Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (Phần 2)

  • 1883 lượt xem

  • 16 câu hỏi


Câu 1:

Cho đề bài: Thuật lại một sự kiện đáng nhớ mà trường em tổ chức.

Bảng dưới đây có những gợi ý giúp em thực hiện nhiệm vụ viết. Tuy nhiên, thông tin về các sự việc / hoạt động, địa điểm chưa được sắp xếp phù hợp. Em hãy sắp xếp lại thông tin và có thể bổ sung sự việc / hoạt động nếu em muốn.

Sự kiện

Các sự việc/ hoạt động

Địa điểm

Trải nghiệm “Văn hóa và công nghệ”

- Nghe trình bày về cách trồng rau thời hiện đại

- Tham quan Bảo tàng Dân tộc học

- Thực hành lắp kính thực tế ảo

- Nêu cảm nhận, suy nghĩ sau khi tham gia hoạt động

Vườn trường

Trải nghiệm “Người làm vườn”

- Mua rau, thức ăn, hoa quả,… theo thực đơn phù hợp

- Xem phim 3D về văn hóa các vùng miền của đất nước bằng kính thực tế ảo

- Nêu cảm nhận, suy nghĩ sau khi tham gia hoạt động

- Sơ chế, làm sạch các loại thực phẩm

Bảo tàng

Trải nghiệm

“Nấu cơm giúp mẹ”

- Quan sát, ghi tên các loại rau, trao đổi về đặc điểm, các món ăn chế biến từ những loại rau này

- Nấu các món ăn và thưởng thức

- Nêu cảm nhận, suy nghĩ sau khi tham gia hoạt động

- Nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước cho rau

Sân trường

 

a) Sự kiện: Trải nghiệm “Văn hóa và công nghệ”

- Các sự việc / hoạt động:

- Địa điểm:


Câu 9:

Văn bản sau thuật lại sự kiện kí kết Hiệp định Pa-ri nhưng thứ tự các phần trong văn bản đó đã bị đảo lộn. Em hãy sắp xếp lại để có một văn bản phù hợp.

27-1-1973: Kí Hiệp định Pa-ri chấm dứt chiến tranh

 lập lại hoà bình ở Việt Nam

(1) Trong những ngày tháng Giêng năm bảy mươi ba đó, tất cả các báo chí đài phát thanh và vô tuyến truyền hình ở Pa-ri cũng như ở trên thế giới đều liên tiếp đưa tin về Hội nghị Pa-ri và bản Hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình, Việt Nam. Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Đại lộ Kle-bo (Kleber) đã trở thành trụ tâm thu hút sự chú ý của dư luận toàn thế giới. 

(2) Báo Nhân Dân số ra ngày Chủ nhật 28-1-1973 đã in trên trang nhất những dòng chữ to, nét đậm, in hai màu đỏ và đen nổi bật: Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã giành được thắng lợi vĩ đại. 

| Hiệp định Pa-ri đã được kí chính thức. [...] 

(3) Như thế là sau 4 năm, 8 tháng, 14 ngày, với 202 phiên họp công khai và 24 đợt gặp riêng, cuộc đấu tranh của nhân dân ta trên bàn thương lượng đã giành được thắng lợi. Tập văn bản Hiệp định và các nghị định thư bằng hai thứ tiếng Việt và Anh đã được thoả thuận xong. Buổi lễ kí kết đã diễn ra trong khung cảnh trang nghiêm tại phòng họp lớn của Trung tâm Hội nghị quốc tế Kle-bơ. Ở bên ngoài, dọc Đại lộ Kle-bơ, hàng ngàn đại biểu Việt kiều và nhân dân Pháp đã nồng nhiệt vỗ tay, vẫy cờ đỏ sao vàng và cờ xanh đỏ có sao vàng ở giữa, hộ khẩu hiệu chào mừng các đại biểu Việt Nam chiến thắng. 

(4) Những ngày lịch sử nối tiếp nhau dồn dập. 

Ngày 22-1-1973, các chuyên viên của Việt Nam và Hoa Kỳ so lại lần cuối cùng các văn kiện đã thoả thuận xong giữa hai bên. 

Ngày 23-1-1973, đúng 12 giờ 30 phút (giờ Pa-ri), Hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam đã được kí tắt giữa cố vấn đặc biệt Lê Đức Thọ và Kít-xinh-giơ (Kissinger). 

Ngày 27-1-1973, đúng 11 giờ (giờ Pa-ri), Hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam đã được kí chính thức giữa các Bộ trưởng Ngoại giao của các bên. 

Cùng ngày, bốn nghị định thư của Hiệp định cũng đã được ký kết. 

(Theo maxreading.com)


Câu 16:

Chỉ ra và nêu cách sửa các lỗi có trong đoạn văn sau:

 Hoạt động chính của sự kiện là các nhóm sẽ được thực hiện nấu cơm giúp mẹ, bữa cơm cho 6 người ăn với số tiền là 120 nghìn đồng. Thực phẩm tươi sống được các nhóm chuẩn bị ở nhà và mang đến sơ chế tại khu vực quy định của trường. Đúng 8 giờ sáng học sinh các nhóm đã có mặt đầy đủ. Thời tiết hôm đó mới đẹp làm sao! Bầu trời quang đãng không gợn chút mây. Một màu xanh thăm thẳm bao trùm không gian náo nhiệt khắp sân trường. Các nhóm đã phân công việc cụ thể cho từng người nên các nhóm rất khẩn trương vào việc. Đây là khu dành cho các “đầu bếp nhí” trổ tài. Một dãy bàn kê ngay ngắn, trên đó là mười chiếc bếp từ đã sẵn sàng nhập cuộc. Kia là khu vực rửa và sơ chế thức ăn. Phía trung tâm và nơi các bạn đang chuẩn bị bày bát đĩa, trang trí bàn ăn, cắt tỉa củ quả,… Chỗ nào cũng thật nhộn nhịp, vui vẻ và ầm ĩ tiếng cười nói.

Những chỗ sai

Cách sửa

- Ví dụ: Đúng 8 giờ sáng học sinh các nhóm đã có mặt đầy đủ.

(Thiếu dấu phẩy phân biệt thành phần trạng ngữ với thành phần chính)

- ………………………………………

- ………………………………………

- ………………………………………

- ………………………………………

- Đúng 8 giờ sáng, học sinh các nhóm đã có mặt đầy đủ.

(Bổ sung dấu phẩy sau “Đúng 8 giờ sáng)

- ………………………………………

- ………………………………………

- ………………………………………

- ………………………………………


0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận