Đề kiểm tra giữa học kì 2 Văn 7 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 4)

  • 2861 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 3:

Cho biết nội dung ý nghĩa câu tục ngữ: Có công mài sắt có ngày nên kim?

Xem đáp án
Ta thấy câu tục ngữ có hai vế rõ ràng "có công mài sắt" và kết quả "có ngày nên kim". Để biến một thanh sắt khô cứng thành chiếc kim chỉ có một cách là kiên trì mài giũa không ngừng. Câu tục ngữ có ý nghĩa bất kì việc gì đều cần tới lòng kiên trì, ý chí, sức bền thì mới gặt hái được nhiều thành công.

Câu 4:

Em hãy tìm bốn câu tục ngữ hoặc ca dao có nội dung tương tự.

Xem đáp án

- Thất bại là mẹ thành công.

- Kiến tha lâu cũng đầy tổ.

- Có chí thì nên

- Có chí làm quan, có gan làm giàu

- Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững

- Hết cơn bĩ cực, đến kì thái lai,…

Câu 5:

Em hãy viết đoạn văn ngắn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ trên.

Xem đáp án

HS chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ.

+ Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn.

+ Đảm bảo yêu cầu nội dung.

Gợi ý:

- Có công mài sắt có ngày nên kim là lời khuyên răn của người xưa về thái độ sống ở đời là thái độ làm việc kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc, từng ngày nỗ lực cố gắng thì sẽ thành công.

- Nếu như con người chịu khó, nỗ lực làm việc, phấn đấu và hoàn thiện bản thân không ngừng nghỉ thì sẽ đạt được thành quả tương xứng.

- Tương tự như việc mài sắt thì trong mọi việc, con người mà có được đức tính kiên nhẫn, mạnh mẽ, biết phấn đấu và hoàn thiện bản thân chính là yếu tố tiên quyết cho mọi thành công. Chỉ khi ý chí và quyết tâm đủ lớn, mỗi người sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng giữa chông gai và khó khăn. Và khi có ý chí, nó sẽ giống như ngọn đèn hải đăng soi sáng cách mà chúng ta chinh phục con đường sự nghiệp, giúp chúng ta tránh rơi xuống những "ổ gà", vấp ngã.

- Những sự nỗ lực và rèn luyện chính mình chính là nền móng cho những thành quả về lâu về dài. Trên thực tế, không có nhà tỷ phú hay nhà doanh nhân nào giàu có chỉ sau một đêm. Họ đều phải trải qua hàng chục năm khổ luyện, rèn giũa trong lĩnh vực. Nhưng sự khác biệt của họ là họ không bao giờ bỏ cuộc, rèn cho mình một tầm nhìn xa trông rộng và đầu óc tiến thủ.

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận