Trắc nghiệm tổng hợp Hóa 9 Chương 1: Các loại hợp chất vô cơ có đáp án - Đề 9

  • 5839 lượt thi

  • 7 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 2:

Cho các chất rắn CaO, P2O5, NaCl. Chúng đều là những chất rắn, màu trắng. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các chất rắn trên.

Xem đáp án

Hòa tan các chất rắn vào nước, thu được các dung dịch tương ứng:

Cho các chất rắn CaO, P2O5, NaCl. Chúng đều là những chất rắn, màu trắng. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các chất rắn trên. (ảnh 1)

=> Dung dịch thu được là dung dịch Ca(OH)2.

Cho các chất rắn CaO, P2O5, NaCl. Chúng đều là những chất rắn, màu trắng. Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các chất rắn trên. (ảnh 2)

=> Dung dịch thu được là dung dịch H3PO4.

NaCl chỉ tan vào nước mà không phản ứng với nước nên Dung dịch thu được là dung dịch NaCl.

Nhúng quỳ tím vào các dung dịch thu được:

- Dung dịch không làm chuyển màu quỳ tím thì đó là dung dịch NaCl nên chất rắn ban đầu là NaCl.

- Dung dịch làm quỳ tím chuyển thành màu xanh thì đó là dung dịch Ca(OH)2 nên chất rắn ban đầu là CaO.

- Dung dịch làm quỳ tím chuyển thành màu đỏ thì đó là dung dịch H3PO4 nên chất rắn ban đầu là P2O5.


Câu 3:

Có các dung dịch KOH, HCl, H2SO4 (loãng); các chất rắn Fe(OH)3, Cu và các khí CO2, NO. Cho các chất tác dụng với nhau từng đôi một. Viết các phương trình hóa học.

Xem đáp án

Nguyên tắc làm bài toán các chất tác dụng với nhau từng đôi một là xuất phát từ chất đầu tác dụng với các chất còn lại; sau đó là chất thứ hai tác dụng với các chất thứ ba… đến hết; sau đó là chất thứ ba tác dụng với chất thứ tư… đến hết…

- Đối với dung dịch KOH:

Có các dung dịch KOH, HCl, H2SO4 (loãng); các chất rắn Fe(OH)3, Cu và các khí CO2, NO. Cho các chất tác dụng với nhau từng đôi một. Viết các phương trình hóa học. (ảnh 1)

- Đối với dung dịch HCl:

Có các dung dịch KOH, HCl, H2SO4 (loãng); các chất rắn Fe(OH)3, Cu và các khí CO2, NO. Cho các chất tác dụng với nhau từng đôi một. Viết các phương trình hóa học. (ảnh 2)

- Đối với dung dịch H2SO4 loãng:

Có các dung dịch KOH, HCl, H2SO4 (loãng); các chất rắn Fe(OH)3, Cu và các khí CO2, NO. Cho các chất tác dụng với nhau từng đôi một. Viết các phương trình hóa học. (ảnh 3)

Câu 4:

Có hỗn hợp gồm bột kim loại đồng và sắt. Hãy chọn phương pháp hóa học để tách riêng bột đồng ra khỏi hỗn hợp. Viết các phương trình hóa học.

Xem đáp án

Sơ đồ tách:

Có hỗn hợp gồm bột kim loại đồng và sắt. Hãy chọn phương pháp hóa học để tách riêng bột đồng ra khỏi hỗn hợp. Viết các phương trình hóa học. (ảnh 1)

Mgaam hỗn hợp bột Fe và Cu trong dung dịch HCl dư. Lọc dung dịch sau phản ứng thu được bột Cu.

Phương trình hóa học:

Có hỗn hợp gồm bột kim loại đồng và sắt. Hãy chọn phương pháp hóa học để tách riêng bột đồng ra khỏi hỗn hợp. Viết các phương trình hóa học. (ảnh 2)

Bài thi liên quan:

Các bài thi hot trong chương:

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận