Câu hỏi:

14/06/2022 423

Lập kế hoạch và thực hiện dự án tìm hiểu về ứng dụng của vật lí trong mọi lĩnh vực, ngành nghề.

1. Thảo luận, đưa ra danh sách 2 – 3 ngành nghề phổ biến ở địa phương và lựa chọn ngành nghề mà nhóm muốn tìm hiểu.

2. Thảo luận các câu hỏi định hướng

- Kiến thức vật lí nào đã được ứng dụng trong nghành nghề muốn tìm hiểu?

- Kiến thức vật lí đó được phát triển và áp dụng như thế nào trong công việc của ngành nghề?

- Có thể đưa thêm kiến thức vật lí nào khác để phát triển công nghệ mới ứng dụng trong ngành nghề này?

3. Thảo luận, thống nhất sản phẩm dự kiến

4. Lập kế hoạch thực hiện dự án của nhóm

Xác định các nhiệm vụ cần thực hiện để hoàn thành sản phẩm dự án; phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm; xác định thời hạn hoàn thành, phương tiện để khảo sát, thu thập, xử lí thông tin và sản phẩm dự kiến.

5. Thực hiện dự án, báo cáo và thảo luận

- Tiến hành thu thập, xử lí thông tin theo kế hoạch và xây dựng sản phẩm trình bày trên lớp.

- Bảo cáo về quá trình thực hiện và kết quả dự án tìm hiểu.

- Thảo luận, nhận xét để thấy được ứng dụng rộng rãi của vật lí trong các lĩnh vực ngành nghề và xác định được việc cần thực hiện để học tập tốt bộ môn vật lí, phục vụ cho định hướng nghề nghiệp của bản thân.

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập hơn 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết.

Nâng cấp VIP Thi Thử Ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Trả lời:

Với mỗi học sinh sẽ có ý tưởng riêng. Dưới đây là phần gợi ý:

1. Danh sách 2 – 3 ngành nghề phổ biến ở địa phương

- Nông nghiệp.

- Xây dựng.

- Công nghệ thông tin.

Ngành nghề mà nhóm muốn tìm hiểu là nông nghiệp.

2.

- Kiến thức vật lí nào đã được ứng dụng trong nghành nghề muốn tìm hiểu là:

+ Công nghệ nano

+ Công nghệ hạt nhân

+ Vật lý kỹ thuật – điện tử

- Kiến thức vật lí đó được phát triển và áp dụng trong công việc của ngành nghề em chọn là:

+ Công nghệ nano được áp dụng để tăng hiệu quả và an toàn của phân bón và thuốc bảo vệ thực vật làm tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm của cây lương thực, thời gian dự trữ rau quả, tạo tính chín sớm của cây trồng.

+ Công nghệ hạt nhân sử dụng phương pháp chiếu xạ để tạo ra các giống cây trồng mới có năng suất và chất lượng cao, tăng thời gian dự trữ rau quả, …

+ Vật lý kỹ thuật – điện tử chế tạo các máy nông nghiệp tự động có gắn camera, hệ thống định vị và điều hướng, kết nối internet, radar sẽ làm giảm đáng kể sức lao động của con người trong trồng trọt, thu hoạch, làm tăng năng suất và hiệu quả của sản suất nông nghiệp.

- Có thể đưa thêm kiến thức vật lí bán dẫn để phát triển công nghệ tự động hóa trong các khâu trồng cây, chăm sóc, thu hoạch. Công nghệ tự động hóa nông nghiệp sẽ giải quyết các vấn đề lớn như dân số toàn cầu gia tăng, tình trạng thiếu lao động và đáp ứng những thay đổi sở thích của người tiêu dùng. Lợi ích của việc tự động hóa nông nghiệp so các quy trình canh tác truyền thống là rất lớn.

3. Thống nhất tìm hiểu về:

+ Máy bay không người lái

+ Máy kéo tự lái

+ Robot trồng cây

4. Lập kế hoạch thực hiện dự án của nhóm

Nhóm có 3 bạn, mỗi bạn tìm hiểu về một thiết bị bằng các cách như qua phương tiện internet, tìm hiểu qua kiến thức của người thân trong gia đình trong thời gian 1 tuần.

