Đề thi giữa kì 1 lớp 11 môn Ngữ Văn có đáp án (Đề 7)

  • 4083 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 90 phút

Câu 2:

Chỉ ra 03 từ diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ.

Xem đáp án

Ba từ diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ: khắc khoải, sầu, ngẩn ngơ


Câu 3:

Nêu hiệu quả của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ:

Năm canh máu chảy đêm hè vắng,

Sáu khắc hồn tan bóng nguyệt mờ

Xem đáp án

Hai câu thơ có sử dụng phép đối đã góp phần diễn tả không gian và thời gian mang đầy tính nghệ thuật khi tác giả cảm nhận tiếng cuốc kêu. Người đọc dường như cảm nhận được nỗi đau như máu chảy tương ứng với nỗi buồn như nát ruột hồn tan. Cùng với đó, những từ "năm canh, sáu khắc" đối xứng nhau giúp tạo nên cảm giác tiếng cuốc kêu triền miên suốt canh này sang khắc khác, ám ảnh vào thời gian. Hai hình ảnh đối nhau là "Đêm hè vắng” và "bóng nguyệt mờ" giúp diễn tả nỗi đau, nỗi buồn thấm đượm vào không gian, thời gian. Trước tiếng cuốc buồn thương, ám ảnh, không gian bóng trăng cũng phải mờ đi và không gian đêm hè cũng phải "vắng" đi.


Câu 4:

Tâm sự của tác giả trong hai câu thơ: Có phải tiếc xuân mà đứng gọi/ Hay là nhớ nước vẫn nằm mơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

Xem đáp án

Hai câu thơ đã diễn tả được nỗi lòng của chính Nguyễn Khuyến dành cho đất nước khi đêm đêm vẫn nằm mơ mà nhớ nước. Ông khắc khoải cho hồn cốt của đất nước. Nỗi buồn, khắc khoải đến bơ vơ, nhớ nước như thấm đượm vào từng câu chữ. Vì nhớ nước mà tâm trạng của nhà thơ hết tiếc rồi  lại nhớ, hết đứng rồi lại nằm, hết gọi rồi lại mơ. Đó là trạng thái bồn chồn, đau xót của một con người yêu nước, chính trực.


Câu 5:

Phải chăng “làm một việc gì thật to lớn cho Tổ quốc mới là yêu nước”?

(Hãy để giới trẻ được thể hiện tình yêu nước tự nhiên, tuoitre.vn, 09/08/2020)

             Anh/Chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trả lời câu hỏi trên.

Xem đáp án

Em không hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Trên thực tế, ông cha ta ngày xưa và nhân dân ta ngày nay vẫn đang tiếp nối truyền thống yêu nước của dân tộc ta bằng những nghĩa cử hết sức lớn lao. Biết bao thế hệ cha anh đã anh dũng ngã xuống hy sinh cho nền độc lập của dân tộc. Họ đã chẳng hề tiếc máu xương, tuổi xuân của mình để cho thế hệ nhân dân ngày nay một bầu trời hòa bình và ấm no. Tuy nhiên là một thế hệ trẻ đang ngày càng tiến bước vào cuộc sống hiện đại, chúng ta không nhất thiết phải thể hiện tình yêu nước của mình bằng những việc làm hết sức đao to búa lớn. Việc hoàn thành tốt trách nhiệm của mình ở nơi làm việc, thi đua cố gắng hết sức, ra sức học tập rèn luyện và đóng góp cho cộng đồng, như vậy cũng đã là biểu hiện của tinh thần yêu nước rồi. Điều quan trọng đó chính là tình yêu nước được thể hiện thông qua những việc làm nhỏ nhoi, nhưng hàng ngày hàng giờ đều được chúng ta lưu tâm để thực hiện và gắng sức.


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận