Bài 8. Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên

  • 6334 lượt xem

  • 10 câu hỏi


Câu 5:

Sáng 9/10/2021 trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa, mưa to và rất to, lũ trên các sông Bồ, sông Ô Lâu tiếp tục lên cao. Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện bị ngập và chia cắt nhiều đoạn. Quốc lộ 49B đoạn qua địa phận xã Phong Hoà, Phong Bình ngập nhiều đoạn, đoạn sâu nhất 1 - 1,5m; đoạn qua các xã Điền Hương đến Điền Lộc bị ngập nhiều đoạn, chỗ sâu nhất 0,8 m; đường từ xã Phong An đến xã Phong Xuân đoạn từ Vĩnh Hương đến Bến Củi ngập 2m, dài khoảng 100m; đường tỉnh lộ 17 từ thị trấn đi Phong Mỹ đoạn Tổ dân phố Vĩnh Nguyên bị ngập nhiều đoạn, chỗ sâu nhất 1,5 m; tỉnh lộ 4 từ Phong Bình đi Phong Chương đã ngập nhiều đoạn, chỗ sâu nhất 0,8 m. Một số tuyến đường liên thôn bị ngập từ 0,7 - 1,5m.

Để chủ động các phương án ứng phó với mưa lũ, Uỷ ban nhân dân huyện Phong Điền đã triển khai sơ tán người dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở ở vùng núi, gò đồi, ven sông suối, ven biển, khu vực thấp trũng, ngập úng; đồng thời nghiêm cấm các chủ đò, phương tiện vận tải không đảm bảo an toàn hoạt động trong khi mưa lũ.

a) Tình huống trên thuộc tình huống nguy hiểm gì? Có thể gây ra nguy hiểm như thế nào cho con người?


Câu 7:

Đọc câu chuyện

15 GIỜ TRONG RỪNG

Vào một buổi chiều, hai anh em Huy (11 tuổi) và Hà (8 tuổi) cùng bố vào rừng Khe Ná chơi (cách nhà khoảng 3km). Sau khi đi bộ vào rừng sâu, hai anh em bị lạc, không thấy bố đâu. Trời dần tối, cả hai liền thay nhau gọi to tên bố mẹ nhưng vô vọng. Lúc này, bóng tối đã bao phủ cả núi rừng.

Bỗng một cơn mưa lớn như trút nước bất ngờ ập đến khiến cả hai anh em Huy, Hà đều ướt sũng vì không tìm được chỗ trú mưa. Đâu đó, tiếng sấm sét còn dội lại. Càng về đêm, nhiệt độ trong rừng càng hạ thấp, hai anh em vừa đói, vừa rét. Thế nhưng nỗi lo ở một mình trong rừng vào đêm tối và có thể bị thú dữ tấn công bất cứ lúc nào mới là điều đáng sợ nhất. Dưới mặt đất còn có thể có nhiều rắn, rết, kiến độc cắn nếu vô tình giẫm phải, nên từng bước đi cả hai đều phải rất cẩn thận. Mặc dù cũng rất sợ nhưng anh Huy ý thức được rằng, mình phải thật bình tĩnh để làm chỗ dựa cho em. Nếu Huy khóc thì em trai sẽ khóc theo, khiến cả hai lại càng thêm nguy hiểm.

Trong đêm tối, Huy mò mẫm đi xung quanh và may mắn bẻ được hai tán lá chuối cho lên đầu cho cả hai khỏi mưa, rồi bỏ thêm nhiều lá rừng trải xuống đất để nắm. Huy không dám ngủ vì phải canh cho em, tiếng côn trùng kêu văng vẳng trong đêm tối sâu thẳm thỉnh thoảng lại làm cho hai anh em giật mình thảng thốt. Cứ thế, hai anh em ôm nhau dưới lùm cây gần khe suối cho đến khi trời bắt đầu hửng sáng.

Hai anh em đói lả và mệt, dù đã tìm khắp xung quanh nhưng không thấy có quả rừng nào ăn được. Sợ sẽ đi quá xa chỗ trú mưa ban đầu nên hai anh em chỉ quanh quẩn ngồi bên bờ suối đợi người đến cứu. May mắn thay, sau 15 tiếng lạc trong rừng sâu, Huy và Hà đã được các lực lượng chức năng tìm thấy an toàn và đưa về nhà trong niềm hạnh phúc của gia đình, làng xóm.

a) Khi ở trong rừng, hai anh em Huy và Hà đã gặp phải những mối nguy hiểm như thế nào?


5

Đánh giá trung bình

100%

0%

0%

0%

0%

Nhận xét

1 năm trước

Lilyy Nguỹnn

Hay
L

11 tháng trước

Linh Brown

hay

Bình luận


Bình luận