Giải SBT KTPL 12 Cánh diều Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình có đáp án

57 lượt thi 18 câu hỏi

Đề thi liên quan:

Danh sách câu hỏi:

Câu 7:

Đọc thông tin

Thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật mà gia đình nhận được trong một khoảng thời gian nhất định từ công việc, dịch vụ hoặc hoạt động nào đó. Các khoản thu nhập của gia đình bao gồm: tiền lương, tiền công tiền lãi kinh doanh, tiền tiết kiệm, các khoản tiền trợ cấp xã hội... Thu nhập của gia đình có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: từ lao động, từ việc sở hữu những giấy tờ có giá trị, từ thừa kế, được cho, tặng.

Chỉ tiêu của gia đình là các khoản chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của các thành viên trong gia đình. Các khoản chi tiêu chính của mỗi gia đình thường bao gồm chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu, nhu cầu cá nhân và mục tiêu tà chính của gia đình.

Quản lí thu, chi trong gia đình là một yếu tố quan trọng để duy trì và đảm bảo sự ổn định tài chính của gia đình. Quản lí thu, chỉ một cách hợp lí giúp mỗi gi đình có cái nhìn tổng quan về tài chính và từ đó có thể kiểm soát chi tiêu của gia đình sao cho cân đối với thu nhập; giúp cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, tránh lãng phi, nhờ đó có thể tăng tiết kiệm, dự trữ tài chính để thực hiện cá mục tiêu tài chính của gia đình, chủ động ứng phó với các sự cố hoặc tỉnh huốn bất ngờ phát sinh (chi phí y tế, mất việc làm,...). Quản lí thu, chỉ cũng giúp mì gia đình xác định được sự ưu tiên cho các mục tiêu tài chính, nhờ kiểm soát đưng thu, chỉ, mỗi gia đình có thể xác định rõ những mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, di hạn để từ đó lập kế hoạch chi tiêu phù hợp.

a) Từ thông tin trên, em hãy vẽ sơ đồ mô tả các khoản thu nhập và các khoả chi tiêu trong gia đình.

b) Em hãy chứng minh sự cần thiết của việc quản lí thu, chi trong gia đình.


Câu 9:

Đọc các trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1. Trước đây, gia đình chị D thường chỉ tiêu không kiểm soát, không có mục tiêu tài chính rõ ràng, thu nhập bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu. Những mâu thuẫn về tài chính trong gia đình cũng bắt đầu nảy sinh. Khi được chuyên gia tư vấn, vợ chồng chị D nhận ra những sai lầm trong thói quen chi tiêu của mình và bắt đầu học cách quản lí thu, chỉ trong gia đình. Sau một thời gian thực hiện, cuộc sống của gia đình chị đã ổn định hơn và từ đó các mục tiêu tài chính của gia đình cũng dần được thực hiện.

Trường hợp 2. Gia đình anh T có thu nhập cao nhưng ít quan tâm đến việc quản lí thu, chỉ trong gia đình. Trong khi gia đình anh H luôn xác định đúng mức nhu cầu chỉ tiêu của các thành viên, tính toán, cân đối các chi phí cố định và các khoản phát sinh đột ngột, thì gia đình anh T chi tiêu lãng phí, không kiểm soát. Thấy gia đình anh H luôn chủ động trong kế hoạch chi tiêu, đạt được các mục tiêu tải chính, lại còn có tiền tiết kiệm và đầu tư cho con cái học hành, gia đình anh T rất nể phục và đã thay đổi thói quen chi tiêu cũng như cách quản lí thu, chi trong gia đình mình.

a) Em hãy đánh giá thói quen chi tiêu của gia đình chị D trong trường hợp 1.

b) Em hãy chứng minh rằng việc quản lí thu, chi trong gia đình sẽ giúp các gia đình điều chỉnh được thói quen chi tiêu và đạt được các mục tiêu tài chính.

c) Em hãy nhận xét việc quản lí thu, chi của các gia đình trong trường hợp 2.

d) Theo em, quản lí thu, chi hợp lí sẽ mang lại lợi ích gì cho các hộ gia đình?


Câu 10:

Sau khi kết hôn, vợ chồng anh P sinh được 2 người con, các khoản chi tiêu ngày càng nhiều hơn nên vợ chồng anh thường xuyên bàn bạc, tính toán thu, chỉ hằng tháng sao cho hợp lí. Đầu tiên là xác định các mục tiêu tài chính của gia đình, căn cứ vào thu nhập, vợ chồng anh đặt ra mục tiêu ngắn hạn là mỗi tháng tiết kiệm được 5 triệu đồng; mục tiêu dài hạn trong 3 năm tới là có một khoản tiền để sửa nhà. Để đạt được mục tiêu đó, vợ chồng anh đã theo dõi và kiểm soát thu, chỉ hẳn tháng nhằm biết rõ số tiền được chỉ là bao nhiêu và sẽ chỉ cho những khoản Bảng dưới đây cho thấy các khoản thu, chỉ mỗi tháng của gia đình anh P:

- Thu nhập/tháng (lương, thưởng, làm thêm): 22 triệu đồng.

- Chi tiêu thiết yếu:

+ Tiền ăn uống: 8 triệu đồng.

+ Điện, nước, điện thoại: 1 triệu đồng.

+ Đi lại: 1 triệu đồng.

+ Tiền học: 4 triệu đồng.

+ Tiêu vặt: 1 triệu đồng.

– Chi phát sinh: 2 triệu đồng.

– Tiết kiệm: 5 triệu đồng.

Sau khi tính toán các khoản thu, chỉ, gia đình anh thiết lập nguyên tắc thu, chi sao cho chỉ không lớn hơn thu, phân bố theo tỉ lệ khoảng 68% cho chi tiêu thị yếu; 9% cho các khoản phát sinh và khoảng 23% cho tiết kiệm. Và cuối cùng, cả phải tuân thủ kế hoạch thu, chỉ đã được đề ra, trong trường hợp phát sinh nhữn khoản chi ngoài kế hoạch, gia đình anh sẽ cắt giảm các khoản chỉ không cần thi và điều chỉnh lại kế hoạch quản lí thu, chỉ cho phù hợp hơn.

a) Em nhận xét như thế nào về các mục tiêu tài chính của gia đình anh P trong trường hợp trên?

b) Căn cứ vào nội dung thông tin trong trường hợp đó, em hãy vẽ sơ đồ các bước lập kế hoạch quản lý thu, chi của gia đình anh P.


4.6

11 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%