(2024) Đề minh họa tham khảo BGD môn GDCD có đáp án (Đề 31)

278 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Đề thi liên quan:

Danh sách câu hỏi:

Câu 1:

Theo quy định của pháp luật, đối với các con chưa thành niên, cha mẹ không được

Xem đáp án

Câu 2:

Theo quy định của pháp luật, trường hợp nào dưới đây công dân không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối quyền bầu cử?

Xem đáp án

Câu 4:

Quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội là quyền của công tham gia thảo luận các

Xem đáp án

Câu 11:

Hàng hóa có thể trao đổi được với nhau vì chúng có

Xem đáp án

Câu 12:

Vi phạm hành chính là hành vi vi phạm pháp luật có mức độ nguy hiểm cho xã hội thấp hơn tội phạm, xâm phạm các

Xem đáp án

Câu 13:

Khi nhà nước ban hành các quy phạm pháp luật để áp dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội là thể hiện đặc trưng nào dưới đây của pháp luật?

Xem đáp án

Câu 14:

Khi sử dụng đúng quyền tự do ngôn luận của mình, công dân không được lựa chọn hình thức nào dưới đây?

Xem đáp án

Câu 15:

Một trong những nội dung của quyền được phát triển là công dân được khuyến khích, bồi dưỡng để

Xem đáp án

Câu 16:

Quyền bình đẳng trong kinh doanh thể hiện ở việc các doanh nghiệp không phân biệt loại hình đều phải

Xem đáp án

Câu 23:

 Theo quy định của pháp luật, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được tiến hành khám xét chỗ ở của công dân khi có căn cứ khẳng định chỗ ở của người đó có

Xem đáp án

Câu 25:

Trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông, công dân không thi hành pháp luật khi từ chối

Xem đáp án

Câu 27:

Theo quy định của pháp luật, trong lĩnh vực kinh tế, nhằm ổn định đời sống và tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc ở Việt Nam nhà nước ta không khuyến khích

Xem đáp án

Câu 28:

Theo quy định của pháp luật, người có đủ năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện hành vi nào sau đây không phải chịu trách nhiệm hành chính?

Xem đáp án

Câu 29:

Công dân không thực hiện đúng quyền sáng tạo của người khác khi cố ý

Xem đáp án

Câu 32:

Sau khi mua lại căn hộ tại vùng ngoại thành để làm nơi nghỉ dưỡng của gia đình, anh Q thuê anh A làm trông nom và đại diện theo pháp luật thay anh Q thời gian anh không có mặt với thời hạn là 2 năm. Vì biết được quy luật sinh hoạt của anh Q, anh A đã đồng ý cho anh M một công nhân làm việc gần đó thuê lại một phòng trong căn nhà này làm nơi sinh hoạt những lúc anh Q không có mặt. Trong một lần kiểm tra hành chính, vì không tiến hành đăng ký tạm trú cho anh M nên anh A và anh M bị công an mời về trụ sở làm việc. Sau khi yêu cầu anh M trả tiền thuê nhà không được, anh A đã đuổi anh M ra khỏi nhà. Nhận được thông tin trên do ông X là hàng xóm cung cấp, anh Q đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với anh A và cố tình trì hoãn thanh toán một phần tiền công khiến anh A rất bức xúc. Một lần bắt gặp xe ô tô do anh Q điều khiển đang dừng đèn đỏ, khi được anh A ra hiệu đừng xe, lo sợ anh A hành hung mình, anh Q đã phóng xe đi vào đường ngược chiều và va chạm với chị H làm xe của chị bị hỏng nhẹ. 

Trong những nhận định sau đây, có bao nhiêu nhận định đúng với tình huống trên?

a) Anh A, anh M phải chịu trách nhiệm hành chính. 

b) Anh Q, anh A đều phải chịu trách nhiệm dân sự.

c) Anh Q và chị H phải chịu trách nhiệm hành chính 

d) Chị H có quyền yêu cầu anh Q phải bồi thường dân sự về hành vi vi phạm của anh Q. 

đ) Anh A, anh M đều chưa thực hiện đúng hình thức thi hành pháp luật.

Xem đáp án

Câu 33:

Thôn Y có bà H  là bí thư chi bộ, ông B là trưởng thôn, anh D, chị Q, chị M là đại diện các hộ dân. Vốn có mâu thuẫn từ trước, vì vậy khi phát hiện ông B không gửi giấy mời anh D tham dự cuộc họp bàn về dự án tái định cư của huyện khi anh là đối tượng cần tham dự. Chị Q đã đưa thông tin này lên mạng khiến nhiều người dân hiểu lầm về chủ trương chung. Khi cuộc họp diễn ra, vì thấy chị Q nêu nhiều ý kiến trái chiều nên bà H đã yêu cầu chị dừng phát biểu và bị chị M phản đối. Thấy chị M làm ồn, bà H đã xúc phạm và đe dọa sẽ đưa gia đình chị ra khỏi danh sách hộ nghèo nên buộc chị phải im lặng. Nhiều lần đề nghị ông B xem xét lại quyền lợi cho gia đình mình nhưng không thấy ông phản hồi, anh D tới trụ sở ủy ban xã để tìm gặp ông K chủ tịch. Phát hiện, ông K đang chủ trì cuộc họp với các hộ dân về vấn đề giải phóng mặt bằng, anh D yêu cầu ông K cho tham dự nhưng bị ông phản đối, vì bị anh D xúc phạm, ông K đã lệnh cho anh E công an viên khống chế và giam anh D vào nhà kho của công an xã nhiều giờ liền. Những ai dưới đây vi phạm quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân?

Xem đáp án

Câu 34:

Trên cùng địa bàn một huyện có hai công ty là đối thủ kinh doanh của nhau, doanh nghiệp X có ông V là giám đốc; chị S và anh T là nhân viên, doanh nghiệp Y có anh M là giám đốc; chị H là kế toán. Một lần chứng kiến ông V bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi cung cấp sản phẩm không đúng tiêu chuẩn đã công bố, anh T trao đổi lại với chị S, vốn có mâu thuẫn với ông V, ngay lập tức chị S chia sẻ bài viết này lên mạng vu khống ông V lừa dối khách hành khiến công ty bị thiệt hại nghiêm trọng. Một thời gian sau đó, do không tuân thủ quy trình an toàn lao động, anh T bị tai nạn lao động phải nhập viện điều trị. Sau khi ra viện, căn cứ vào lý do này ông V ký quyết định cho anh T hưởng trợ cấp tai nạn lao động đồng thời thông báo sa thải anh. Biết anh T là người có trình độ chuyên môn, anh M đã mời và được anh T đồng ý về làm phó giám đốc cho anh M. Trong thời gian làm việc tại đây, anh M đã nhiều lần chỉ đạo anh T và chị H khai không đầy đủ số tiền thuế phải nộp để tăng vốn kinh doanh, mặc dù biết đây là hành vi vi phạm nhưng vì sợ anh M đuổi việc, anh T và chị H buộc phải đồng ý.Thấy công ty anh M làm ăn phát đạt, nghi ngờ anh T đã tiết lộ bí mật kinh doanh của công ty mình, ông V thuê anh K một lao động tự do chặn đường đánh anh T bị chấn thương phải nhập viên điều trị. Những ai dưới đây vừa vi phạm quyền bình đẳng trong kinh doanh vừa vi phạm quyền bình đẳng trong lao động. 

Xem đáp án

Câu 39:

Thôn X có chị Q, anh K, do mâu thuẫn trong việc phân chia đất đai nên chị Q đã nhiều lần tung tin bịa đặt nói xấu anh K trên mạng xã hội khiến uy tín của anh K giảm sút nghiêm trọng. Sau khi gọi điện yêu cầu chị Q đính chính không được, anh K tới nhà chị Q trao đổi, vốn có định kiến từ trước, khi bắt gặp anh K tự ý vào nhà mình, anh M chồng chị Q đã dùng hung khí xua đuổi với lý do anh K vào nhà trộm cắp tài sản khiến anh K phải nhập viện. Sau khi ra viện, khi cùng vợ là chị L tới nhà chị Q yêu cầu bồi thường, do vợ chồng chị Q không có nhà, phát hiện cháu E con gái chị Q đang chơi một mình, anh K đã đe dọa dọa sau đó yêu cầu chị L dùng điện thoại quay lại rồi đưa lên mạng xã hội với lời lẽ bịa đặt cháu bị mắc bệnh truyền nhiễm khiến cháu bị trầm cảm và bị bạn bè xa lánh. Thương con, chị Q đã xông vào nhà anh K đánh chị L bị thương nhẹ nên bị ông V trưởng thôn mời cả hai gia đình về công an xã xuống giải quyết. Những ai dưới đây vừa vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân?

Xem đáp án

4.6

56 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%