Đề thi giữa kì 1 lớp 5 môn Tiếng Việt có đáp án ( Đề 3)

  • 3351 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 60 phút

Câu 2:

Đất cà mau - “Từ đầu đến ... trong lòng đất.”– Trang 89 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Mưa ở Cà Mau có gì khác thường?

Xem đáp án

Mưa ở Cà Mau đến rồi đi bất ngờ: sớm nắng chiều mưa. Đang nắng đó, mưa đổ ngay xuống. Mưa hối hả, không kịp chạy vào nhà.  Mưa rất phũ, một hồi rồi tạnh hẳn. Trong mưa thường nổi cơn dông.


Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi. (6 điểm)

Cây rơm quê nhà

Ngày trước, ở nông thôn miền Tây hầu như nhà nào cũng có một cây rơm trước sân. Lúa chín, gặt xong, người ta dùng xuồng, xe trâu, xe bò, thậm chí gánh mang từ đồng về nhà. Lúa được chất trên những tấm đệm cói rồi dùng trâu bò để đạp. Những tiếng rào rào lẫn trong tiếng cười nói, tiếng “ví thá” cứ đều đều ngân lên.

Sau này, người ta thay trâu bò bằng máy suốt. Tiếng “ví thá” được thay bằng tiếng máy nổ ầm ầm, át cả tiếng cười nói. Lúa rơi rào rào. Rơm bắn ra tứ phía. Mùi thơm nồng của rơm rạ, của lúa mới phảng phất... Rơm tuôn ra từ máy suốt mềm hơn rơm do trâu bò đạp nhưn vẫn mang màu vàng óng.

Người ta trữ rơm để làm nhiều việc. Thông dụng nhất là để nhóm bếp, thậm chí để nấu thay củi. Nhiều vùng nông thôn đất chật người đông, ngày trước chỉ dùng củi mà củi hiếm thì phải quét lá cây, để dành rơm nấu bếp. Rơm rất dễ cháy, chỉ cực là phải ngồi canh liên tục. Rơm còn để lót ổ cho vịt đẻ, để rải lên các liếp rau cải... Nhà nào có nuôi trâu bò thì để dành cho chúng ăn trong những tháng nắng. Người ta cũng dùng rơm để làm nấm, để trộn với bùn làm vách nhà hay đánh rơm thành con cúi quay quanh chân bổ lúa để chống chuột.

Bây giờ, hình ảnh cây rơm đã thay đổi nhiều và không còn mang tính biểu tượng của vùng lúa nữa. Rơm được đốt tại đồng hoặc được bán ngay cho những người làm nấm, người nuôi trâu bò, chứ chẳng còn mấy người chất thành cây trước nhà như trước. Tiêu chí để đánh giá sự bội thu hay sung túc đã khác, những cây rơm chỉ còn là hoài niệm trong những bức ảnh, câu thơ, lời văn hay trong những ký ức vụt về.

(Ngô Đồng Vũ)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Em hiểu và hình dung “cây rơm” trước sân mỗi nhà là như thế nào? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 4:

Trong bài, người ta dự trữ rơm để làm mấy việc? (1 điểm). Đó là những việc:

Xem đáp án

Chọn đáp án D.

Người ta dự trữ rơm để: nhóm bếp, nấu bếp, lót ổ cho vịt đẻ, để rải lên các liếp rau cải, để nuôi trâu bò những ngày nắng nóng, để làm nấm, trộn với bùn để làm vách nhà, đánh rơm thành con cúi quay quanh chân bồ lúa để chống chuột.


Câu 5:

Trong bài, tác giả nêu biểu tượng của vùng lúa là gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án A.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận