Đề kiểm tra cuối học kì 2 Tiếng Việt 5 có đáp án (Đề 16)

  • 7395 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 60 phút

Câu 1:

Cái áo của ba

Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa.

Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba... Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là “chú bộ đội”. Có bạn hỏi: “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ ma !” - Tôi hãnh diện trả lời.

Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục của ba.

Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi.

Phạm Hải Lê Châu

Bạn nhỏ có được chiếc áo mới là do đâu? (0,5 đ)

Xem đáp án

Chọn đáp án C.


Câu 2:

Chiếc áo của ba đã trở thành chiếc áo xinh xinh của bạn nhỏ vì: (1đ)

Xem đáp án

Chọn đáp án B.


Câu 3:

Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất nội dung bài đọc. (1đ)

Xem đáp án

Chọn đáp án D.


Câu 5:

Vì sao mặc áo vào bạn nhỏ cảm thấy ấm áp? (0.5đ)

Xem đáp án

Vì bạn nhỏ như cảm thấy có vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương khi dựa vào lồng ngực ấm áp của ba.


Bài thi liên quan:

5

Đánh giá trung bình

100%

0%

0%

0%

0%

Nhận xét

D

10 tháng trước

Dương Thị Minh Cảnh

Bình luận


Bình luận