Câu hỏi:

16/10/2022 365

Đọc câu chuyện

CHĂM LO CHO TRẺ EM

Năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ Thừa Thiên - Huế đã đẩy mạnh phòng trào chăm lo cho trẻ em trong tỉnh. Các cấp Hội trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh trang bị kiến thức, kĩ năng mềm cho các em như kĩ năng phòng tránh xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh của huyện A Lưới, Phú Vang, Phú Lộc; các cuộc truyền thông về giáo dục giới tính, kiến thức, kĩ năng phòng chống xâm hại, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông cho hơn 3 000 lượt học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, Hội đã đa dạng hóa các hình thức giáo dục, tuyên truyền bằng việc tổ chức các hội thi như: Hội thi Phát huy sáng kiến của trẻ với bảo vệ môi trường; hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu về Quyền trẻ em năm 2019”; Ngày hội Trẻ em vùng dân tộc thiểu số,... qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em học sinh được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập.

Phát huy tính hiệu quả của phương pháp truyền thông qua phương tiện nghe nhìn tạo sự lan toả trong cộng đồng, Hội đã tổ chức nhiều sự kiện truyền thông nổi bật thu hút sự tham gia không chỉ của các em học sinh, các bậc phụ huynh mà còn có sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đó là các sự kiện: tổ chức các diễn đàn Lắng nghe trẻ em nói; các cuộc đối thoại chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em; các hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa, sự cần thiết về quyền tham gia của trẻ em; tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức ra mắt hai câu lạc bộ điểm “Nâng cao vai trò vị thế phụ nữ và trẻ em”, duy trì và thành lập mới 15 câu lạc bộ “Quyền Trẻ em” nhằm tạo điều kiện cho các em được trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh; giúp các em rèn luyện phẩm chất, kĩ năng sống để trở thành người có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, các em còn có cơ hội bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình về những vấn đề liên quan đến trẻ em và được trẻ em quan tâm.

Các cấp Hội cũng nỗ lực góp sức cùng toàn xã hội, tham gia tích cực các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Qua đó đã trao tặng trên 330 xe đạp, 3 415 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh nghèo toàn tỉnh; tặng đồng phục, sách vở và học phi với tổng trị giá gần 670 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hội còn tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để xây dựng các sân chơi an toàn tại cộng đồng, thư viện xanh ở các trường học tại các vùng trẻ em còn gặp nhiều khó khăn đã góp phần tạo dựng môi trường an toàn, hữu ích cho trẻ vui chơi, phát triển.

Lắng nghe trẻ em bằng trái tim và chăm sóc bảo vệ trẻ em bằng hành động là điểm nhấn của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thừa Thiên - Huế, góp phần tạo nên một môi trường hạnh phúc cho chính từng gia đình và lan tỏa ra toàn xã hội.

Câu hỏi: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thể hiện trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Những việc làm thể hiện trách nhiệm của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên - Huế trong việc thực hiện quyền trẻ em:

+ Trang bị kiến thức, kĩ năng mềm cho trẻ em. Ví dụ: kĩ năng phòng tránh xâm hại; kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích; kĩ năng phòng chống cháy nổ;  giáo dục giới tính,…

+ Tổ chức các hội thi, chương trình văn hóa, văn nghệ cho trẻ em. Ví dụ như: Hội thi Phát huy sáng kiến của trẻ với bảo vệ môi trường; hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu về Quyền trẻ em năm 2019”; Ngày hội Trẻ em vùng dân tộc thiểu số,...

+ Tổ chức các sự kiện truyền thông với sự tham gia của các bậc phụ huynh và trẻ em, tiêu biểu như: diễn đàn Lắng nghe trẻ em nói; các cuộc đối thoại chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em…

+ Thành lập các câu lạc bộ “Quyền trẻ em”

+ Tích cực thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Em hãy nêu những việc làm thực hiện quyền trẻ em ở địa phương em. Theo em, những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?

Xem đáp án » 16/10/2022 2,972

Câu 2:

Hãy tự liên hệ bản thân em đã thực hiện quyền trẻ em của mình như thế nào trong học tập và trong lao động.

- Trong học tập:

- Trong lao động:

Xem đáp án » 16/10/2022 2,311

Câu 3:

Sau giờ tan học mỗi chiều đường phố thường rất đông người. Vì thế, Dũng muốn không phải về nhà ngay, mà muốn cùng mấy bạn trong lớp chơi ở gần trường 1 - 2 giờ mới về. Thực ra là Dũng muốn vào quán chơi điện tử. Dũng nói với bố ý định của mình xin về muộn. Nhưng bố của Dũng không đồng ý và nói Dũng phải về ngay sau buổi học, không được la cà, dù chỉ là ít phút. Dũng cho rằng bố mình áp đặt, không tôn trọng quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của trẻ em.

a) Em có đồng ý với suy nghĩ và ý kiến của Dũng không? Vì sao?

Xem đáp án » 16/10/2022 1,726

Câu 4:

Hãy kể về những hành vi, việc làm thực hiện quyền trẻ em và những hành vi, việc làm vi phạm quyền trẻ em mà em biết

Hành vi, việc làm thực hiện quyền trẻ em

Hành vi, việc làm vi phạm quyền trẻ em

 

 

Xem đáp án » 16/10/2022 882

Câu 5:

Việc làm, hành vi nào dưới đây là thực hiện hoặc vi phạm quyền trẻ em

(Đánh dấu X vào ô tương ứng)

Việc làm, hành vi

Thực hiện

Quyền trẻ em

Vi phạm

Quyền trẻ em

A. Cơ quan y tế tiêm phòng bệnh cho trẻ em.

 

 

B. Cha mẹ giao cho con làm các công việc phù hợp trong gia đình.

 

 

C. Cha mẹ không cho con chơi game trong giờ học ở nhà.

 

 

D. Uỷ ban nhân dân quyết định xây phòng học mới cho trẻ em.

 

 

E. Tổ chức vui chơi cho trẻ em nhân dịp ngày lễ, tết.

 

 

G. Tổ chức cho trẻ em uống rượu.

 

 

H. Chủ quán đánh đập trẻ em làm thuê vì để khách phàn nàn.

 

 

I. Cha mẹ bắt con làm nhiều việc nhà nên không có thời gian học

 

 

K. Cô giáo phê bình học sinh trước cả lớp.

 

 

L. Bán rượu, thuốc lá cho trẻ em. quyền trẻ em quyền trẻ em

 

 

M. Chửi rủa, xúc phạm con.

 

 

Xem đáp án » 16/10/2022 668

Câu 6:

Gia đình Huệ có 4 người. Bố mẹ Huệ đều là công nhân với mức thu nhập hàng tháng còn thấp, phải chi tiêu thật tiết kiệm thì cũng mới tạm đủ cho cuộc sống của gia đình và lo cho việc học hành của hai chị em Huệ. Đến hè, Huệ muốn xin tiền bố mẹ để theo học lớp thể dục nhịp điệu, nhưng bố của Huệ không đồng ý, vì nhà không có tiền đóng góp. Huệ rất ấm ức và cho rằng bố mẹ không quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em của mình.

a) Suy nghĩ và đòi hỏi của Huệ có phù hợp với quyền và bổn phận của trẻ em không? Vì sao?

Xem đáp án » 16/10/2022 523

Câu 7:

b) Nếu là bạn của Dũng, em có thể nói gì với Dũng?

Xem đáp án » 16/10/2022 515

Bình luận


Bình luận