Bộ đề thi môn Lịch sử THPT Quốc Gia năm 2022 có lời giải (Đề 7)

  • 21848 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 1:

Nhận định nào dưới đây là đúng khi nói về vai trò của giai cấp công nhân đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc ở Việt Nam? 

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích các phương án. 

Cách giải:

A loại và công nhân không đại biểu cho quyền lợi dân tộc và khi nếu công nhân là một động lực có sứ mệnh lãnh đạo cách mạng thì có thể hiểu là sẽ còn động lực khác (lực lượng khác) tham gia cách mạng và cũng mang sứ mệnh lãnh đạo cách mạng.

B chọn vì công nhân là lực lượng có tinh thần cách mạng triệt để, có sức lôi cuốn nông dân, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ và có khả năng lãnh đạo cách mạng. 

C loại và công nhân không phải là lực lượng có trình độ cao nhất.

D loại vì nội dung của phương án này chưa phản ánh đầy đủ khi nhận định về giai cấp công nhân.

Chọn B.


Câu 2:

Điểm hạn chế của Luận cương chính trị (10/1930) so với Cương lĩnh chính trị (2/1930) khi các định lực lượng cách mạng Việt Nam là không đánh giá đúng 

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích các phương án.

Cách giải:

A chọn vì:

- Trong Cương lĩnh nêu rõ: lực lượng cách mạng là công nhân, nông dân, trí thức và tiểu tư sản; còn phú nông,  trung tiểu địa chủ và tư sản thì lợi dụng hoặc trung lập => ngoài công nhân và nông dân thì Cương lĩnh đã đánh giá đúng vai trò của tầng lớp tư sản, tiểu tư sản và khả năng, tinh thần cách mạng ở mức độ nhất định của tư sản dân tộc, phú nông, trung và tiểu địa chủ.

- Trong Luận cương xác định: lực lượng cách mạng chỉ là công nhân và nông dân => hạn chế chưa xác định đúng lực lượng cách mạng. Chưa nhận thấy được vai trò của tầng lớp tư sản, tiểu tư sản, khả năng chống đế quốc và phong kiến ở mức độ nhất định của tư sản dân tộc, trung, tiểu địa chủ.

B loại vì nội dung của phương án này không phải là hạn chế của Luận cương.

C loại vì trong giai cấp địa chủ chia ra đại địa chỉ là đối tượng của cách mạng và trugn, tiêu địa chỉ là tầng lớp có tinh thần cách mạng.

D loại vì Luận cương đã không đánh giá đúng tinh thần dân tộc của một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ nhưng nội dung phương án này còn thiếu khi chưa nhắc tới tư sản dân tộc.

Chọn A.


Câu 3:

Đảng Cộng sản Đông Dương đã phát động cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp xuất phát từ lí do chủ yếu nào dưới đây?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 130. 

Cách giải:

- Ngay sau khi kí với ta Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946) và Tạm ước (14/9/1946), thực dân Pháp vẫn tiến hành các hoạt động để chuẩn bị xâm lược nước ta 1 lần nữa. Đỉnh điểm là việc chúng gửi tối hậu thư đòi ta giao quyền kiểm soát thủ đô và giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu. => Nếu lúc này ta tiếp tục nhận nhượng thì ta sẽ mất nước.

- Trong “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” (19/12/1946), Hồ Chủ tịch đã nhấn mạnh “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới”. Nội dung câu nói trên đã lí giải nguyên nhân sâu xa dẫn tới cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp bùng nổ ngày 19/12/1946. 

Chọn C.


Câu 4:

Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, trừ Nhật Bản, các nước Đông Bắc Á đều

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 19.

 Cách giải: Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, trừ Nhật Bản, các nước Đông Bắc Á đều bị chủ nghĩa thực dân nô dịch.

Chọn C.


Câu 5:

Nội dung nào không phải là biểu hiện của xu thế toàn cầu hóa ngày nay?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 69. 

Cách giải: Mĩ trở thành nước quyết định toàn bộ quan hệ thương mại quốc tế không phải là biểu hiện của xu thế toàn cầu hóa ngày nay. 

Chọn A.


Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận