Kết nối tri thức
Cánh diều
Chân trời sáng tạo
Chương trình khác
Môn học
11.6 K lượt thi 30 câu hỏi 60 phút
Câu 1:
Quan điểm thế giới là một khối “duy nhất” bất sinh bất dịch. Thế giới không phải do thần thánh tạo ra là của triết gia nào?
A. Pitago
B. Xênôphan
C. Pacmênit
D. Hêraclit
Câu 2:
Nhà triết học Hy lạp cổ đại đầu tiên quan niệm, không phải thần thánh sáng tạo ra con người, mà chính con người nghĩ ra, sáng tạo các vị thần thánh theo trí tưởng tượng và theo hình tượng của mình. Ông là ai?
A. Hêraclit
B. Đêmôcrit
C. Xênôphan
D. Pacmênit
Câu 3:
Ông cho rằng khởi nguyên của thế giới vật chất là 4 yếu tố vật chất: đất, nước, lửa, không khí. Ông là ai?
A. Dênon
B. Empêđoc
C. Anaxago
D. Xênôphan
Câu 4:
Nhà triết học đưa ra quan niệm sự sống là kết quả của quá trình biến đổi của bản thân tự nhiên; được phát sinh từ những vật thể ẩm ướt, dưới tác động của nhiệt độ. Ông là ai?
A. Đêmôcrit
B. Hêraclit
D. Anaxago
Câu 5:
Người được Arixtốt coi là tiền bối của mình về lôgíc học, ông là ai?
A. Platôn
C. Đêmôcrit
D. Pitago
Câu 6:
Tư tưởng về nguồn gốc tâm lý của tín ngưỡng, tôn giáo là vì con người bị ám ảnh bởi những hiện tượng khủng khiếp trong tự nhiên, là của nhà triết học Hy lạp cổ đại nào?
C. Arixtốt
D. Platôn
Câu 7:
Người đưa ra luận điểm “vạch ra khuyết điểm của riêng mình tốt hơn là vạch ra khuyết điểm của người khác”, ông là ai?
B. Arixtốt
C. Hêraclit
Câu 8:
Ông cho rằng vật chất cũng là cái có thực nhưng không phải là cái tồn tại, nó chỉ là cái bóng của cái tồn tại “ý niệm”, ông là ai?
B. Xôcrat
C. Platôn
D. Arixtốt
Câu 9:
Người đầu tiên nhấn mạnh vai trò đặc biệt của khái niệm trong nhận thức, khi ông cho rằng khám phá ra chân lý đích thực về bản chất sự vật tức là phải hiểu nó ở mức độ khái niệm. Ông là ai?
A. Arixtốt
D. Đêmôcrit
Câu 10:
Người đưa ra quan điểm rằng ý niệm là đối tượng của nhận thức chân lý bằng sự hồi tưởng của linh hồn bất tử, ông là ai?
B. Pacmênit
Câu 11:
Nhà triết học Hy lạp cổ đại được C.Mác suy tôn là “người khổng lồ về tư tưởng”, ông là ai?
Câu 12:
Quá trình tư duy diễn ra qua các khâu: Cơ thể – tác động bên ngoài – cảm giác – tưởng tượng – tư duy, là khái quát của nhà triết học nào?
Câu 13:
Người đưa ra quan điểm trong việc xem xét nhà nước về 3 phương diện: lập pháp, hành pháp và phán xử, ông là nhà triết học nào?
B. Anaxago
Câu 14:
Thời kỳ trung cổ bắt đầu từ:
A. Thế kỷ V đến thế kỷ XIII
B. Thế kỷ V đến thế kỷ XV
C. Thế kỷ V đến thế kỷ XVI
D. Thế kỷ IV đến thế kỷ XIV
Câu 15:
Hình thái kinh tế - xã hội nào thống trị thời kỳ trung cổ ở Tây Âu:
A. Chiếm hữu nô lệ
B. Cộng sản nguyên thuỷ
C. Phong kiến
D. Tư bản chủ nghĩa
Câu 16:
Người đưa ra quan niệm Thượng đế là một vật thể, ông là ai?
A. Tectuliêng
B. Ôguytxtanh
C. Giăngxicốt Ơrigieno
D. Tômát Đacanh
Câu 17:
Ông cho rằng quá trình nhận thức của con người là quá trình nhận thức Thượng đế, nhận thức Thượng đế chỉ để đạt được bởi niềm tin tôn giáo và Thượng đế là chân lý tối cao?
A. TômátĐacanh
C. Đơnxcốt
D. Tectuliêng
Câu 18:
Thời kỳ hưng thịnh của chủ nghĩa Kinh viện ở Tây Âu thời kỳ trung cổ:
A. Thế kỷ X
B. Thế kỷ X đến thế kỷ XII
C. Thế kỷ XIII
D. Thế kỷ X đến Thế kỷ XIII
Câu 19:
Người đưa ra tư tưởng đồng nhất tôn giáo với triết học rằng: “triết học chân chính và tôn giáo chân chính là một”, ông là ai?
A. Giăngxicốt Ơrigieno
B. Tectuliêng
C. TômatĐacanh
D. Đơnxcốt
Câu 20:
Khi giải quyết quan hệ giữa lý trí và lòng tin, ông quan niệm rằng niềm tin phải lấy lý trí làm cho cơ sở “hiểu để mà tin”, ông là ai?
A. Đơnxcốt
B. Pie Abơla
C. Rôgiê Bêcơn
D. Ôguytxtanh
Câu 21:
Quan niệm đối tượng của triết học là nghiên cứu “chân lý và lý trí”, còn đối tượng của thần học là “chân lý của lòng tin tôn giáo” là của ai?
A. Pie Abơla
C. Tômat Đacanh
D. Rôgiê Bêcơn
Câu 22:
Người theo chủ nghĩa Duy thực triệt để, ông là ai?
A. Tômát Đacanh
B. Giăngxicốt Ơrigieno
D. Pie Abơla
Câu 23:
Người coi khoa học thực nghiệm là chúa tể của khoa học, ông là ai?
A. Rôgiê Bêcơn
C. Guyôm Ôccam
Câu 24:
Người được coi là nhà triết học duy tâm chủ quan triệt để nhất trong lịch sử triết học Trung Quốc, ông là ai?
A. Lý Chí (1527-1602)
B. Lục Cửu Uyên
C. Vương Thủ Nhân (1472-1528)
D. Thiệu Ung
Câu 25:
Ông được coi là người tiên phong trong việc kết hợp Nho – Phật – Lão, ông là ai?
A. Chu Đôn Di (1017-1073)
B. Thiệu Ung (1011-1077)
C. Chu Hy (1130-1200)
D. Vương Thủ Nhân (1472-1528)
Câu 26:
Quan niệm: “Hình (thể xác) là cái chất của tinh thần, tinh thần là tác dụng của (hình) thể xác” là của nhà triết học hoặc trường phái triết học nào ở Trung Quốc?
A. Bùi Nguỵ (265-299)
B. Phạm Chẩn (450-515)
C. Phái Hàn Dũ, Liễu Tôn Nguyên, Âu Dương Tu, Tô Đông Pha.
D. Chu Hy (1130-1200)
Câu 27:
Quan niệm: “Không có hai mặt đối lập không thể thấy được sự thống nhất thì tác dụng của hai mặt đối lập cũng không có” là của nhà triết học nào?
A. Trình Hạo (1032-1085)
B. Trình Di (1033-1107)
C. Trương Tải (1020-1077)
D. Thiệu Ung (1011-1077)
Câu 28:
Tư tưởng thế giới là một chỉnh thể không thể phân chia trong đó có các sự vật, hiện tượng đều có mối liên hệ với nhau, ví như cơ thể con người, đó là tư tưởng của ai?
A. Trần Lượng (1143-1194)
B. Lục Cửu Uyên (1139-1192)
C. Chu Hy(1130-1200)
D. Trình Di (1033-1107)
Câu 29:
Ông cho rằng chỉ có nghiên cứu sự vật cụ thể, tìm hiểu đời sống con người mới có thể tìm ra quy luật khách quan, tìm ra chân lý. Ông là ai?
A. Trương Tải (1020 - 1077)
B. Thiệu Ung (1011 - 1077)
C. Trần Lượng (1143 - 1194)
D. Lục Cửu Uyên (1139-1192)
Câu 30:
Ông nói: “Trời đất sinh ở Thái cực. Thái cực là cái Tâm của ta; muôn vật biến hoá là do Thái cực sinh ra, tức là Tâm của ta sinh ra vậy. Bởi vậy, mới nói Đạo của trời đất có đủ ở người”. Ông là nhà triết học nào?
A. Chu Đôn Di (1017 - 1073)
C. Trình Di (1033 - 1107)
D. Chu Hy(1130-1200)
2327 Đánh giá
50%
40%
0%
Hoặc
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập ngay
Bằng cách đăng ký, bạn đã đồng ý với Điều khoản sử dụng và Chính sách Bảo mật của chúng tôi.
-- hoặc --
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Đăng nhập để bắt đầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
Bằng cách đăng ký, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng và Chính sách Bảo mật của chúng tôi.
084 283 45 85
vietjackteam@gmail.com