(2024) Đề minh họa tham khảo BGD môn GDCD có đáp án (Đề 35)

102 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Đề thi liên quan:

Danh sách câu hỏi:

Câu 3:

Pháp luật về phát triển các lĩnh vực xã hội không thể hiện ở nội dung nào dưới đây?

Xem đáp án

Câu 5:

Theo quy định của pháp luật, quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội có nghĩa là mọi công dân được biểu quyết các vấn đề trọng đại khi Nhà nước

Xem đáp án

Câu 6:

Theo quy định của pháp luật, cán bộ, công chức thực hiện quyền học tập thường xuyên, học tập suốt đời khi

Xem đáp án

Câu 9:

Vi phạm hành chính là hành vi vi phạm pháp luật có mức độ nguy hiểm thấp hơn tội phạm, xâm phạm các

Xem đáp án

Câu 11:

Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, yếu tố nào sau đây làm cho hàng hóa có giá trị sử dụng?

Xem đáp án

Câu 12:

Theo quy định của pháp luật, sử dụng pháp luật là hình thức các cá nhân, tổ chức sử dụng đúng đắn

Xem đáp án

Câu 14:

Tự ý vào nhà người khác để tìm kiếm đối tượng trộm cắp là vi phạm quyền nào sau đây của công dân?

Xem đáp án

Câu 16:

Một trong những nội dung của quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình được thể hiện ở việc đối với các cháu, ông bà cần

Xem đáp án

Câu 17:

Theo quy định của pháp luật, quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên lĩnh vực chính trị được thực hiện theo hai hình thức dân chủ

Xem đáp án

Câu 19:

Theo quy định của pháp luật, công dân xâm phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm khi thực hiện hành vi nào sau đây đối với người khác?

Xem đáp án

Câu 20:

Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, nhà sản xuất sẽ áp dụng biện pháp nào sau đây khi trên thị trường có hiện tượng cầu giảm?

Xem đáp án

Câu 21:

 Quy luật giá trị điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa thông qua yếu tố nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 22:

Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm nguyên tắc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp khi thực hiện hành vi nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 24:

Theo quy định của pháp luật, việc làm nào sau đây nhân dân được tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp bằng biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín tại các hội nghị toàn thể nhân dân hoặc chủ hộ gia đình?

Xem đáp án

Câu 25:

Theo quy định của pháp luật, công dân sử dụng pháp luật khi chủ động thực hiện hành vi nào dưới đây?

Xem đáp án

Câu 27:

Trên lĩnh vực giáo dục, công dân vi phạm quyền bình đẳng giữa các dân tộc khi thực hiện hành vi nào dưới đây?

Xem đáp án

Câu 29:

Nội dung nào sau đây không thể hiện đúng quyền được phát triển của công dân?

Xem đáp án

Câu 32:

Trên cùng một địa bàn, anh G và anh H cùng được cấp phép kinh doanh dịch vụ nhà hàng, anh H có bạn là anh K làm nghề chạy taxi, anh T là khách hàng. Sau khi bị thu hồi giấy phép kinh doanh do chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, anh G đã nhờ và được anh H đồng ý tiêu thụ giúp số hàng hóa đã quá hạn sử dụng. Trong một lần sử dụng các sản phẩm này, anh T bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu nên đã yêu cầu anh H phải bồi thường nếu không sẽ tố cáo cơ quan chức năng. Lo sợ việc kinh doanh gặp khó khăn, anh H liên hệ với anh G để đề nghị cùng mình tới gặp anh T thỏa thuận việc bồi thường nhưng anh G luôn tìm cách tránh mặt. Khi biết được anh G thường xuyên cùng anh K tới quán vỉa hè X để ăn uống, anh H đã nhờ anh K bố trí để gặp được anh G. Theo kế hoạch đã thỏa thuận, khi anh K cùng anh G di chuyển trên đường, anh H đã đón đường yêu cầu anh G xuống xe trao đổi, vì không đạt được thoả thuận nên anh H đã ném chất bẩn vào người anh G. Thấy sự việc phức tạp, sợ phiền hà, anh K lên xe rời đi, do thiếu quan sát nên đã đi vào đường cấm nên bị công an xử phạt. Những ai sau đây phải chịu trách nhiệm pháp lí

 

Xem đáp án

Câu 33:

Tại một điểm bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, có vợ chồng ông Q, bà C và vợ chồng anh T, chị M và anh K đang thực hiện quyền bầu cử của mình. Khi mọi người đang cùng xem, nghiên cứu lí lịch của các ứng cử viên để đưa ra quyết định chọn lựa, thì ông H là tổ trưởng tổ bầu cử đã tiến tới và yêu cầu anh T giao nộp lại phiếu bầu đã được nhận. Vì ông H cho rằng, tổ bầu cử đã sai sót khi ghi tên anh T vào danh sách cử tri và phát phiếu bầu dù anh T đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ của Toà án. Thấy vậy, chị M rất bất bình nên đã lên tiếng xúc phạm ông H. Khi sự việc phức tạp, anh L và anh E là công an viên đã tới và ổn định lại trật tự để quá trình bầu cử được diễn ra. Bất bình thay cho vợ chồng anh T, nên bà C đã lấy phiếu bầu của mình đưa cho anh L, nhờ anh L bỏ phiếu hộ rồi cùng chồng và vợ chồng anh T ra về. Nhìn thấy sự việc, biết mình cũng là đối tượng vừa mới nhận quyết định khởi tố của Toà án, nên anh K đã nhanh chóng viết và bỏ phiếu rồi ra về. Những ai sau đây vi phạm quyền bầu cử của công dân?

 

Xem đáp án

Câu 34:

Trên địa bàn xã X có ông K, bà Y và vợ chồng ông Q, bà C cùng có công ty may mặc. Trong quá trình hoạt động, vì thua lỗ nên ông K đã tự ý bán đi số vàng mà ông được mẹ cho trước khi kết hôn để giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này. Biết chuyện, vì cho rằng ông K bán đi tài sản của hai vợ chồng mà không hỏi ý kiến, bà Y đã bỏ nhà đi về nhà bố mẹ đẻ một tuần. Sau đó, vì để công ty đi vào hoạt động tốt, đạt năng suất hơn, ông K đã trích một phần tiền bán vàng để thưởng cho tất cả nhân viên nhằm động viên họ làm việc. Cùng với đó, công ty nhà ông Q cũng hoạt động không hiệu quả nên ông đã bàn với bà Y bán một số tài sản chung của hai vợ chồng, mua một số máy móc mới và nâng lương cho một số công nhân gắn bó lâu dài với công ty và có trình độ cao. Nhờ vậy, năng suất lao động của công ty ông Q cũng tăng lên đáng kể. Thấy công ty ngày càng phát triển, ông Q đã mở chi nhánh mới và để bà Y đứng quyền điều hành. Bà Y bắt đầu đăng thông tin tuyển dụng và chỉ yêu cầu lao động nữ được đăng kí để tuyển dụng. Những ai sau đây vừa thực hiện đúng quyền bình đẳng trong lao động và bình đẳng trong hôn nhân và gia đình?

 

Xem đáp án

Câu 39:

Địa bàn X có ông Q là trưởng công an xã; anh K là công an viên; anh T, vợ chồng anh N và chị S là người dân. Nghi ngờ chị S tổ chức đánh bạc tại nhà, anh K bí mật xông vào nhà chị S để kiểm tra. Vì chị S kiên quyết không thừa nhận lại lớn tiếng xúc phạm nên anh K đã vô tình làm chị S bị thương nhẹ. Ngay sau đó, anh K đã lập tức báo cáo tình hình với ông Q. Ngay sau đó, ông Q trực tiếp đến nhà chị S để giải quyết sự việc. Vào thời điểm đó, anh T đã chứng kiến và quay video rồi đưa lên mạng vu khống S ngoại tình nên bị công an tới nhà bắt. Khi chị S cùng anh N tới nhà anh T nói chuyện, do cửa không khóa, anh N và chị S phá khóa xông vào nhà. Đúng lúc đó anh T đi làm về, thấy anh N và chị S ở trong nhà mình, anh T đã la lên nên hai bên xảy ra tranh cãi, anh N vô ý làm anh T bị ngã tay, nên bị vợ anh T gọi điện báo anh K đến giải quyết. 

Trong những nhận định sau đây, có bao nhiêu nhận định đúng với tình huống trên? 

a) Anh K, anh N cùng vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

b) Anh K, chị S cùng vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm.

c) Anh N, chị S cùng vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở và quyền được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, tính mạng.

d) Chị S, anh T cùng vi phạm về quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm.

e) Anh K vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, tính mạng.

g) Anh N và chị S cùng vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

 

Xem đáp án

Câu 40:

Do mâu thuẫn cá nhân, K đã viết bài đăng lên mạng xã hội bịa đặt T lấy trộm quỹ lớp khiến T bị bạn bè dị nghị và xa lánh. Việc làm của K đã vi phạm quyền nào sau đây của công dân?

 

Xem đáp án

4.6

20 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%