Đề thi giữa kì 1 lớp 5 môn Tiếng Việt có đáp án ( Đề 2)

  • 3255 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 60 phút

Câu 1:

Quang cảnh làng mạc ngày mùa - Trang 10 – SGK Tiếng Việt 5 (T1)

Kể tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu đỏ?

Xem đáp án

Màu trời – vàng hơn bình thường; màu lúa chín dưới đồng – vàng xuộm; nắng – vàng hoe; xoan – vàng lịm; lá mít – vàng ối; tàu đu đủ, lá sắn héo – vàng tươi; buồng chuối – chín vàng; tàu lá chuối – vàng ối; bụi mía – vàng xọng; rơm, thóc – vàng giòn; gà, chó – vàng mượt; mái nhà phủ rơm – vàng mới; tất cả – một màu vàng trù phú, đầm ấm.

Các từ chỉ màu đỏ là: đỏ chói.


Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi. (6 điểm)

Quà tặng của chim non

Chú chim bay thong thả, chấp chới lúc cao lúc thấp không một chút sợ hãi, như muốn rủ tôi cùng đi. Vừa mỉm cười thích thú, tôi vừa chạy theo. Cánh chim cứ xập xòe phía trước, ngay sát gần tôi, lúc ẩn lúc hiện, cứ như một cậu bé dẫn đường tinh nghịch. Vui chân, mải theo bóng chim, không ngờ tôi vào rừng lúc nào không rõ.

Trước mặt tôi, một cây soi cao lớn phủ đầy lá đỏ. Một làn gió rì rào chạy qua, những chiếc lá rập rình lay động như những đốm lửa bập bùng cháy. Tôi rẽ lá, nhẹ nhàng men theo một ở đến cạnh cây sồi. Tôi ngắt một chiếc lá sỏi đỏ thắm thả xuống dòng nước. Chiếc lá vừa chạm mặt nước, lập tức một chú nhái bén tí xíu như đã phục sẵn từ bao giờ nhảy nhóc lên ngồi chễm chệ trên đó. Chiếc lá thoáng trong tranh, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.

Trên các cành cây xung quanh tôi cơ man là chim. Chúng kêu líu ríu đủ thứ giọng. Tôi đưa tay lên miệng bắt đầu trổ tài bắt chước tiếng chim hót. Tôi vừa cất giọng, nhiều con bay đến đậu gần tôi hơn. Thế là chúng bắt đầu hót. Hàng chục loại âm thanh lảnh lót vang lên. Không gian đầy tiếng chim ngân nga, dường như gió thổi cũng dịu đi, những chiếc lá rơi cũng nhẹ hơn, lơ lửng lâu hơn. Loang loáng trong các lùm cây, những cánh chim màu sặc sỡ đạn đi đạn lại... Đâu đó vẳng lại tiếng hót thơ dại của chú chim non của tôi, cao lắm, xa lắm nhưng tôi vẫn nghe rất rõ.

(Theo Trần Hoài Dương)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Chú chim non dẫn cậu bé đi đâu? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 4:

Đoạn văn thứ hai miêu tả những sự vật, cảnh vật gì? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 5:

Những từ ngữ nào trong bài miêu tả âm thanh của tiếng chim hót? (0,5 điểm)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận