Bộ 15 đề thi học kì 1 Lịch sử 11 có đáp án (đề 7)

  • 3507 lượt thi

  • 18 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 1:

Các nước thực dân phương Tây hoàn thành việc xâm lược các nước Đông Nam Á vào thời gian nào?

Xem đáp án

Đáp án D

Phương pháp giải: sgk trang 17.

Giải chi tiết:

Các nước thực dân phương Tây bắt đầu mở rộng xâm lược các nước Đông Nam Á từ giữa thế kỉ XIX và hoàn thành vào đầu thế kỉ XX. Tiêu biểu là đến đầu thế kỉ XX, Mã Lai hoàn toàn trở thành thuộc địa của Anh.

Câu 2:

Mâu thuẫn chủ yếu dẫn đến phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân châu Phi?

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải: sgk trang 26, 27, suy luận.

Giải chi tiết:

Đầu thế kỉ XX, việc phân chia thuộc địa giữa các nước đế quốc ở châu Phi căn bản đã hoàn thành. Chế độ cai trị hà khắc của chủ nghĩa thực dân đã làm bùng lên ngọn lửa đấu tranh giành độc lập của nhân dân châu Phi. => Mâu thuẫn xã hội chủ yếu lúc này là mâu thuẫn giữa nhân dân châu Phi với thực dân, đây cũng là nguyên nhân quan trọng đưa đến bùng nổ phong trào đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân châu Phi chống thực dân xâm lược.


Câu 3:

Nói đến khu vực Mĩ Latinh là chỉ khu vực nào sau đây?

Xem đáp án

Đáp án D

Phương pháp giải: sgk trang 28.

Giải chi tiết:

Khu vực Mĩ Latinh là một bộ phận lãnh thổ rộng lớn của châu Mĩ, gồm một phần Bắc Mĩ, toàn bộ Trung Mĩ, Nam Mĩ và những quần đảo thuộc vùng biển Ca-ri-bê.

Câu 4:

Cuối thế kỉ XIX, thực dân Pháp đã hoàn thành quá trình xâm lược các nước

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải: sgk trang 19.

Giải chi tiết:

Ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia là đối tượng xâm lược của thực dân Pháp. Đến cuối thế kỉ XIX, Pháp đã hoàn thành việc xâm lược và bắt đầu thi hành chính sách bóc lột, khai thác thuộc địa.

Câu 5:

Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á giữ được nền độc lập tương đối về chính trị là do

Xem đáp án

Đáp án A

Phương pháp giải: sgk trang 25, suy luận.

Giải chi tiết:

Ra-ma V đặc biệt quan tâm đến hoạt động ngoại giao. Nhờ chinh sách đối ngoại mềm dèo, nước Xiêm vời lợi dụng vị trí nước “đệm” giữa hai thế lực đế quốc Anh – Pháp, vừa cắt nhượng một số vùng đất phụ thuộc (vốn là lãnh thổ của Cam-pu-chia, Lào, Mã Lai) để giữ gìn chủ quyền của đất nước. Nhờ vậy, Xiêm không bị biến thành thuộc địa như các nước trong khu vực mà vẫn giữ được độc lập, mặc dù chịu nhiều lệ thuộc từ chính trị, kinh tế vào Anh và Pháp.

=> Cuối thế kỉ XIX, Xiêm trở thành vùng tranh chấp của Anh và Pháp nhưng lại là nước duy nhất Đông Nam Á giữ được nền độc lập tương đối về chính trị do chính sách ngoại giao mềm dẻo, khôn khéo của Rama V.

Bài thi liên quan:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận