Bộ 15 đề thi học kì 1 Lịch sử 11 có đáp án (đề 12)

  • 3402 lượt thi

  • 21 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 1:

Thể chế quân chủ chuyên chế có nghĩa là

Xem đáp án

Đáp án A

Phương pháp giải: Liên hệ.

Giải chi tiết:

Thể chế quân chủ chuyên chế là chế độ quân chủ tuyệt đối, là chính thể mà quân chủ nắm thực quyền. (Nghĩa là vua là người đứng đầu nắm mọi quyền hành và giải quyết mọi việc trong đại của quốc gia). Hiến pháp không tồn tại trong chế độ này. Chế độ quân chủ chuyên chế đã có mặt từ thời cổ đại và phát triển mạnh tại các quốc gia phong kiến phương Đông. Chế độ này thịnh hành ở các nước châu Âu vào các thế kỷ 17 và 18.


Câu 2:

Người chế tạo ra súng thần cơ thế kỷ XV là

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải: Liên hệ kiến thức lịch sử 10.

Giải chi tiết:

Trong lần đánh quân Minh lần thứ hai (1406), Hồ Nguyên Trừng tổ chức những xưởng đúc súng lớn. Ông đã phát minh, chế tạo ra nhiều loại súng có sức công phá mạnh. Từ việc cải tiến súng, chế thuốc súng, hiểu rõ sức nổ của thuốc đạn Hồ Nguyên Trừng phát minh ra phương pháp đúc súng mới gọi là súng "thần cơ”.


Câu 3:

Vì sao chiến thắng Bạch Đằng năm 938 có ý nghĩa lịch sử to lớn?

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải: Liên hệ kiến thức lịch sử 10.

Giải chi tiết:

Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 có ý nghĩa lịch sử to lớn vì: nhân dân giành lại được quyền tự chủ, lật đổ hoàn toàn chế độ đô hộ hơn 1000 năm của Phong kiến phương Bắc, mở ra một giai đoạn mới của đất nước – giai đoạn độc lập, tự chủ lâu dài của dân tộc ta.


Câu 4:

Vì sao dưới triều Lý – Trần phật giáo phát triển và thịnh hành?

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải: Liên hệ kiến thức lịch sử 10.

Giải chi tiết:

Thời Lý – Trần, ảnh hưởng của Nho giáo trong nhân dân còn ít, đạo Phật còn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng và rất phổ biến. Các nhà sư được triều đình tôn trọng, có lúc đã tham gia bàn việc nước. Vua, quan nhiều người theo đạo Phật, góp tiền xây dựng chùa, đúc chuông, tô tượng, viết giáo lí đạo Phật.


Câu 5:

Trong các tiền đề sau đây, tiền đề nào quan trọng nhất dẫn đến cách mạng bùng nổ và thắng lợi ở Nga năm 1917?

Xem đáp án

Đáp án C

Phương pháp giải: Phân tích, đánh giá.

Giải chi tiết:

Đến đầu thế kỷ XX và trước thế chiến thứ nhất, Nga vẫn là nước theo chế độ quân chủ chuyên chế dưới sự cai trị của Nga hoàng Nikolai II. Sự tồn tại của chủ nghĩa tư bản độc quyền và những quan hệ tiền tư bản chủ nghĩa, sự kết hợp giữa hình thái kinh tế tiên tiến nhất và lạc hậu nhất đã làm cho nước Nga trở thành nơi tập trung cao độ các mâu thuẫn của chủ nghĩa đế quốc:

- Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Nga với chế độ quân chủ chuyên chế của Nga hoàng

- Mâu thuẫn giữa địa chủ và nông dân

- Mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản

- Mâu thuẫn giữa đế quốc Nga và các dân tộc trong đế quốc. Đế quốc Nga tồn tại hơn 100 dân tộc và các dân tộc bị đối xử tàn bạo, bị khinh rẻ và chịu nhiều áp bức do đó đế quốc Nga là " nhà tù của các dân tộc".

- Mâu thuẫn giữa đế quốc Nga và các đế quốc khác.

=> Với tình trạng kinh tế và tình hình xã hội tồn tại nhiều mối mâu thuẫn như vậy làm cho đế quốc Nga trở thành khâu yếu nhất trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa đế quốc, tạo nên tiền đề chủ quan cho cách mạng xã hội chủ nghĩa nổ ra và giành thắng lợi (1917)


Bài thi liên quan:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận