200 Bài tập Cơ chế di truyền và biến dị cực hay có lời giải chi tiết (P4)

  • 5279 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 50 phút

Câu 1:

Thực hiện phép lai sau: ♀AABb  x  ♂AaBb, biết ở cơ thể đực có một số tế bào rối loạn phân li trong giảm phân của cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Aa. Cho rằng tất cả các loại tinh trùng đều có khả năng thụ tinh và các hợp tử được tạo thành đều có khả năng sống sót. Theo lý thuyết, ở đời con có bao nhiêu loại kiểu gen lưỡng bội và bao nhiêu loại kiểu gen lệch bội ?

Xem đáp án

P: ♀AABb  x  ♂AaBb

Cơ thể đực giảm phân rối loạn phân ly trong giảm phân của cặp NST mang cặp Aa => tạo G (n) và  hoặc  

Theo lý thuyết, đời con có kiểu gen lưỡng bội: AA x Aa => 2 kg; Bb X Bb => 3 kg; Vậy có 6 kg lưỡng bội

Đời con có kiểu gen lệch bội: với cặp Aa (AAa, AAA, Aaa, A) => 4 kg lệch bội; cặp Bb có 3 kg bình thường nên số kg lệch bội có thể có là 3 x 4 =12


Câu 2:

Ở một loài động vật giao phối, xét phép lai ♀   Giả sử trong quá trình giảm phân của cơ thể đực, ở một số tế bào, cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Bb không phân li trong giảm phân I, các sự kiện khác diễn ra bình thường; cơ thể cái giảm phân bình thường. Theo lí thuyết, sự kết hợp ngẫu nhiên giữa các loại giao tử đực và cái trong thụ tinh có thể tạo ra tối đa bao nhiêu loại hợp tử thể ba (2n +1) với kiểu gen khác nhau?

Xem đáp án

Xét phép lai Bb x Bb trong quá trình giảm phân của cơ thể đực, ở một số tế bào, cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Bb không phân li trong giảm phân I, các sự kiện khác diễn ra bình thưòng thì tạo ra các loại thể ba là: BBb, Bbb.

Xét phép lai: Aa  x  Aa tạo ra 3 kiểu gen.

Xét phép lai:  tạo ra 4 loại kiểu gen.

Vậy số loại hợp tử 2n + 1 tạo ra là: 3 x 4 x 2 = 24.


Câu 3:

Nếu như tỉ lệ A+GT+X  ở môt sợi của chuỗi xoắn kép phân tử ADN là 0,2 thì tỉ lệ đó ở sợi bổ sung là

Xem đáp án

 

Tỷ lệ A+XT+G  ở một sợi của chuỗi xoắn kép phân tử DNA là 0,2 thì tỉ lệ ở sợi bổ sung A+GT+Xsẽ là:

nên suy ra 

 

 


Câu 4:

Ở môt loài động vât giao phối, xét phép lai   . Giả sử trong quá trình giảm phân của cơ thể đực, ở một số tế bào, cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Bb không phân li trong giảm phân I, các sự kiện khác diễn ra bình thường; cơ thể cái giảm phân bình thường. Cả hai bên đều xảy ra hoán vị gen với tần số bằng nhau. Theo lí thuyết, sự kết hợp ngẫu nhiên giữa các loại giao tử đực và cái trong thụ tinh có thể tạo ra tối đa bao nhiêu loại hợp tử thừa nhiễm sắc thể?

Xem đáp án

Xét phép lai: AaBb DE//de  x  AaBb De//dE

Phép lai DE//de  x  ♀De//dE tạo số kiểu gen 10 KG và 4 KH

Bb x Bb, GP hình thành giao tử của cơ thể ♂Bb không phân ly GP 1 tạo giao tử Bb, 0, cơ thể cái giảm phân bình thường cho giao tử B, b. Phép lai: Bb  x  Bb sẽ tạo ra 2 hợp tử thừa NST là BBb, Bbb.

Aa  x  Aa tạo 3 loại hợp tử (AA, Aa, aa)

Vậy số loại họp tử thừa NST có thể được tạo ra: 2  x 3  x 10 = 60


Câu 5:

Một ADN có tỉ lệ giữa các loại nuclêôtit là G+XA+T=37   Tương quan và giá trị giữa các loại nuclêôtit tính theo tỉ lệ phần trăm là:

Xem đáp án

(G+X)/(A +T) = 3/7 à G/A = 3/7 mà G + A = 50% à G = 15%, A =35%.


4

Đánh giá trung bình

0%

100%

0%

0%

0%

Nhận xét

3 năm trước

Linh Ryes

Có mấy câu sai ??

Bình luận


Bình luận