Bộ 20 đề thi học kì 1 Lịch sử 12 có đáp án -Đề 16

  • 7305 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 50 phút

Câu 1:

Ý nào không phản ánh đúng mục đích của cuộc chiến đấu ở các đô thị Bắc vĩ tuyến 16 từ ngày 19/12/1946 đến tháng 2/1947?

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải: sgk trang 132, suy luận.

Giải chi tiết:

Sau sự kiện pháp gửi tối hậu thư yêu cầu ta giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu, để cho quân Pháp làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở Hà Nội. Đảng ta đã có chủ trương phát động cả nước kháng chiến (19-12-1946) cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt chu trương “hòa để tiến” đặt ra từ ngày 3-3-1946.

=> Mục đích của cuộc chiến đấu ở các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16 không phải với mục đích để kéo dài thời gian hòa hoãn với Pháp.


Câu 2:

Điểm mấu chốt của kế hoạch Nava là gì?

Xem đáp án

Đáp án A

Phương pháp giải: sgk trang 146, suy luận.

Giải chi tiết:

Điểm mấu chốt trong kế hoạch Nava của Pháp là giữ thế phòng ngự (tập trung binh lực ở Đồng bằng bắc bộ), đồng thời ra sức mở rộng ngụy quân, xây dựng đội quân cơ động chiến lược mạnh. Sau đó ở giai đoạn hai sẽ thực hiện tiến công chiến lược, cố giành thắng lợi quyết định, buộc ta phải đàm phán với những điều kiện có lợi cho Pháp để kết thúc chiến tranh. 


Câu 3:

Hai khẩu hiệu mà Đảng vận dụng trong phong trào cách mạng 1930-1931 là:

Xem đáp án

Đáp án B

Phương pháp giải: sgk trang 91.

Giải chi tiết:

Trong phong trào 1930 – 1931, bên cạnh các các cuộc đấu tranh của công nhân và nông dân, cũng xuất hiện những khẩu hiệu chính trị như “Đả đảo chủ nghĩa đế quốc! Đả đảo phong kiến!”, “Thả tù chính trị”, ….


Câu 4:

Kết quả lớn nhất của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953- 1954 là gì?

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải:  đánh giá, nhận xét

Giải chi tiết:

- Kế hoạch Nava có điểm mấu là tập trung lực lượng ở Đồng Bằng Bắc Bộ.

- Các cuộc tiến công chiến lược của ta trong Đông – xuân 1953 – 1954 đã làm cho lực lượng địch bị phân tán thành 5 nơi tập trung quân khác nhau. Điều này chứng tỏ kế hoạch Nava đã bước đầu bị phá sản, điều này Pháp chưa hề có kế hoạch trước đó. Hơn nữa, vùng rừng núi địa hình hiểm trở không phải lợi thế của lính Pháp => ta giam chân địch ở vừng rừng núi sẽ gây khó khăn cho Pháp.


Câu 5:

Kết quả lớn nhất mà quân dân ta giành được thắng lợi trong chiến dịch Biên Giới - thu đông 1950 là?

Xem đáp án

Đáp án A

Phương pháp giải:  Nhận xét, đánh giá.

Giải chi tiết:

Trong chiến dịch Biên giới thu – đông năm 1950, ta đã giành được thế chủ động trên chiến trường. Đây là trận chủ động tiến công đầu tiên của ta trong kháng chiến chống pháp giành thắng lợi. Đây là kết quả lớn nhất của chiến dịch Biên giới, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến giai đoạn sau của cuộc kháng chiến, buộc Pháp phải đề ra các kế hoạch mới nhằm giành lại thế chủ động trên chiến trường.


Bài thi liên quan:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận