tế bào nhân sơ?
Câu 5:
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Công suất hao phí do tỏa nhiệt trên đường dây dẫn điện tỉ lệ _______ với bình phương hiệu điện thế của hai đầu đường dây dẫn điện. Đồng thời, với cùng công suất, điệp áp truyền đi và điện trở đường dây, mạch có hệ số công càng _______ thì công suất hao phí càng nhỏ.
Câu 6:
Điều nào sau đây mô tả đúng nhất điều gì đã xảy ra với ống tiêm 60 ml trong thí nghiệm 1?
Khi bơm propanol vào ống xúc tác, khoảng cách từ đầu pittông đến đầu ống tiêm là:
về câu hỏi!