Đề kiểm tra cuối học kì 1 Tiếng Việt 5 có đáp án (Đề 10)

  • 5960 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 60 phút

Câu 1:

Người gác rừng tí hon – “Từ Phát hiện những dấu chân đến ... hết.” Trang 124 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Kể việc làm của bạn nhỏ cho thấy: Bạn là người thông minh, dũng cảm.

Xem đáp án

Những việc làm của bạn nhỏ cho thấy:

a) Bạn là người thông minh: bạn thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng nên đã lần theo dấu chân ấy để tự giải đáp thắc mắc. Khi phát hiện bọn trộm gỗ, bạn đã lén chạy theo đường tắt, gọi điện thoại báo công an.

b) Bạn là người dũng cảm: bạn gọi điện thoại báo công an về hành động của kẻ xấu và phối hợp với các chú công an bắt bọn trộm gỗ.


Câu 2:

Chuỗi ngọc lam – “Từ Cửa lại mở đến ... đó bắt đầu đổ.” Trang 134 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Chị của cô bé tìm gặp Pi-e để làm gì?   

Xem đáp án

Chị của Gioan không tin em gái mình có tiền mua chuỗi ngọc nên tìm đến tiệm hỏi xem có phải ngọc thật không và nó được bán với giá tiền là bao nhiêu.


Câu 3:

Chim vành khuyên và cây bằng lăng

Đàn chim vành khuyến bay trong mưa bụi. Rồi đàn chim vẹt đậu xuống hàng cây bằng lăng non. Những con chim mỏi cánh xuống nghỉ chân? Tiếng chim lích chích trên cành. Không, không, chúng em đi làm, năm sớm chúng em đi làm đây, không phải nghỉ chân đâu.

À, thế ra những con vành khuyên kia đến cây bằng lăng cũng có công việc. Con chim vành khuyên, chân đậu nhẹ chẳng rụng một giọt nước mưa đã bám thành hàng dưới cành. Vành khuyên nghiêng mắt, ngước mỏ, cắm cúi, hí hoáy. Cái mỏ như xát mặt vỏ cây. Đôi mắt khuyên vòng trắng long lanh. Đôi chân thoăn thoắt. Vành khuyên lách mỏ vào tìm bắt sâu trong từng khe vỏ rách lướp tướp. Những con chim ríu rít chuyền lên chuyển xuống. Mỗi lần móc được con sâu lại há mỏ lên rồi nhún chân hót. Như báo tin bắt được rồi... bắt được rồi... Như hỏi cây: Đỡ đau chưa? Khỏi đau chưa? Có gì đâu, nếu chúng em giúp cho cây khỏi ghẻ rồi chóng lớn, chóng có bóng lá thì cây che cho chúng em bay xa có chỗ nghỉ chân, tránh nắng. Ta giúp đỡ nhau đấy thôi. Hạt nước trên cành bằng lăng rơi lã chã. Cây bằng lăng khóc vì cảm động.

Đàn vành khuyên đường tìm sâu ở cành, ở lộc cây, ở những chiếc lá còn lại. Rõ ràng nghe được tiếng chim. Vành khuyên trò chuyện, vành khuyên reo mừng, vành khuyên thủ thỉ. Vành khuyên hát cho cây bằng lăng nghe.

Lúc sau, đàn vành khuyên bay lên. Như bác sĩ khám bệnh, cho thuốc tiêm và thuốc uống rồi. Chỉ trông thấy làn mưa bụi phơi phới. Nhưng vẫn nghe tiếng vành khuyên ríu rít:

- Chúng em đi nhé! Chúng em đi nhé! Các bạn bằng lăng chóng tươi lên, xanh tươi lên !...

(Theo Tô Hoài)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Bài văn tả cảnh đàn chim vành khuyên đi làm vào mùa nào? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án A.


Câu 4:

Dòng nào dưới đây gồm 5 từ ngữ tả vành khuyên chăm chú tìm bắt sâu? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án D.


Câu 5:

Chi tiết cây bằng lăng “khóc” giúp em hiểu được điều gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Bài thi liên quan:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận