Đề kiểm tra Học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 có đáp án (Đề 16)

  • 7281 lượt thi

  • 14 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 1:

Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi. 

Cánh diều tuổi thơ - "Từ Ban đêm, trên bãi thả đến ... khát khao của tôi.”

Trang 146 – SGK Tiếng Việt 4 (T1)

Câu hỏi: Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những ước mơ đẹp như thế nào?

Xem đáp án

- Học sinh đọc to, rõ ràng.

- Trả lời câu hỏi: Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những ước mơ đẹp. Các bạn nhỏ hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại. Nhìn lên bầu trời đêm huyền ảo, các bạn thấy lòng cháy lên, cháy mãi khát vọng. Có bạn đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”


Câu 2:

Rất nhiều mặt trăng (tiếp theo) - “Từ đầu đến ... chiếc dây chuyền trên cổ."

Trang 168 – SGK Tiếng Việt 4 (T1)

Câu hỏi: Nhà vua lo lắng về điều gì?

Xem đáp án

- Học sinh đọc to, rõ ràng.

- Trả lời câu hỏi: Nhà vua lo lắng vì đêm đó, Mặt Trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời nếu con gái yêu của ngài nhìn thấy Mặt Trăng thật sẽ nhận ra Mặt Trăng đeo trên cổ là Mặt Trăng giả, công chúa sẽ thất vọng và ốm trở lại.


Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi.

Những ô cửa sổ

Thu mình yên ổn trong thứ hạnh phúc riêng tư, ngôi nhà mở to những con mắt – khung cửa nhìn ra bao la hạnh phúc của thiên nhiên.

Nơi có khung cửa là nơi để hướng tới. Đó là ranh giới giữa trong và ngoài, của chung và riêng, của cởi mở và giữ gìn, của vô tự và mời mọc, .. Đến từ đây bước qua giới hạn này, khung cửa sẽ mở ra bao nhiêu điều ngạc nhiên, thú vị và vô vàn ngóc ngách không gian riêng tư độc đáo. Giấu sau khung cửa là những cảm xúc kết tủa lại trong không gian nội thất bằng kinh nghiệm của nhà thiết kế, bằng phong cách của chủ nhân.

Khơi đi từ đây, khung cửa sẽ mở ra những khung trời rực rỡ thiên nhiên lung linh mùa tiết, mở ra những ngưỡng vọng cao hơn, đẹp hơn. Có ai đó ví ô cửa tựa con mắt của ngôi nhà, sao mà đúng vậy. Theo những chặng đường đời, đôi mắt ấy ghi dấu bao kỷ niệm của tôi từ tấm bé cho đến lúc trưởng thành. Và giờ đây, bên vuông cửa nhà mình tôi phóng tầm mắt ra hồ nước mênh mông to rộng nhất thành phố. Xa xa là mái chèo nhẹ nhàng khua nước, cả chiếc thuyền rộng to lớn trang hoàng lộng lẫy, đang đưa du khách chiêm ngưỡng cỏ cây hoa lá và cả những công trình kiến trúc ven hồ. Tất cả khối hình được khắc họa dưới bóng hoảng hôn rực rỡ đầy mĩ cảm.

Ngày nay, chúng ta không khó để có được những ô cửa an toàn, sang trọng, cầu kỳ, đa năng, và thậm chí lạnh lùng với xung quanh giống như những đôi mắt đẹp được che đậy dưới những gọng kính tân kỳ. Nhưng bạn hãy dạo một vòng qua những ô cửa của nắng, của gió, của hoa lá, của mây và của cả những nỗi niềm ...

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Ô cửa sổ trong bài được ví với những gì?

Xem đáp án

Đáp án: A. Những gọng kính tân kỳ, những con mắt.


Câu 4:

Nơi có khung cửa là nơi như thế nào?

Xem đáp án
Đáp án: A. Nơi để hướng tới, ranh giới giữa trong và ngoài, của chung và riêng, của cởi mở và giữ gìn, của vô tư và mời mọc...

Câu 5:

Qua khung cửa, con người cảm nhận được những gì?

Xem đáp án
Đáp án: A. Mở ra những khung trời rực rỡ thiên nhiên lung linh mùa tiết, mở ra những ngưỡng vọng cao hơn, đẹp hơn.

Bài thi liên quan:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận

huong dinh thi
20:30 - 10/01/2023

làm bài rất chuẩn