5. Thực hiện dự án, báo cáo và thảo luận

Nhóm tổng hợp thông tin từ các thành viên và báo cáo kết quả.

- Tự động hóa nông nghiệp, thường được kết hợp với “canh tác thông minh”, là công nghệ giúp các trang trại hoạt động hiệu quả hơn và tự động hóa chu trình sản xuất cây trồng hoặc vật nuôi. Ngày nay với những tiến bộ mới trong công nghệ như robot, máy bay không người lái, phần mềm máy tính đã và đang làm thay đổi hoàn toàn nền nông nghiệp hiện đại.

- Mục tiêu chính của công nghệ tự động hóa nông nghiệp là giúp người nông dân thực hiện các nhiệm vụ một cách đơn giản và dễ dàng hơn. Người nông dân hiện có quyền truy cập vào các công cụ, ứng dụng thông minh, qua đó giúp họ nâng cao sản xuất, đáp ứng nhu cầu về lương thực đang ngày càng tăng.

- Ví dụ các robot, máy móc được chế tạo bằng cách lập trình sẵn hay điều khiển từ xa được sử dụng để gieo trồng, thu hoạch, tưới nước, …

Lập kế hoạch và thực hiện dự án tìm hiểu về ứng dụng của vật lí trong mọi lĩnh vực, ngành nghề.  1. Thảo luận, đưa ra danh sách 2 – 3 ngành nghề phổ biến ở địa phương và lựa chọn ngành nghề mà nhóm muốn tìm hiểu. (ảnh 1)
Lập kế hoạch và thực hiện dự án tìm hiểu về ứng dụng của vật lí trong mọi lĩnh vực, ngành nghề.  1. Thảo luận, đưa ra danh sách 2 – 3 ngành nghề phổ biến ở địa phương và lựa chọn ngành nghề mà nhóm muốn tìm hiểu. (ảnh 2)
Lập kế hoạch và thực hiện dự án tìm hiểu về ứng dụng của vật lí trong mọi lĩnh vực, ngành nghề.  1. Thảo luận, đưa ra danh sách 2 – 3 ngành nghề phổ biến ở địa phương và lựa chọn ngành nghề mà nhóm muốn tìm hiểu. (ảnh 3)

- Ứng dụng tư động hóa có thể làm cho ngành nông nghiệp thân thiện với môi trường hơn. Các phần mềm ứng dụng có thể giảm thiểu lượng thuốc trừ sâu và phân bón được sử dụng đồng thời giảm phát thải khí nhà kính.

- Từ đây ta thấy, không chỉ trong nông nghiệp mà trong các lĩnh vực ngành nghề khác, Vật lí đều có ứng dụng rộng rãi giúp các ngành nghề phát triển tốt hơn. Qua đây, ta nhận thấy môn Vật lí thú vị và có nhiều lợi ích. Do đó, ta cần có tinh thần hứng thú, say mê học tập môn Vật lí để phục vụ định hướng nghề nghiệp của bản thân.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Lĩnh vực vật lí nào được áp dụng để truyền thông tin trong các máy điện báo?

Xem đáp án » 14/06/2022 3,354

Câu 2:

Kiến thức vật lí nào được áp dụng cho kĩ thuật phát hiện sớm các phương tiện tấn công của đối phương?

Xem đáp án » 14/06/2022 2,827

Câu 3:

Định luật vật lí nào đã được áp dụng để cải thiện công nghệ chế tạo động cơ máy bay?

Xem đáp án » 14/06/2022 2,249

Câu 4:

Hãy chỉ ra những hiện tượng vật lí là cơ sở cho việc chế tạo điện thoại của Bell?

Xem đáp án » 14/06/2022 2,101

Câu 5:

Đặc điểm nào của tia X là cơ sở cho phương pháp chụp X-quang?

Xem đáp án » 14/06/2022 2,067

Câu 6:

Sóng dùng trong kĩ thuật rađa quân sự của quân chủng phòng không không quân khác gì với sóng được cá heo sử dụng để xác định phương hướng?

Xem đáp án » 14/06/2022 1,792

Câu 7:

Thảo luận để chỉ ra nhu cầu trao đổi thông tin của con người đã thay đổi như thế nào từ thời có điện thoại của Bell đến khi có điện thoại thông minh?

Xem đáp án » 14/06/2022 1,758

Bình luận


Bình luận